Giai điệu mùa thu, điểm hẹn của nghệ sĩ quốc tế

Giai điệu mùa thu 2019 đánh dấu mùa thứ 12 chương trình được diễn ra định kỳ hai năm/lần tại TP.HCM. Sau 12 mùa, Giai điệu mùa thu không chỉ là điểm đến của nghệ sĩ trong nước, nghệ sĩ gốc Việt đang sinh sống tại nước ngoài mà đang dần trở thành điểm đến của nghệ sĩ quốc tế.

Xa vời giấc mơ nhà hát và lưu diễn Singapore

Giai điệu mùa thu năm nay diễn ra từ ngày 17 đến 25-8 tại Nhà hát TP.HCM với tám chương trình biểu diễn thuộc ba lĩnh vực: Nhạc kịch, nhạc giao hưởng - thính phòng và múa ballet. Đây có thể xem là một mùa chương trình hoành tráng, nhiều chọn lựa cho khán giả và là một mùa để nghệ sĩ trong nước có dịp giao lưu, cùng trình diễn với nghệ sĩ quốc tế.

Với những ai theo dõi Giai điệu mùa thu từ những mùa đầu tiên có thể thấy ước vọng của ban tổ chức khi xúc tiến để tổ chức chương trình ở Singapore. Nhưng rồi với chủ trương xã hội hóa, âm nhạc hàn lâm không phải là chọn lựa “lời” để tài trợ nên rất nhiều nhà tài trợ chỉ hứa hẹn, dần dà chương trình ngày càng teo tóp. Bên cạnh đó, dự án Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) vẫn mãi nằm trên giấy nên mong ước càng xa vời.

Không nhà hát, không có tài chính để làm chương trình hoành tráng nhưng hai, ba mùa Giai điệu mùa thu trở lại đây, HBSO vẫn gồng gánh và tổ chức được nhiều đêm nhạc, tác phẩm đặc sắc cho khán giả. Và từng đoàn vũ kịch, giao hưởng… vẫn lưu diễn tại Nhật, Singapore, châu Âu… bằng những con đường giao lưu văn hóa, quan hệ giữa nghệ sĩ HBSO với các đơn vị tổ chức, nhà hát nước ngoài, dù chính thức Giai điệu mùa thu vẫn chưa xuất ngoại.

Chương trình tổng duyệt của NSND Đặng Thái Sơn vào sáng 25-8 sẽ miễn phí hoàn toàn cho học sinh, sinh viên. (Ảnh do HBSO cung cấp)

Hàn Quốc, Hà Lan… đến với Giai điệu mùa thu

Trong tám chương trình của Giai điệu mùa thu năm nay, rất nhiều buổi diễn có sự góp mặt của nghệ sĩ quốc tế. Trong lĩnh vực hòa nhạc, đáng chú ý là sự trở về biểu diễn của nghệ sĩ piano lừng danh thế giới, NSND Đặng Thái Sơn, người từng đoạt giải nhất và huy chương vàng trong cuộc thi piano quốc tế mang tên Chopin được tổ chức tại Warsaw (Ba Lan) vào tháng 10-1980.

Một gương mặt quốc tế nữa tham gia Giai điệu mùa thu là TS âm nhạc, nghệ sĩ violin Vũ Việt Chương về từ Mỹ. Sau nhiều mùa trở về biểu diễn tại chương trình, anh trở thành người kết nối nhóm 12 nghệ sĩ thính phòng nổi tiếng Internetional Chamber Players đến từ Mỹ và Hà Nội cho hai đêm diễn.

Lần đầu tiên nhóm hòa tấu flute danh tiếng The Eine Flute Ensemble (Hàn Quốc) cũng tham gia biểu diễn. Nhóm 14 thành viên thành lập từ năm 1997, từng được mời biểu diễn tại Áo, Colombia, Mỹ… Đây là nhóm hòa tấu flute đầu tiên ở Gyeongnam và là một trong số các nhóm hòa tấu hàng đầu ở Hàn Quốc.

Lĩnh vực nhạc kịch được chọn khai màn Giai điệu mùa thu năm nay (tối 17-8) là vở nhạc kịch trinh thám Yesterday’s Memory với êkíp đến từ Đức. Đạo diễn David Hermann, người từng góp phần cùng HBSO dựng các nhạc kịch lớn như Cây sáo thần, Con dơi, Nhà thiện xạ…sẽ hợp tác cùng đạo diễn Anna-Sophie Weber và nghệ sĩ Askan Geisler tham gia huấn luyện thanh nhạc.

Lĩnh vực vũ kịch cũng đánh dấu sự góp mặt của các nghệ sĩ đến từ Hà Lan với tác phẩm ballet The Rite of Spring (Mùa xuân thiêng liêng) nổi tiếng của nhà soạn nhạc Igor F. Stravinsky. Biên đạo múa Joost Vrouenraets, trợ lý đạo diễn Marika Meoli sẽ dàn dựng riêng cho đoàn vũ kịch HBSO.

12 mùa chương trình, ban tổ chức lẫn những khán giả yêu âm nhạc cổ điển vẫn nhiều mơ mộng và hy vọng chương trình sẽ đi xa hơn dẫu đời sống thật lắm gian nan để những tiếng dương cầm, vĩ cầm được thanh thoát đến với khán giả mà không mang gánh nặng kinh tế.

Nhiều ưu đãi cho người trẻ đến với nhạc cổ điển

Ngoài nghệ sĩ quốc tế, chương trình hòa nhạc của sáu tài năng piano trẻ của Việt Nam độ tuổi 12-17 (sinh năm 2002-2005) cũng là một chương trình đáng chú ý. Nghệ sĩ teen sẽ trình diễn các tác phẩm khá đặc biệt dành cho piano bốn tay và song tấu hai piano, hai piano tám tay.

Toàn bộ buổi tổng duyệt của chương trình hòa nhạc tối 25-8 với NSND Đặng Thái Sơn diễn ra vào sáng cùng ngày sẽ được miễn phí cho học sinh, sinh viên. Tất cả chương trình còn lại, ban tổ chức sẽ dành tặng 23 vé trên lầu hai của Nhà hát TP.HCM cho học sinh, sinh viên. Tất cả sinh viên sẽ được mua vé các chương trình với giá 80.000 đồng hoặc giảm giá 10%. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm