Giọng ca bảy tuổi làm nhiều nghệ sĩ bất ngờ

Tìm đến nhà Yến Nhi, người viết khá ngỡ ngàng vì cô bé đang ở trong một ngôi nhà tạm bợ xây bằng vài hàng gạch và tôn cùng với ông bà ngoại, người cậu ruột, cha mẹ và anh trai. Ngôi nhà nằm trong khuôn viên khá rộng trồng đầy cây giống.

Mẹ cấm hát, cậu cổ vũ

Người cậu này tên Cường, đã tốt nghiệp kỹ sư nông nghiệp ở ĐH Cần Thơ, từng làm cán bộ xã nhiều năm ở Vĩnh Long. Cách đây năm năm, khi ông bà ngoại Yến Nhi rời quê nhà Vĩnh Long lên quận 12, TP.HCM ở cùng cha mẹ bé Yến Nhi đang lập nghiệp tại đây thì cậu Cường cũng quyết định lên ở cùng cha mẹ cho cả nhà bên nhau.

Vốn là dân mê văn nghệ, đặc biệt là ca cổ, cậu Cường của Yến Nhi đã sớm phát hiện cô bé rất say mê ca cổ và có khiếu ca cổ rất sớm (từ khi mới năm tuổi) mỗi khi nghe anh và đám bạn bè hát hay nghe nghệ sĩ hát qua băng đĩa, truyền hình. Cậu Cường đem theo Yến Nhi đi cùng khắp nơi, từ những buổi đám cưới, đám giỗ thân hữu có ca hát cổ nhạc hay những quán cà phê có hát với nhau mà anh và bạn bè thường lui tới. Những lúc như vậy cậu Cường luôn tranh thủ cho đứa cháu cưng ham hát cổ nhạc của mình được lên sân khấu trổ tài. Và đúng như anh mong đợi, mỗi khi cô bé hát xong đều được khán giả vỗ tay rần rần. Từ đó ông cậu này quyết chí đầu tư cho bé Yến Nhi học cổ nhạc đến nơi đến chốn dù mẹ em không vui, không thích con hát cổ nhạc vốn ngày càng ít người nghe, sợ con không lo học… Đã có lúc hai chị em giận hờn nhau vì chuyện học cổ nhạc của bé Yến Nhi.

Bé Yến Nhi (phải) vốn là cô bé chăm ngoan, viết chữ đẹp. Ảnh: TÂM KHANH

“Thọ giáo” thầy giỏi Văn Tài

Để hỗ trợ sở thích ca cổ của cháu cưng, anh Cường đi tìm thầy về dạy cho cháu học cổ nhạc để biết hát theo đàn, hát đúng nhịp, đúng chữ đờn. Tìm hoài không ra vì không thầy đàn nào dám nhận học trò quá nhỏ như Yến Nhi. Nhân một lần cùng bạn bè đi chơi ở quán ăn ca cổ của nghệ sĩ Văn Hường, anh Cường quen biết nhạc sĩ Văn Tài, một nhạc sĩ đàn cổ nhạc chuyên nghiệp, con trai của nhạc sĩ cổ nhạc danh tiếng Văn Vỹ và được nhạc sĩ Văn Tài nhận lời dạy cho cháu cưng.

Trong căn nhà hiện nay dành riêng một căn phòng được trang bị đủ cả đàn organ, đàn tranh, đàn guitar phím lõm và dàn amply xịn để Yến Nhi học hát với thầy Văn Tài mỗi tuần ba buổi. Thầy Văn Tài và cả cậu Cường của bé cố công dạy em học bài bản, chữ đờn, bài ca vì cô bé chưa biết đọc chữ. Thầy và cậu phải đọc to cho Yến Nhi nghe bài học để em nhẩm thuộc theo. Được cái Yến Nhi sáng dạ, mau thuộc, nhớ dai, thậm chí người lớn lỡ quên cái gì, lỡ trật bài bàn vài chữ là em nhắc ngay.

Làm học trò nghệ sĩ Thanh Kim Huệ

Học ca với thầy được nửa năm, đã quen với việc đi hát chơi đây đó thì hơn hai tháng trước đây, có một đoàn từ thiện đến nhà vận động gia đình bé Nhi đóng góp cho quỹ học bổng giúp học sinh nghèo. Có người trong đoàn biết bé Nhi biết hát ca cổ đã đề nghị bé đi hát phục vụ cho buổi lễ trao giải ở Nhà hát Quân Đội. Gia đình và bé vui vẻ tham gia, ai ngờ ở đây bé đã được gặp nghệ sĩ Thanh Kim Huệ. Anh Cường đã mạnh dạn đưa bé Yến Nhi đến khoe với Thanh Kim Huệ và chị chịu nghe bé hát, lại còn thử song ca một bài ca cổ cùng bé. Thấy cô bé dễ thương, còn nhỏ xíu mà hát chắc nhịp vững vàng, điều mà chẳng mấy đứa bé cùng tuổi làm được, kể cả các nghệ sĩ cải lương nổi tiếng khi còn nhỏ bằng bé, Thanh Kim Huệ đồng ý nhận cô bé làm đệ tử. Chị viết tặng bé bài ca cổ Đưa con vào lớp phù hợp tuổi bé để bé song ca và đưa bé đi diễn ở nhiều sân khấu chuyên nghiệp cùng mình.

Đi hát nhiều, Yến Nhi được nhiều nghệ sĩ cho biết em rất ngoan ngoãn và hiền lành. Đến nhà thì thấy Yến Nhi hồn nhiên như đúng tuổi của mình. Cô bé chẳng quan tâm gì đến chuyện nổi tiếng hay tiền bạc mà chỉ thích thú khoe: “Con có đôi cánh thiên thần, vương miện công chúa nè cô!” rồi chui xuống gầm bàn lôi ra mang vào người. Đang hát, cô bé tự nhiên há miệng ngáp, thấy bà ngoại thì sà vào lòng ôm hôn bà. Yến Nhi cũng rất chăm lo học hành, tự giác ngồi học và nhờ bạn cùng xóm lớn hơn một tuổi chỉ bé làm toán. Cô bé khoe: “Hồi trước con viết chữ xấu còn bây giờ con viết chữ đẹp rồi”.

Trước sự nổi tiếng bất ngờ của Yến Nhi, gia đình của em gồm cha mẹ, ông bà ngoại, nhất là cậu Cường hiện nay rất vui mừng và đồng tình sẽ cho cô bé theo nghiệp cổ nhạc. Cả nhà chỉ mong sao cô bé luôn giữ được sự hồn nhiên vô tư như bây giờ và phát triển khả năng ca hát một cách tự nhiên chứ đừng bị làm hỏng vì sự nổi tiếng sớm.

TÂM KHANH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.