Hình thành hệ sinh thái văn hóa cho TP.HCM

Tham gia hội nghị có sự góp mặt của đông đủ các thành viên hội đồng gồm các nhà chuyên môn, văn nghệ sĩ như PGS-TS Trần Luân Kim, PGS-TS Văn Thị Minh Hương, nhạc sĩ Trần Long Ẩn, nhà văn Trần Văn Tuấn, nhà báo Ngô Ngọc Ngũ Long, nhà phê bình văn học Lê Quang Trang, NSND Trần Minh Ngọc, NSND Đặng Hùng... 

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, nhà văn Trần Văn Tuấn cho rằng đời sống văn hóa nghệ thuật diễn ra sôi động hằng ngày, hằng giờ ngoài xã hội nhưng công tác phê bình VHNT lại vẫn đi theo lối mòn, khép kín, mờ nhạt, chưa có sự gắn kết giữa các tổ chức trong liên hiệp hội. Vì vậy, cần thay đổi phương thức tạo các diễn đàn góp ý cho hoạt động phê bình VHNT bằng phương thức đối thoại cho gần gũi; chọn lọc vấn đề nóng, nhiều người quan tâm, thu hút tất cả phương tiện truyền thông cùng vào cuộc, như thế mới có hiệu quả. Mặt khác, các chương trình lý luận phê bình VHNT trên tivi đều rất hay nhưng “phát sóng vào giờ người ta nghỉ, ngủ thì ai mà coi?”.

Đồng tình, nhiều thành viên hội đồng cũng nêu ý kiến, trong khi có quá nhiều chương trình hài nhảm được phát sóng vào “giờ vàng” trên các kênh truyền hình thì chúng ta lại thiếu tác phẩm đỉnh cao trong sáng tác VHNT. Ngay cả sáng tác ca khúc, kịch bản sân khấu, kịch bản phim… thiếu vắng đề tài, nhất là đề tài ca ngợi gương người tốt, việc tốt...

Phát biểu tại hội nghị, đánh giá cao nỗ lực của Hội đồng lý luận phê bình VHNT TP trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị hội đồng tích cực hơn nữa trong việc tổ chức đa dạng các hoạt động phê bình VHNT; có đề xuất tham mưu cho TP những chính sách để hình thành hệ sinh thái văn hóa của TP nhằm kích thích sáng tạo nhiều hơn nữa tác phẩm văn hóa nghệ thuật có giá trị để người dân hưởng thụ. Từ đó nâng cao đời sống văn hóa tinh thần thì TP mới phát triển bền vững. Bí thư Thành ủy cũng đặt hàng Hội đồng lý luận phê bình VHNT tham mưu để năm 2020 TP.HCM sẽ tổ chức một cuộc thi trình diễn các tác phẩm VHNT tiêu biểu của ba giai đoạn 1945, 1954, 1975, qua đó vừa giáo dục lịch sử, vừa tôn vinh các giá trị văn hóa, làm giàu thêm đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Trong thời gian qua, Thường trực Hội đồng lý luận phê bình VHNT TP đã tham mưu thành lập bốn tiểu ban gồm: Tiểu ban theo dõi tình hình sáng tác VHNT; Tiểu ban theo dõi tình hình lý luận phê bình VHNT; Tiểu ban theo dõi tình hình công bố, biểu diễn, trình chiếu, quảng bá tác phẩm VHNT và Tiểu ban theo dõi công tác quản lý nhà nước, chế độ, chính sách, đào tạo, bồi dưỡng.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: T.TRANG

Ngoài một số chương trình đã triển khai, sắp tới hội đồng tiếp tục thực hiện các chương trình lý luận, phê bình VHNT phát sóng trên HTV9. Các chương trình dự kiến gồm: Nghệ thuật hát bội và con đường phía trước (tháng 11); Nhạc thính phòng và nhu cầu công chúng thành phố hôm nay (tháng 12); Không gian biểu diễn nghệ thuật ở TP.HCM: Nhu cầu và thực trạng (tháng 1-2020); Khoảng trống phim thiếu nhi (tháng 2-2020).

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đã trao quyết định của Thành ủy phân công ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, kiêm giữ chức chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình VHNT TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm