Giáo hội Phật giáo: Tồn tại thực tế sai lệch trong nghi lễ

Văn hóa

Giáo hội Phật giáo: Tồn tại thực tế sai lệch trong nghi lễ

(PLO)- Trong mấy năm trở lại đây tồn tại một thực tế là có sự sai lệch trong cách tổ chức nghi lễ cầu an ở một số chùa.  

Bản tin liên quan

Ngày 20-1-2019, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ban hành văn bản số 033/CV-HĐTS gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố về việc tổ chức nghi lễ nguyện cầu bình an cho Phật tử và nhân dân tại các chùa nhân dịp đầu Xuân mới.

Văn bản do Hòa thượng Thích Thiện Nhơn (Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - GHPGVN) ký ban hành có nội dung:

Nguyện cầu bình an, mong muốn sức khỏe, hạnh phúc, an lạc là nhu cầu của con người. Cầu nguyện là bản năng của con người, là khuynh hướng chủ đạo của tất cả các tôn giáo tử thuở sơ khai. Phật giáo là một tôn giáo lớn của nhân loại cũng như các tôn giáo và niềm tin tín ngưỡng khác có chức năng là chỗ dựa tinh thần tâm linh cho con người. Việc các chùa tổ chức nghi lễ cầu quốc thái dân an, mong muốn đem lại bình an cho mọi người là việc làm có ý nghĩa đem lại sự lạc quan trong cuộc sống.

"Tuy nhiên, trong thời gian mấy năm trở lại đây đã tồn tại một thực tế là có sự sai lệch trong cách tổ chức nghi lễ cầu an ở một số chùa như các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh. Nghi lễ dâng sao giải hạn không phải là nghi lễ của Phật giáo, mà là tư tưởng triết học của lão giáo đã hòa nhập với Phật giáo trong truyền thống Tam giáo đồng nguyên. Phật giáo tôn trọng và đã dùng pháp phương tiện để tập hợp mọi người mà giảng về giáo lý nhân quả, hoằng dương Chính pháp", văn bản nêu rõ. 


Hàng trăm người đội sớ cầu bình an cho gia đình, người thân tại chùa Viên Giác (quận Tân Bình, TP.HCM).  Ảnh: HOÀNG GIANG

Do đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN yêu cầu Tăng Ni, nhất là chư vị lãnh đạo Giáo hội cần gương mẫu trong việc tổ chức nghi thức cầu an đầu Xuân tại các chùa bằng các pháp hội Dược Sư cầu quốc thái dân an - văn bản nhấn mạnh.

Việc tổ chức phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không để xuất hiện yếu tố dịch vụ, trục lợi mà phải đúng Chính pháp để mọi người hiểu luật nhân quả của Phật giáo, làm việc tốt, sống đời sống chính mạng, chính nghiệp mới tránh được bất an trong đời sống của mình.

Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN đề nghị Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố hướng dẫn, chỉ đạo các chùa trong cả nước thực hiện đúng tinh thần của nội dung văn bản chỉ đạo này, vì sự nghiệp hoằng dương chính pháp, không để xã hội hiểu sai về Phật giáo, giữ gìn hình ảnh trí tuệ của Phật giáo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

VIẾT THỊNH

BÌNH LUẬN

vincentshan

Tục cúng kiến cầu an cầu siêu dâng sớ cúng sao giải hạn cúng Tam tai cúng vớt vong cúng chẩn tế thí cô hồn là cho chư tổ chế tác ra giúp cho mấy tu sỉ PG không thể tu được vì duyên nghiệp phải hoàn tục có vợ con;nên bày giúp cho có sự cúng để sanh nhai[vì từ nhỏ tu đâu có biết cày sâu cuốc bẩm nên làm nghề Ứng phù cúng đám tại nhà dân gian cho nên mới gọi là Thầy Đám thầy cúng còn vận y hậu đầu tròn áo vuông mà có vợ con. Nhà chùa vì thấy kiếm cơm khá bộn nên trong chùa mới dựa theo kiếm ăn vậy mà. Xét ra đối với PG làm gì đội sớ van nài mà van nài với ai đây? [sớ bắt chước quan dân làm sớ tâu lên Vua trong những lễ thiết triều]. Con Đức Phật chẳng lẻ ngồi cho mọi người tín đồ cả hằng bao nhiêu Tỷ người kiêu oan cầu khấn van nài làm sao chịu cho thấu ]. Tốt hơn chánh phủ qua bộ VH TT DL hiệp cùng HĐTS của TW GHPGVN tìm giải pháp trong sáng thích ứng khoa học dẹp ann5 biến tướng cúng kiến trong chùa viện phải chấm dứt 100%;chớ nếu cho chặt đuôi vụ nầy sẻ bày ra kế khác coi như biến dạng cúng sao Hạn với hình htuc71 khác

tienle

Tâm lý của người nhẹ dạ. Hể nghe thầy phán năm nay trong gđ có nhiều người gặp hung niên xấu lắm;nghe vậy lại tin cúng nhiều hơn người mà Thầy cho biết năm nay được Kiết tinh chiếu mạng tốt. Bị lợi nhuận quá nhiều chùa làm sao bỏ được tục cúng sao;biết là không dính liếu gì PG mà miệng Thấy cứ tuyên truyền hể có lòng Thành có kiên có Lành ;thành tâm cầu gì được nấy;bởi vậy cáo hồ Bao và tủ Phước sương của chủa đầy nhóc trong dịp cúng Sao. So ra cúng sao hội cộng đồng chung có chùa r agia1 cho gđ 500 Ngàn;còn muốn cúng theo Ngảy sao giáng hạ phải giá cở 5 đến 10 triệu để sắm sửa nhan gden92 Sao bông hoa trái cây chè xôi bánh trầu rượu mấy bộ Tam sên để cúng Hạn[còn cúng sao tinh Quân cúng Chay]

a b c

Càng ngày càng cúng sao giải hạn nhiều mà nói that đều xuất phát từ các chùa mà ra chứ dân nào biết và cũng chính các chùa tổ chức cúng sao giải hạn.

johntran

Nói ra mích lòng Thầy Bà ngày nay bày ra cái làm ra tiền bằng cách tiếng Lóng gọi là Ngoại Khoa ;ngoài phạm trù của PG như:cúng sao hạn;coi ngày giờ cưới hỏi dựng cột gát đòn dông;khai trương coi ngày đám tang chôn cất làm mã lấy cốt;nuôi con nít nhốt vong;êm thần trùng như vậy mới có tiền tỷ giàu sang gọi là Phú T... Mong chánh phủ dẹp được mấy vụ Ngoại khoa nầy và mấy chùa lớn phải kê khai khui tủ coi như đóng thuế lợi tức như doanh nghiệp tư nhân vậy mới sạch cửa chùa

DZUNGTRAVELLER

Nhà chùa không thể vô can trong việc ngưởi dân bị mê tín với các giải hạn, cúng bái xô bồ... Với nhiều biến tướng tràn lan như hiện nay...

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM