Hào hứng với 'Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero'

Tác giả (trái) trả lời độc giả.

Sáng 27-5, đông đảo các nhà báo đồng nghiệp và độc giả nhiều lứa tuổi đã tham dự buổi ra mắt quyển sách du hành Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero của nhà báo Nguyễn Tập - phóng viên báo Thanh Niên.

Có nhiều câu hỏi từ các bạn trẻ và cả các bậc phụ huynh mong muốn con mình cũng sẽ có được sự tự tin, độc lập để có được những trải nghiệm như tác giả đã được đặt ra. Nên đi như thế nào, cần chuẩn bị những gì, cần những kỹ năng gì, cần bao nhiêu tiền, kiếm tiền để đi ra sao...

Nhà báo Nguyễn Tập cho rằng đi như thế nào (tour hay đi tự đi) đều tốt nhưng luôn phải có văn hóa du hành, không được phá hoại cảnh quan cũng như làm ảnh hưởng văn hóa, đời sống nơi mình đến. "Không nên đi với cái đầu rỗng mà phải tìm hiểu trước nơi mình sẽ đến. Bạn phải có những kỹ năng sống cơ bản khi đi". Quan trọng nhất là phải đặt sự an toàn bản thân lên trên hết và phải trở về an toàn...

Nhà văn Nguyễn Đông Thức đang chia sẻ về tác giả.

Nhà văn - nhà báo Nguyễn Đông Thức đến dự buổi giao lưu phát biểu: “Nguyễn Tập đã đạt được cao nhất sự hạnh phúc, dám sống và làm được những gì mình thích, em là người đa năng. Nguyễn Tập tự lập một ban nhạc khi đang đi học để tự kiếm tiền xài thêm. Đang là kiến trúc sư, Nguyễn Tập dám gạt bỏ để đi làm báo, sang Mỹ học làm báo. Dám đi hơn nửa năm sống ở Nam Mỹ để có những trải nghiệm nơi đó. Hiếm có người trẻ nào làm được như vậy”.

Ký tặng bạn đọc.

Đồng nghiệp, cũng là tác giả trẻ Khải Đơn nói: “Lần đầu tiên tôi gặp Nguyễn Tập là khi anh từ Haiti trở về sau trận động đất kinh hoàng, mặt mày bơ phờ, đầu tóc bù xù với một loạt bài tường thuật nóng bỏng. Lần thứ hai, anh đứng ở sân bay khi vừa từ Cuba trở về và hét lên: Tại sao Fidel lại mất ngay khi anh đang bay về Việt Nam chứ? Nguyễn Tập mà không đi chắc không còn gì vui, dù mỗi chuyến tường thuật của anh thường là lúc nhiều biến cố xảy ra với đất nước và con người ở đó. Rồi anh viết hết ra, có lẽ khi thương quá một vùng đất xa lạ... mà viết thành lời để không bao giờ quên được nhau...”

Mở ngay sách để lướt xem

Riêng quyển sách của Nguyễn Tập được đơn vị xuất bản - Công ty sách First News giới thiệu như sau:

"Vác balô lên đường cho những chuyến đi dài ngày: Năm 2008, Nguyễn Tập có hai tháng ăn dầm nằm dề ở xứ sở của người Quechua – hậu duệ dân Inca; 2009, lại có hai chuyến đi Mexico; cuối năm 2011, anh dành 4 tháng thâm nhập vào những bộ lạc thổ dân vùng Amazon, Peru và Bolivia. Và gần đây nhất, anh trở lại đó với những ngày làm cư dân Cuba. Chuyến khám phá Cuba - quê hương xì gà và Bolero - kết thúc chỉ trước khi ông Fidel Castro qua đời vài ba hôm.

Chất liệu thực tế đi vào cuốn du ký này ngồn ngộn. Những câu chuyện từ bùa chú, ma thuật, bói toán còn sót lại nơi những đô thị song trùng đời sống văn minh - hoang dã, những phong tục lạ lùng của những bộ lạc trong rừng thẳm, những thành phố đá, hòn đảo trôi dạt, đảo búp bê… được viết lại chân xác, vắn gọn cùng với các tranh ký họa cho thấy tác giả có một cách tiếp cận thực tế rất riêng, không hề giống những người viết hồi ký kiểu “tô vẽ” như thường gặp ở những cuốn du ký của các tác giả trẻ mới nổi gần đây.

Ở mỗi vùng đất tác giả đi qua, anh cũng dành mối quan tâm đặc biệt đến thân phận những người Việt lang thang, lưu lạc, đôi chỗ dành mối liên tưởng đến sự tương đồng văn hóa với quê hương mình. Chính điều này làm cho cuốn du ký có nhiều cơ tầng liên tưởng.

Cuốn du ký này gồm 4 phần: Amazon (Trong rừng thẳm Amazon), Mexico (Xứ sở của những chiếc đầu lâu pha lê, Peru (Bay trên thành phố đá) và Cuba (Lang thang trên quê hương Bolero).

Chất du ký bụi bặm, phiêu lãng và mạnh mẽ truyền cảm hứng - đủ để những độc giả trẻ sau khi gấp sách lại, có thể thu xếp những hành trình kỳ thú của riêng mình".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm