Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận 1 đạo bài hát của nhạc sĩ Xuân Hồng

So sánh hai bài hát, GS-NS Ca Lê Thuần nhận xét: phần nhạc trong bài Ngọn đuốc soi đường giống đến 95% phần nhạc bài Người đốt đuốc soi đường của nhạc sĩ Xuân Hồng. Còn phần lời ca, ai cũng có thể nhận ra gần như y nhau, chỉ có đổi một vài chữ cho có vẻ khác nhau.

Ở đoạn điệp khúc, nhạc sĩ Xuân Hồng viết: “Vượt qua giông tố gian nguy”, Bùi Thế Hùng đổi lại: “Vượt qua gian khó hy sinh”; “đuốc sáng dẫn đường thành công” bị đổi thành “ánh đuốc sáng rọi niềm tin”.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận 1 đạo bài hát của nhạc sĩ Xuân Hồng ảnh 1
Ca khúc đề tên tác giả Bùi Thế Hùng
Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận 1 đạo bài hát của nhạc sĩ Xuân Hồng ảnh 2
Ca khúc của nhạc sĩ Xuân Hồng

Ông Bùi Thế Hùng, Giám đốc trung tâm Văn hóa quận 1, giải thích là năm 1984, ông đã nghe một bài hát phát trên đài phát thanh. Do yêu thích quá nên ông đã viết lại lời ca và ghi nhớ giai điệu.

Đến năm 1990, từ lời ca và giai điệu này, ông đã tập tành viết nốt nhạc. Vì không biết tựa bài hát và tác giả là ai nên ông đã đặt tên Ngọn đuốc soi đường và lưu vào bộ sưu tập, không nhằm để quảng bá, kinh doanh, thu lợi nhuận và phô trương danh tánh.

Đến năm 2005, khi xây dựng vài tiết mục phục vụ giải lao của đại hội Đảng cấp quận, ông đã nhờ phối nhạc và đưa bài hát này vào phục vụ.

Chị Nguyễn Thị Hồng Loan, con gái cố nhạc sĩ Xuân Hồng, thắc mắc nếu gọi là chép lại để sưu tầm thì cớ gì phải sửa lời bài hát. Giải thích điều này, ông Bùi Thế Hùng cho biết: “Chính vì quá yêu thích và chỉ nghe một lần nên tôi không thể nào nhớ hết lời hát, tôi chỉ ghi lại và đưa vào bộ sưu tập của mình”.

Thật khó tin khi một người nghe qua bài hát một lần trên đài phát thanh mà có thể ký âm gần như trọn vẹn một ca khúc, trong khi phần lời thì tác giả nói rằng mình nhớ không đúng! Trong khi dưới tựa đề bản nhạc Ngọn đuốc soi đường được in hẳn hoi: “Nhạc và lời: Bùi Thế Hùng” thì không thể biện minh rằng ông chỉ ghi lại ca khúc và đưa vào bộ sưu tập vì quá yêu thích.

Cố nhạc sỹ Xuân Hồng
Cố nhạc sỹ Xuân Hồng

Điều đáng nói là việc ông Hùng đưa bản nhạc này ra dựng thành tiết mục biểu diễn cho một sinh hoạt chính trị lớn nhất ở địa phương là đại hội Đảng cấp quận mà không cần quan tâm đến tác giả của nó là hành vi ứng xử không có văn hóa, nhất là đối với một người đang giữ chức vụ giám đốc Trung tâm Văn hóa quận 1- TPHCM như ông (?!).

Theo Xuân Lộc (Người Lao Động)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm