Hết cảnh người đẹp, người mẫu phải ra nước ngoài ‘thi chui’

Cụ thể, Điều 19 của Nghị định này quy định, cá nhân Việt Nam ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu cần đáp ứng 3 điều kiện.

Thứ nhất là có giấy mời của tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi.

Thứ hai là không trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, không có án tích hoặc không phải là người đang bị buộc tội theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

Thứ ba, không trong thời gian bị đình chỉ hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Về thủ tục, cá nhân muốn ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu sẽ phải đề nghị cơ quan chuyên môn về văn hóa thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi cá nhân cư trú cấp văn bản xác nhận dự thi người đẹp, người mẫu ở nước ngoài.

Hồ sơ thực hiện thủ tục gồm: tờ khai về việc ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu, phiếu lý lịch tư pháp số và bản sao giấy mời dự thi kèm theo bản dịch tiếng Việt có chứng thực chữ ký người dịch. Hồ sơ này được gửi tới cơ quan có thẩm quyền trực tiếp hoặc qua bưu chính hay trực tuyến.

Người đẹp Nguyễn Thị Thành từng "thi chui" ở nước ngoài.

Theo ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, Nghị định đã cắt bỏ 5 thủ tục và không thêm thủ tục nào.

Theo ông Dương, hồ sơ này không phải là hồ sơ xin mà là mang ý nghĩa thông báo cho cơ quan quản lý.

Trước đây, nhiều người đẹp ra nước ngoài dự thi và đoạt giải, nhưng khi về nước đều bị xử phạt.

Cụ thể, Nguyễn Thị Thành bị phạt 22,5 triệu vì thi nhan sắc tại Ai Cập năm 2017.

Năm 2014, Diệu Linh chịu phạt 22,5 triệu đồng.

Người đẹp Phan Hoàng Thu cũng bị phạt 15 triệu đồng vì "thi chui" tại cuộc thi này.

Nghị định 144 cũng bỏ quy định cấm tổ chức, cá nhân biểu diễn sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn.

Trong các hành vi bị cấm có quy định sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm