Hai "vòng tròn đồng tâm" về hình ảnh đất nước

Nếu trên thế giới, Venezuela được biết tới là đất nước của các hoa hậu (riêng với Hoa hậu Hoàn vũ đã có 5 lần đăng quang) thì tại sao chúng ta không nghĩ đến việc đưa VN trở thành nơi hội tụ của sắc đẹp và rộng hơn là cái đẹp?

Mendoza - gương mặt của đất nước có nền "công nghiệp hoa hậu" đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2008 ở điểm đến VN (Ảnh: AP)
Mendoza - gương mặt của đất nước có nền "công nghiệp hoa hậu" đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2008 ở điểm đến VN (Ảnh: AP)

Nền tảng để biến ước mơ thành hiện thực trước hết và trên hết là một quốc gia thực sự tươi đẹp, thanh bình, điều sẵn có mà người Việt luôn tự hào.

Cuộc "thử lửa" ở tầm quốc tế với câu chuyện quảng bá hình ảnh đất nước qua Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe 2008) giúp chúng ta có thể hình dung rõ hơn điều đó...

Thành phố của sự kiện

Đó là vòng tròn đầu tiên do chính ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà, Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008, vẽ lên: "Nha Trang - thành phố biển, một trong 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch - định hướng trở thành một thành phố của sự kiện. Các sự kiện lớn nhất ở trong nước và quốc tế sẽ thu hút về nơi đây".

Nha Trang rực rỡ trong sắc pháo hoa những ngày Hoa hậu Hoàn vũ 2008 (Ảnh: Bùi Dũng)
Nha Trang rực rỡ trong sắc pháo hoa những ngày Hoa hậu Hoàn vũ 2008 (Ảnh: Bùi Dũng)

Viễn cảnh về một "Thành phố sự kiện" đã được mở ra, dựng lên từ hình thức huy động nguồn lực xã hội hoá - như ông Lê Xuân Thân nói.

"Tiền cảnh" về những sự kiện lớn ở Nha Trang, nơi diễn ra hàng loạt cuộc thi hoa hậu quốc gia từ hai năm trở lại đây, đã thấy và "hậu cảnh" đang hiện diện trước mắt là cuộc thi sắc đẹp lớn nhất hành tinh, Hoa hậu Thế giới (Miss World) vào năm 2010.

Đến Nha Trang những ngày này, đúng như trong đoạn phim quảng cáo về dải đất hình chữ S dài 9 phút do đài NBC của Mỹ phối hợp với phía VN thực hiện, đã phát đi trên toàn thế giới, có nói: Nha Trang ngày càng chứng minh được đây là một thành phố biển tuyệt đẹp, quyến rũ và đầy tiềm năng.

Người đẹp vui đùa với biển
Người đẹp vui đùa với biển

Thực tế cho thấy, tốc độ xây dựng ở Nha Trang đang diễn ra chóng mặt, nguồn cơ sở hạ tầng hiện có đủ để đáp ứng cho những sự kiện tầm cỡ như Hoa hậu Hoàn vũ.

Vấn đề còn lại chỉ là tập trung vào sự phát triển về chất của thành phố này, để các sự kiện theo đó mà đi vào chiều sâu.

Để đến gần hơn với ước mơ lớn lao (cũng là trong tầm tay) thì không thể chỉ bằng những phát ngôn tuỳ hứng mà cần cụ thể hoá bằng hành động theo lộ trình cụ thể, kể cả việc nghiên cứu lại thật kỹ một định hướng lớn từ những khởi điểm ban đầu.

Một "thành phố sự kiện" (trong đó có thế mạnh, điểm nhấn là các cuộc thi sắc đẹp chẳng hạn), nếu trở thành hiện thực, thì sẽ là một vòng tròn nhỏ đáng giá trong một vòng tròn lớn đồng tâm khác: VN là đất nước tươi đẹp, là nơi hội tụ của cái đẹp.

Điểm đến của sắc đẹp, cái đẹp

Hoa hậu Nam Mỹ và Italia với cây trái, sản vật của VN
Hoa hậu Nam Mỹ và Italia với cây trái, sản vật của VN

Tác động và hiệu quả quảng bá hình ảnh VN của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 vừa qua tới đâu, hiện chưa có (hoặc khó có được) con số thống kê đánh giá hết, nhưng chắc chắn nó đã khiến nhiều người trên thế giới có cái nhìn mới, tích cực hơn về VN - đất nước đã vượt qua đau thương để chuyển mình.

Không có "bột" là nền tảng, là tiềm năng, là một nền văn hoá đặc sắc thì sẽ khó có thể "thêu dệt" lên 9 phút quảng bá phát đi khắp thế giới, được chắt lọc tinh tế, để chính người VN khi xem cũng thấy dâng lên niềm tự hào, thấy không "lạ lẫm" so với những gì mình biết.

Hoa hậu Thuỳ Lâm với áo dài dân tộc
Hoa hậu Thuỳ Lâm với áo dài dân tộc

Và cũng có thể, người Việt chứng kiến trực tiếp Lễ đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2008 tại cung trình diễn Crown Convention Center (thuộc Diamond Bay, Nha Trang), ngoài tự hào, còn thấy... giật mình, tự hỏi: Cũng chất liệu ấy, cũng những thứ "bột" được dựng nền từ văn hoá trong nước ấy, sao êkíp từ Mỹ lại tận dụng hiệu quả thế?

Sân khấu không cầu kỳ, cồng kềnh, từ đầu đến cuối là những hình ảnh, biểu tượng về VN chuyển đổi liên tục mà vẫn đẹp đến nao lòng... Chất liệu hoàn toàn VN, còn công nghệ từ Mỹ.

Bà Julia Morley, chủ tịch Tổ chức Hoa hậu Thế giới (Miss World Organization):

"Khi chọn VN làm nơi đăng cai tổ chức hoa hậu thế giới, tôi đã có một khẳng định rất mạnh mẽ là VN phù hợp với tiêu chí của chúng tôi: "Beauties for one purpose" - "sắc đẹp phục vụ cho một mục đích" - đó là việc làm từ thiện trên toàn thế giới.

Hình ảnh một đất nước VN hòa bình, thân thiện và sức mạnh của sự đoàn kết phát triển - đó cũng là một việc rất tốt đẹp để chúng ta cùng làm.

Hoa hậu đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới và với kinh nghiệm tổ chức lâu năm của Tổ chức HHTG, chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện tất cả những điều tuyệt vời đáng quý đó. Chúng ta sẽ cho thế giới thấy rằng Việt Nam tuyệt vời như thế nào" (Theo Netlife)

Chúng ta cũng đã tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ VN, tại sao sân khấu lại đơn điệu và cứng nhắc thế? Vậy thì lần sau, hãy làm sao để chinh phục người Việt tốt hơn, rồi sẽ nói đến chuyện lan toả ra thế giới uyển chuyển hơn.

Thế giới đã tìm đến với chúng ta, cho dù đó vẫn nằm trong bài toán kinh doanh của họ, thì tại sao ta không nắm lấy cơ hội này để giới thiệu mình với bên ngoài, từ những điều nhỏ nhất đi đến những điều lớn nhất, từ chiếc áo dài hôm nay chúng ta mặc vừa đến chiếc áo choàng rộng hơn cho ngày hôm sau...?

Nước VN yên bình, thân thiện, đời sống người dân được chăm lo tốt hơn, mỗi thành phố có thể đứng vững trên đôi chân của mình (không còn phải "bao cấp" từ "trên"), khi đó sẽ là nền tảng, điểm đến của sắc đẹp và rộng hơn là cái đẹp trên toàn thế giới.

Từ vòng tròn thứ nhất - có những "Thành phố sự kiện" như Nha Trang, "Thành phố Festival" như Huế, hay "Thanh phố hoà bình và nhân văn" như Hà Nội (với chất lượng sống quan trọng không kém sự mở rộng về địa giới) - thì vòng tròn lớn thứ hai là hình ảnh đất nước là điểm đến của cái đẹp chính là ở đó.

Sống trong yên bình, vươn tới cái đẹp là ước mơ của bất cứ con người nào, đất nước nào. Chỉ có điều chúng ta đã có gì và sẽ làm gì để vượt qua một hành trình dài thử thách, để toát lên hình ảnh về một vẻ đẹp tươi trẻ vẫy tay cùng vương miện (hoặc đơn giản, thân thuộc hơn là chiếc nón lá) thay vì oằn lưng còng trông ra biển.

Bài  liên quan

Venezuela đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2008

HHHV:Dayana Mendoza 22 tuổi đăng quang

Chiêm ngưỡng tân Hoa hậu Hoàn vũ 2008

Buổi phỏng vấn đầu tiên của tân Hoa hậu Hoàn vũ

CK Hoa hậu Hoàn vũ 2008: Đậm sắc màu Việt Nam

Bùi Dũng (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm