Hà Giang đẹp say lòng trong phim về tục 'cướp vợ'

 

(Nguồn: Youtube)

Không lâu sau khi tục cướp vợ của người H'Mong xôn xao trên cộng đồng mạng, Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) đã chính thức công bố bộ phim Lặng yên dưới vực sâu đề cập đến chủ đề này.

Bộ phim truyền hình dài 32 tập là tác phẩm hiếm hoi về khu vực miền núi phía Bắc. Kịch bản phim được nhà văn Đỗ Bích Thúy chuyển thể từ truyện dài của mình viết cách đây 10 năm.

Bộ phim có những cảnh quay đẹp về Hà Giang, nơi có những cánh đồng tam giác mạch.

Bộ phim Lặng yên dưới vực sâu xoay quanh câu chuyện tình của Vừ (Đình Tú đóng) và Súa (Phương Oanh thủ vai) trong khung cảnh thơ mộng bạt ngàn tam giác mạch ở Hà Giang. Gia cảnh của Vừ rất nghèo, khi anh chưa kịp ngỏ lời lấy Súa thì Phóng (Quốc Đam thủ vai), một anh trai nhà giàu đã quyết định "cướp" Súa về làm vợ, đẩy cuộc sống của cả ba người vào bi kịch.

Nhà văn Đỗ Bích Thúy (giữa) nói về tục cướp vợ.

Theo nhà văn Đỗ Bích Thúy (người được mệnh danh là người đàn bà viết về miền núi), "cướp vợ" là cách gọi của người Kinh, còn người H'Mong gọi là "kéo vợ". Đây là một phong tục đẹp, xuất phát từ thực tế có những chú rể nghèo không thể đáp ứng được yêu cầu thách cưới của nhà gái, vậy là gia đình hai bên bàn cách chọn một ngày nào đó cho chú rể "kéo" cô dâu về. Tục kéo vợ này không chỉ người H'Mông mới có mà còn có ở nhiều dân tộc khác. Theo thời gian phong tục đã bị biến tướng, ở một số nơi lợi dụng điều này để "cướp vợ".

Đạo diễn Đào Duy Phúc cho biết để chuyển tải được chân thực đời sống của người H'Mông vào phim, ngoài việc nghiên cứu trước, nhờ tư vấn về văn hóa dân tộc từ địa phương thì đoàn làm phim đã ở Hà Giang suốt bốn tháng.

Phim sẽ được phát sóng vào 14 giờ 30 thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần trên VTV3 bắt đầu từ 1-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm