GS TS Ngô Đức Thịnh, người nặng lòng với đạo Mẫu qua đời

Giáo sư Ngô Đức Thịnh sinh năm 1944, quê ở Hải Hậu, Nam Định. Ông được phong hàm Giáo sư năm 2002.

Ông nguyên là Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa, sau nghỉ hưu ông thành lập Trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về đạo Mẫu.

Ông giữ chức Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam từ khi thành lập năm 2008. Ông nhận giải thưởng Nhà nước về Văn hóa nghệ thuật năm 2017.

Giáo sư Ngô Đức Thịnh là một trong những nhà nghiên cứu quan tâm tới văn hóa truyền thống, sự nghiệp bảo tồn các giá trị truyền thống. Đặc biệt là với đạo Mẫu.

Ông bắt đầu nghiên cứu về đạo Mẫu từ giai đoạn trước thập niên 80 của thế kỷ trước. Năm 1992, ông ra mắt cuốn sách Hát văn.

Năm 1996, ông xuất bản hai tập Đạo Mẫu (sau này được hoàn thiện và tái bản với tên Đạo Mẫu ở Việt Nam). Năm 2008, ông xuất bản cuốn Lên đồng, hành trình của thần linh và thân phận.

Giáo sư Ngô Đức Thịnh là một trong những nhà nghiên cứu đóng góp lớn trong quá trình để thế giới công nhận tín ngưỡng bản địa của người Việt.

Đại sứ Phạm Sanh Châu, khi đang là Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam từng đánh giá cao những đóng góp của GS.TS Ngô Đức Thịnh trong quá trình vinh danh tín ngưỡng thờ Mẫu thành di sản văn hóa quốc gia đến quốc tế.

 Đại sứ khẳng định, những cống hiến của ông đã góp phần củng cố, chấn hưng và làm vinh quang văn hóa Việt Nam nói chung và tín ngưỡng thờ Mẫu nói riêng cho nền văn học, nghệ thuật cách mạng của dân tộc trong thời kỳ hội nhập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm