Hãy phớt lờ những lời chỉ trích…

Ngày 15-4, đông đảo độc giả trẻ và Phật tử nhiều độ tuổi đã có mặt ở chùa Giác Ngộ, quận 10, TP.HCM để tham dự buổi ra mắt ba quyển sách mới của Thượng tọa Thích Nhật Từ. Đã có nhiều câu hỏi về những chuyện thiết thực của đời sống từ tâm tư, tình cảm, chuyện học hành, chuyện gia đình, chuyện xã hội đã được gửi đến tác giả.

. Thưa thầy, bây giờ chuyện nói xấu người khác đang diễn ra rất nhiều ở khắp nơi, từ nhà trường, công sở, trong xã hội, trên mạng gây ra bao nhiêu điều buồn phiền, thị phi, ức chế. Làm sao có thể dẹp bỏ, tránh xa điều xấu này?

+ Thượng tọa Thích Nhật Từ: Chuyện nói xấu người khác, chuyện thị phi trong đời đã có từ lâu. Khi công nghệ phát triển, có mạng xã hội thì tệ nói xấu, ném đá người khác trên mạng càng nhiều hơn, diễn ra dễ dàng hơn, gây thị phi, gây hậu quả càng đáng tiếc hơn.

Từ trái sang, bà Dương Ngọc Hân - Trưởng ban Biên tập SaigonBooks, Thượng tọa Thích Nhật Từ, TS xã hội học Phạm Thị Thúy trao đổi với các bạn trẻ về những vướng mắc tinh thần. Ảnh: H.BÌNH

Các trang mạng xã hội như Facebook có trên 2,5 tỉ người sử dụng, cho phép bày tỏ tự do ngôn luận, thậm chí là có tin giả nữa nhưng người ta không có trách nhiệm pháp lý, đạo đức dân sự để hồi đáp lại những gì người ta đã gây ra sự thương tổn. Vậy thì chúng ta không nên quan trọng hóa, cường điệu hóa lời thị phi nói xấu về mình. Tốt nhất chúng ta phải tự làm chủ để trị liệu cho bản thân mình.

. Thầy có thể cho một ví dụ cụ thể?

+ Khi mình đi dưới một cơn mưa xối xả, thậm chí là mưa đá, chúng ta cần khoác áo mưa vào, che dù để tiếp tục đi. Nếu các bạn không có áo mưa chuẩn bị thì các bạn nên đứng lại, tấp vào lề đường tìm một hiên nhà nào đó trú mưa. Mưa tạnh thì ta lại đi tiếp. Nếu chúng ta cứ chống lại mưa, đánh nhau với mưa bằng các phương tiện hay vũ khí gì đó đều vô ích. Việc của mình là phớt lờ những lời chỉ trích, đi về phía trước để đạt được mục đích của mình.

Chúng ta phải vô nhiễm hóa những rắc rối đó đối với chính mình. Trong sự rộn ràng, tâm mình không rộn ràng; trong sự phức tạp, tâm mình đơn giản; trong những lời mưa đạn thị phi, tâm mình thản nhiên. Người như thế là người trí.

. Xin cám ơn thầy.

Ba quyển sách của Thượng tọa Thích Nhật Từ có các tựa rất “đời”: Sống như nhân duyên: Nghệ thuật nhìn người; Tiền & Tình đời: Nghệ thuật buông bỏ và Bên bờ sinh tử: Gieo nhân lành để nhận quả lành. Thông qua bộ sách lần này, thượng tọa muốn độc giả có thể luyện tập một hướng nhìn sáng suốt, khách quan, tạo nên sự hòa hợp trong cuộc sống.

____________________________

Cách thức giải quyết khó khăn là chúng ta phải đặt câu hỏi tại sao để chỉ ra những nguyên nhân nhằm giải quyết nó. Thí dụ trong một cuộc thi có những bạn không học hành gì hết vẫn đỗ cao. Còn có những bạn học ngày học đêm vất vả nhưng lại bị rớt. Chúng ta hãy vượt thoát những khổ đau, thất bại mà hãy đặt câu hỏi là tại sao. Có thể chúng ta đang học chưa đúng phương pháp.

Phân tích các nguyên nhân thất bại sẽ giúp chúng ta tránh các thất bại đó trong tương lai như một kinh nghiệm quý, như một cái giá phải trả.

Thượng tọa THÍCH NHẬT TỪ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm