Hé lộ nội dung di chúc của Michael Jackson

* Michael Jackson sử dụng thuốc độc hại?

* Dư chấn Michael Jackson

Lời từ chối phũ phàng

Hãng tin Reuters cho biết bản di chúc được lập từ năm 2002, trong đó Jackson tự ước tính giá trị tài sản của mình vào thời điểm đó vào khoảng 500 triệu USD.

Hình ảnh và những lời thương tiếc Jackson xuất hiện ở khắp nơi - Ảnh: Reuters
Hình ảnh và những lời thương tiếc Jackson xuất hiện ở khắp nơi - Ảnh: Reuters

Mẹ của Jackson, bà Katherine Jackson được chỉ định là người chăm sóc 3 đứa con nhỏ của anh, nay ở độ tuổi từ 7 đến 12. Bản di chúc nêu rõ trong trường hợp bà Katherine không muốn hoặc không thể nuôi dưỡng lũ trẻ, một người bạn lâu năm của Jackson, ngôi sao nhạc pop Diana Ross sẽ làm điều này.

Bản di chúc dài đến 5 trang, trong đó có câu: “Tôi cố ý bỏ qua việc chu cấp cho vợ cũ của tôi, Deborah Rowe Jackson”. Được biết Deborah Rowe là vợ của Jackson trong giai đoạn từ năm 1996 đến 1999, là mẹ của 2 đứa con lớn của Jackson. Riêng đứa bé nhỏ nhất do một người mang thai hộ chưa bao giờ được tiết lộ danh tính sinh ra.

Sau khi ly dị, Deborah Rowe đã từ bỏ quyền nuôi dưỡng, chăm sóc con nhưng đã đệ đơn ra tòa đòi lại điều này vào năm 2003. Đến năm 2006, đã có một thỏa thuận về vấn đề này được ký kết, nhưng nội dung cụ thể của nó chưa bao giờ được chính thức công bố, có điều 3 đứa con vẫn ở với Jackson và Rowe chỉ giữ quyền thăm con.

Theo các nguồn tin, Rowe đã nhận bạc triệu dollar, nhà cửa, xe cộ từ Jackson để đổi lại việc giao con hoàn toàn cho anh. Một tờ báo cũng dẫn lời cô này thừa nhận sau khi Jackson qua đời rằng cô chẳng có một mối quan hệ thân thiết nào với 2 đứa con mình đã sinh ra, rằng cô thực ra chỉ có vai trò nhận tiền để đẻ mướn cho Jackson, rằng cô chưa bao giờ là một người mẹ tốt…

Rất nhiều câu chuyện kỳ lạ khác quanh vấn đề này từng được nêu ra, nhưng chẳng ai biết thực hư là như thế nào, chẳng hạn như chuyện tờ News of the World của Anh dẫn lời Rowe kể lại rằng cô chưa bao giờ ăn nằm với Jackson dù là vợ hợp pháp của anh, rằng 2 đứa con thực ra cũng chẳng phải của Jackson mà được sinh ra từ tinh trùng của một người hiến tặng ẩn danh.

Jackson có bao nhiêu tiền?

Với câu hỏi này, ngay cả nhân vật chính lúc sinh thời cũng khó trả lời. Việc định giá tài sản cũng như tính toán những khoản nợ nần của ngôi sao tài năng nhưng cũng đầy điều tiếng này là chuyện cực kỳ phức tạp.

Các nhà báo thất vọng thu xếp đồ đạc rời khỏi điền trang của Jackson hôm 1.7 - Ảnh: Reteurs
Các nhà báo thất vọng thu xếp đồ đạc rời khỏi điền trang của Jackson hôm 1.7 - Ảnh: Reteurs

Hãng tin Reuters dẫn một số ước tính cho rằng tổng cộng các khoản nợ của Jackson ở vào mức 500 triệu USD, còn tài sản thì gấp đôi con số này, tức khoảng 1 tỉ USD. Cũng theo Reuters, giá trị tài sản còn có thể tăng lên cao hơn nữa nếu danh tiếng của Jackson tiếp tục vang xa sau khi Jackson qua đời, như trường hợp đã xảy ra với Elvis Presley và một số ngôi sao khác. Tài sản của họ gia tăng nhờ tiền bản quyền băng đĩa hoặc các tác phẩm của họ, vốn tiếp tục được sử dụng rộng rãi mặc dù họ đã yên nghỉ từ lâu.

Tuy nhiên, rất nhiều chuyên gia tài chính đã đồng ý rằng việc định giá tài sản cùng những khoản nợ của Jackson là điều cực kỳ phức tạp và phải mất rất nhiều thời gian với nhiều yếu tố không lường trước được.

BBC đưa tin trong di chúc, Jackson đã nhận định hầu hết tài sản của mình ở dạng “phi tiền mặt và không dễ quy đổi thành tiền”, trong đó chủ yếu là bản quyền từ các băng đĩa của anh cùng lợi nhuận “từ nhiều thực thể khác”. Cái được gọi là “thực thể khác” ở đây chủ yếu đến từ cổ phiếu của ngôi sao này tại công ty phát hành băng đĩa Sony/ATV, vốn nắm bản quyền các bài hát của huyền thoại Beatles. Ngoài ra, cũng phải kể đến điền trang cực kỳ hoành tráng Neverland ở California mà Jackson đang nắm quyền đồng sở hữu.

Trong một diễn biến khác, gia đình Jackson hôm 1.7 tuyên bố sẽ không tổ chức tang lễ hay chôn cất thi thể của Jackson tại điền trang Neverland như một số tin đồn trước đó. Mấy ngày qua, tin đồn này đã khiến rất đông người hâm mộ và báo giới túc trực suốt ngày trước khu điền trang rộng lớn này.

Theo Đoan Nhật (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm