Giấc mơ đẹp của nghệ sĩ Mỹ Uyên

Đêm diễn đã thu hút đông đảo sự quan tâm của giới quản lý văn hóa, các nghệ sĩ, cơ quan báo chí và người yêu nghệ thuật với nhiều lý do.

Vở kịch được dựng từ tác phẩm kịch thơ của nhà văn, cũng là nhà viết kịch nổi tiếng Nguyễn Đình Thi. Đây là một kịch bản kịch thơ vốn để đọc chứ không phải để diễn vì nó gồm nhiều đoạn độc thoại tư tưởng, ít có hành động kịch.

Đây là vở kịch được dựng theo phong cách thể nghiệm để tham gia Liên hoan Kịch thể nghiệm quốc tế tại Hà Nội vào ngày 11-11. Đây cũng là đêm diễn duy nhất của vở và của Kịch 5B sau gần hai năm ngưng hoạt động chờ sửa chữa.

Đạo diễn trẻ ra trường cách đây không lâu Thái Kim Tùng đã tìm được đúng chiếc chìa khóa để dàn dựng vở. Câu chuyện kể về những giằng co của một người lính khi đối mặt với cái chết ở chiến trường.

Trong tưởng tượng của mình, anh gặp thần chết - người có thể bắt đi cả những nhân vật lẫy lừng, quyền lực của lịch sử như nữ hoàng Cleopate của phương Tây, Tần Thủy Hoàng của phương Đông… và cảm thấy hoảng sợ.

Tuy nhiên, mang trong tim lý tưởng cao đẹp khi bước vào cuộc chiến, cùng tình cảm yêu thương da diết người con gái nơi hậu phương, ý chí của anh không khuất phục trước cái chết, buộc thần chết phải bỏ đi.

Một cảnh trong vở diễn Giấc mơ.

Thái Kim Tùng đã sử dụng nhiều trình thức múa bộ của cải lương tuồng cổ và múa đương đại để làm tăng thêm hành động kịch, minh họa nội tâm nhân vật. Phần âm nhạc khá u ám nhưng rất ấn tượng với những giai điệu tang lễ ai oán.

Ánh sáng cũng được êkíp vở diễn đầu tư đến nơi đến chốn để vở diễn có những khoảng không được xử lý đắt giá, đẹp mắt về thế giới nội tâm hư ảo.

Tuy nhiên, với những người làm nghề, vở diễn không thật sự đem lại điều mới mẻ đột phá so với nhiều vở kịch thể nghiệm trước đó như Nguyệt Hạ, Hãy là chính mình, Nghĩa vụ thiêng liêng…, hoặc cả những vở múa như Sương sớm

Tuy vở diễn chỉn chu nhưng đạo diễn chưa đủ bề dày để đẩy vở lên cao trào và dàn diễn viên có những dấu ấn đậm nét. Giấc mơ chưa hẳn là một vở diễn hay nhưng nó là một vở diễn đẹp bởi tổng thể các yếu tố và hình thức thể hiện.

Vở còn rất đẹp ở nỗ lực bán từng cái vé để có kinh phí thực hiện, ở những giọt mồ hôi lao động nghiêm túc suốt mấy tháng liền của êkíp với khát vọng được sáng tạo và cống hiến cho nghệ thuật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm