Hề xiếc của Pháp 'khuấy đảo' quanh hồ Gươm

Tại đây, Be Clown sẽ đưa đến khán giả màn trình diễn hề xiếc đương đại, một bộ môn nghệ thuật mới lạ trong mắt nhiều người, là cuộc hội ngộ không biên giới giữa khán giả và nghệ sĩ. Không rào cản gián cách về ngôn ngữ, không sân khấu rực rỡ, lung linh, chỉ bằng khả năng biểu đạt của cơ thể và thông qua những cảm xúc và trí tưởng tượng, hề xiếc đương đại đưa nghệ sĩ và khán giả đến gần nhau hơn và vì vậy cũng nhân văn và gần gũi hơn.

Hề xiếc đương đại tìm kiếm câu trả lời cho những điều cốt lõi của cuộc sống một cách giản đơn nhất. Không phán xét, không đóng khung, họ nắm bắt mọi sự trong trẻo tuyệt đẹp ở mỗi sự vật, sự việc, trong mỗi khoảnh khắc, mỗi con người. Dưới ánh đèn sân khấu, những nghệ sĩ sẽ trải lòng, sẻ chia không chỉ những nỗi cô đơn, sầu muộn, những nghịch lý của cuộc sống mà hơn hết họ mang đến cho khán giả một niềm tin, một sự lạc quan trong trẻo.

Biển lặng gió - vở hề xiếc đương đại của đoàn nghệ thuật Be Clown là một tác phẩm như thế, một tác phẩm có khả năng đưa cả người lớn lẫn trẻ nhỏ vào một chuyến phiêu lưu thú vị, để tất cả cùng được hả hê, được cười và rồi đôi lúc để khóc nữa…

Be Clown là một đoàn nghệ thuật đến từ Pháp, được thành lập bởi hai nghệ sĩ hề xiếc tài năng Soline và Charly. Họ sáng tác và biểu diễn những tác phẩm nghệ thuật kết hợp giữa hề đương đại với xiếc, kịch và nhạc live. Những sáng tác của nhóm đều xoay quanh những cuộc gặp gỡ, với giá trị nghệ thuật chủ đạo là tính nhân văn và tình đoàn kết.

Hề xiếc của Pháp 'khuấy đảo' quanh hồ Gươm ảnh 1
Một trong những phần trình diễn của nhóm hề xiếc. Ảnh: V.THỊNH 

Từ năm 2016, Soline và Charly đã rong ruổi khắp thế giới chủ yếu bằng xe đạp, cùng đủ loại phương tiện khác như tàu thủy, xe roulette, xe buýt, tàu hỏa, ô tô… Trên chuyến hành trình hơn 3.000 km của mình, họ đã gặp gỡ những nghệ sĩ xa lạ, ở những miền đất khác nhau, để sáng tác và cùng họ biểu diễn những tác phẩm của mình. 

Sau thời gian lưu diễn trên khắp nẻo đường châu Âu, biểu diễn cùng hàng trăm trẻ nhỏ và người lớn trong những trại trẻ mồ côi, trường học, làng mạc, bệnh viện, nhà hát, trong khuôn khổ các festival, từ cuối năm 2017, Be Clown đến với châu Á. Và cuộc gặp gỡ của họ với không gian nghệ thuật La Vie Vũ Linh tại Yên Bái là điểm mốc quan trọng mang tính quyết định trong dự án của họ ở châu Á. La Vie Vũ Linh trở thành điểm buông neo của Be Clown tại Việt Nam và tại đây Biển lặng gió đã ra đời.

Biển lặng gió là một chuyến hành trình trên chiếc tàu thủy, bất động mà lại vô cùng sôi động, Biển lặng gió!là câu chuyện về một chiếc tàu thủy vui nhộn với mong muốn duy nhất là tiến ra biển khơi, băng qua đại dương, vượt trùng trùng bão tố, phiêu lưu khắp thế giới nhưng nhiệm vụ bất khả thi: Gió chẳng thổi bao giờ và cuối cùng, khi cơn gió nổi lên thì cũng là lúc nàng tiên cá bí ẩn xuất hiện khiến mọi thứ trở bị đảo lộn, rối bời. 

Biển lặng gió  là một trải nghiệm ảo diệu đậm chất thơ và đầy rung cảm qua hình tượng chú hề vui nhộn trong rạp xiếc, trên nền nhạc live và các tiết mục nhào lộn trên không, nhào lộn với cột, đu dây, thăng bằng trên dây mới lạ và hấp dẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm