Hậu Sao Mai: Người thắng sẽ thành sao?

Cuộc thi âm nhạc Sao Mai 2011 đã khép lại vào tối 4-9. Làng nhạc Việt lại có thêm một lứa quán quân, á quân bước ra từ các cuộc thi âm nhạc. Người chiến thắng lại bắt đầu bước đi mới cho sự nghiệp của mình nhưng không ai dám chắc giải thưởng có là đòn bẩy để con đường ca hát chuyên nghiệp của họ tiến xa hơn hay không.

Nốt trầm mùa Sao Mai 2011

Sao Mai 2011 khép lại mùa thi thứ 8 với nhiều nốt trầm. Đầu tiên là sự cố ban nhạc đánh sai nhạc ở vòng loại; tiếp đó, âm thanh trục trặc tại vòng chung kết phía Nam; rồi đến thay đổi của ban tổ chức nhằm tạo sự tương tác hơn với khán giả... Và năm nay, thí sinh - yếu tố quan trọng nhất để tạo nên sức hút của chương trình - cũng không tiếp lửa được cho khán giả. Người xem lẫn ban tổ chức đều mong chờ một chương trình hào hứng, bất ngờ. Thế nhưng cuối cùng đêm 4-9, cuộc thi đã khép lại trong sự thất vọng của khán giả.

Càng đáng nói hơn khi Sao Mai là một trong những cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp bởi thí sinh Sao Mai hầu như đều từng tham gia phong trào âm nhạc hoặc được đào tạo thanh nhạc trước đó. Vậy nhưng các quán quân, á quân từ những mùa Sao Mai gần đây hầu như không gắn với thị trường âm nhạc. Sau cuộc thi, sau giải thưởng, họ vẫn không có sản phẩm âm nhạc hay chương trình biểu diễn nào.

Vội tắt khi vừa lóe sáng

Khán giả lẫn ban tổ chức chương trình đều chờ đợi những người đoạt giải có những đột phá, thay đổi sau cuộc thi. Tuy nhiên, hầu như các thí sinh, dù có cuộc thi là đòn bẩy, giải thưởng là vốn liếng lận lưng vẫn loay hoay khi một mình tiếp tục con đường ca hát.

Hậu Sao Mai: Người thắng sẽ thành sao? ảnh 1

Trong ba thí sinh có thứ hạng cao nhất cuộc thi Sao Mai 2011, sẽ có mấy người thành công trên con đường ca hát chuyên nghiệp? Ảnh: Viết Long

Ngay sau giải thưởng, người đoạt giải vẫn chưa giải tỏa được những băn khoăn trong việc chọn hướng đi để tiếp tục. Thí sinh Đào Thị Tố Loan, người đoạt giải nhất ở phong cách thính phòng tại Sao Mai 2011, chia sẻ: “Hiện tại, tôi vẫn cố gắng học chứ chưa có dự định mới. Tôi vẫn cần thầy hỗ trợ kỹ thuật thanh nhạc để tiếp tục đi và tìm ra nét gì đó mới mẻ, riêng biệt để tôi và khán giả có thể gần nhau hơn”.

Ngoài Nam Khánh, Hồ Quỳnh Hương, Hồng Ngọc, Kasim Hoàng Vũ, Khánh Linh... không nhiều quán quân, á quân của các mùa Sao Mai cũ có thể sử dụng tốt vốn liếng từ cuộc thi. Tên tuổi ca sĩ Lương Chí Cường và Thanh Thúy đồng đoạt giải nhất Liên hoan Tiếng hát Truyền hình toàn quốc 1997 (tiền thân của giải Sao Mai) có lẽ cũng sớm rơi vào quên lãng nếu không có mặt trong những hoạt động âm nhạc trên truyền hình dưới danh nghĩa thành viên Đoàn nghệ thuật Quân khu 7. Ca sĩ Thanh Sử - đoạt giải đặc biệt năm 1997 - giờ là giáo viên thanh nhạc, gần như không tham gia hoạt động biểu diễn... Những thí sinh đoạt giải ở các cuộc thi Sao Mai gần đây như Tuấn Anh, Hoàng Thái, Tân Nhàn, Quang Hào, Lê Anh Dũng, Thành Lê, Bùi Lê Mận, Lê Xuân Hảo... gần như “mất tích” trên con đường ca hát chuyên nghiệp.

Dẫu biết rằng khó có thể đòi hỏi sự thành công nơi những thí sinh vừa bước ra từ một cuộc thi nhưng vẫn mong những người đoạt giải tiếp tục nỗ lực để sau đó công chúng còn được biết đến họ với những thành quả của sự cố gắng.

Đêm của ba gương mặt nữ

Tối 4-9, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin Thừa Thiên-Huế, cuộc thi Sao Mai 2011 đã khép lại. Năm nay, ba giải nhất của ba dòng nhạc: Thính phòng, dân gian và nhạc nhẹ đều thuộc về ba gương mặt nữ. Đó là Đào Thị Tố Loan, Lương Nguyệt Anh và Đoàn Thị Thúy Trang.

Trong đêm chung kết xếp hạng Sao Mai 2011 này, Ban giám hiệu Trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội cũng đã trao quyết định tuyển thẳng các thí sinh Đỗ Thị Lam, Hoàng Thị Quỳnh Trang, Nguyễn Huy Quyết, Nguyễn Văn Thế. Ban tổ chức cũng trao hai giải ca sĩ triển vọng cho thí sinh Nguyễn Trần Trung Quân và Thiều Bảo Trang.

Khó tìm được gương mặt mới từ các cuộc thi

Không chỉ Sao Mai mà đến thời điểm hiện tại, những cuộc thi âm nhạc trên truyền hình hầu như đã đến hồi vãn. Cuộc thi Thần tượng âm nhạc Việt Nam sau ba năm mua bản quyền của nước ngoài, không biết năm nay và những năm tới có tiếp tục hay không. Còn lại là Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn và Tiếng hát Truyền hình TP.HCM. Khán giả luôn mong chờ những gương mặt mới từ các cuộc thi âm nhạc có quy mô lớn như thế gia nhập thị trường âm nhạc. Tuy nhiên, vài năm gần đây, hầu như rất khó tìm được những ca sĩ thành danh từ các cuộc thi này.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm