Hát càng ngốc nghếch càng được mê

Kể từ khi bắt đầu lan truyền mạnh mẽ trên Internet, vô số các kênh YouTube, các tài khoản Facebook, Twitter đã diễn lại bản nhạc của Piko Taro. Hiện Piko Taro đang lên kế hoạch cho ra mắt một album mới trong tháng 12 này.

Cả thế giới phát cuồng mà chẳng hiểu vì sao

Bản nhạc kéo dài vỏn vẹn 45 giây đã thu hút hơn 92 triệu lượt xem trên YouTube, đánh bật bản hit EDM đình đám Closer của cặp DJ The Chainsmokers. PPAP trở thành ca khúc ngắn nhất trong lịch sử từng lọt vào tốp 100 của bảng xếp hạng âm nhạc Billboard. Ngôi sao âm nhạc của Canada Justin Bieber gọi PPAP là “video âm nhạc ưa thích nhất trên YouTube” của anh. Cặp đôi DJ The Chainsmokers còn tự nguyện đổi tên tài khoản Twitter của mình thành “Pineapple & Pen” như một cách bày tỏ sự thích thú và lời chúc mừng cho bản nhạc của DJ Nhật Bản.

Bản nhạc đang được “cover” bằng đủ loại ngôn ngữ, đủ kiểu trang phục và diễn xuất, đủ thể loại nhạc từ rock đến ballad,… PPAP đã trở thành một hiện tượng mang tính toàn cầu. Chia sẻ với tờ Japan Times, DJ Piko Taro nói đùa: “Không có PPAP, chắc chỉ khi nào tôi là nguyên nhân gây ra chiến tranh thì tôi mới nổi tiếng được đến thế này”.

DJ Piko Taro và bản nhạc “Bút-Dứa-Táo-Bút” trở nên nổi đình nổi đám kể từ đầu tháng 9 đến nay. Ảnh: AP

Nhu cầu… tẩy não

Tờ Japan Times cho biết DJ sinh năm 1973 bấy lâu chỉ mới là một nghệ sĩ tầm trung, đủ đáng chú ý để xuất hiện trong vài quảng cáo của các siêu thị Seven-Eleven và làm khách mời cho vài chương trình giải trí truyền hình nhưng chưa bao giờ thật sự tỏa sáng.

Chưa từng có bản nhạc hay sản phẩm hài nào của Nhật có sức lan tỏa mạnh đến vậy trong thời đại truyền thông mạng xã hội, tờ Japan Times nhận định. Thế nhưng PPAP được chia sẻ mạnh mẽ đến vậy không phải vì nó là một sản phẩm đỉnh cao của âm nhạc, cũng không phải vì nó có những lời ca làm rung động lòng người.

“Tôi có một cây bút. Tôi có một quả táo. Bút táo! Tôi có một cây bút. Tôi có một quả dứa. Bút dứa! Bút táo. Bút dứa. Bút dứa táo bút” chính là toàn bộ phần lời của bài hát PPAP. Chính ca từ cực kỳ đơn giản, nếu không nói là gần như vô nghĩa, cộng với điệu nhạc cũng đơn giản không kém và được lặp lại toàn bài đã khiến PPAP trở nên nổi tiếng. Chỉ cần nghe một đến hai lần, bản nhạc này sẽ “ăn sâu” vào đầu bạn và bạn sẽ nhẩm hát theo cả một thời gian dài mới “cai nghiện” được.

Các trang bình luận hiện tượng mạng này gọi PPAP là một dạng nhạc “tẩy não”, thường có ca từ lặp đi lặp lại và dễ nhớ, giúp người nghe không cần phải nghĩ đến bất kỳ điều gì khác. “Bản thân tôi khi tạo ra bản nhạc này, tôi không muốn phải suy nghĩ quá nhiều về nó, tôi chỉ muốn cảm nhận giai điệu tạo ra bởi các từ ngữ mà thôi” - DJ người Nhật trả lời tờ Japan Times.

Ngoại hình kỳ dị phục vụ cho… ảnh chế

Một bản nhạc “tẩy não” khác cũng từng nổi đình nổi đám trên Internet trong một thời gian dài chính là Gangnam Style của DJ Hàn Quốc SPY. Điểm chung của các bản nhạc có khả năng “tẩy não” chính là chất hài hước và ngớ ngẩn của chúng. Cũng như những cảnh quay hài hước của SPY trong video âm nhạc Gangnam Style, Piko Taro trong PPAP có những điệu nhún nhảy đơn giản, dáng người cao đến 1,86 m - khá “dị” đối với dân châu Á, cặp mắt kính hài hước, bộ ria mép và bộ đồ da báo màu vàng lạ lùng. Những yếu tố này có tiềm năng rất lớn để phục vụ một xu hướng hoạt động nổi bật trên mạng xã hội là trào lưu “ảnh chế” hay còn gọi là “meme”.

Với môi trường mạng xã hội, các “meme” xuất hiện liên tục, đủ kiểu sáng tạo và lan nhanh như nấm mọc sau mưa. Và những thứ càng đơn giản thì mức độ “chế lại” và lan tỏa sẽ càng nhanh.

Ngớ ngẩn bậc nhất

Lillian Leong, trưởng nhóm tổ chức của trang chia sẻ nội dung hài hước 9Gag đặt tại Hong Kong, chia sẻ: “Khi tôi mới xem video này lần đầu, tôi thấy nó kỳ quái lắm. Nhưng cuối cùng thì tôi cũng nghe nó liên tiếp năm lần. Bản nhạc này thật sự có thể gây nghiện”. Việc 9Gag đăng tải lại bản nhạc này trên trang Facebook chính thức của họ cũng góp phần tăng tốc độ lan tỏa chóng mặt của PPAP. “Bản nhạc này đơn giản và hài hước. Nhạc điệu đơn giản, các chất liệu cũng đơn giản. Còn thứ gì đơn giản hơn là dứa, táo và bút chứ?” - Leong chia sẻ.

Còn theo Piko Taro, ông nghĩ có ba yếu tố quan trọng khiến bản nhạc “ngớ ngẩn” của ông nổi như cồn suốt thời gian qua. “Thứ nhất, nó được viết bằng tiếng Anh. Toàn bộ bằng tiếng Anh. Thứ hai, các âm điệu đơn giản như “pa pi pu pe po” nghe rất vui tai khi nói. Và thứ ba, chưa từng có ai làm thứ gì ngớ ngẩn đến mức như PPAP” - DJ người Nhật chia sẻ cùng Japan Times. Những yếu tố này khiến bản nhạc trở nên hoàn hảo cho cộng đồng mạng năm 2016.

“Một bản nhạc thành công là bản nhạc có thể khiến mọi người cười. Lời bài hát không cần phải có ý nghĩa quá lớn. Nếu nó có thể khiến người ta cười và nhún nhảy, nó đang mang lại ý nghĩa rồi” - Piko Taro chia sẻ tại lễ hội Anime châu Á (Singapore) ngày 28-11 vừa qua. “Tôi nghĩ lý do bản nhạc nổi tiếng là do có quá nhiều người diễn lại nó. Bản nhạc của tôi đã trở thành bản nhạc của mọi người”.

Chưa kiếm được đồng nào

Dù bản nhạc PPAP nổi tiếng là thế, người sáng tác ra nó vẫn thừa nhận rằng ông “chưa nhận được một đồng nào từ bài hát”. Piko Taro tự an ủi mình, nói rằng “PPAP chỉ mới trở nên nổi tiếng gần đây thôi”, vì vậy ông chưa thể kiếm tiền được từ nó. Trong kế hoạch cho ra mắt album mới, Piko Taro cho biết trong đó có thể sẽ có bản nhạc mới dài chỉ 56 giây của ông mang tên Neo Sunglasses. Bản nhạc cũng có các giai điệu và ca từ đơn giản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm