Gặp tài năng clarinet và piano 15 tuổi

Hôm nay (7-12), Festival Piano quốc tế 2013 sẽ chính thức kết thúc tại Nhạc viện TP.HCM. Đây là mùa diễn quy tụ rất nhiều tài năng trẻ gốc Việt đang sinh sống tại nước ngoài tham dự. Đêm diễn Tài năng trẻ (3-12) của mùa Festival này khép lại với phần biểu diễn của nghệ sĩ piano vừa tròn 15 tuổi - Seraphin Maurice Lutz. Phần biểu diễn của Seraphin đã làm khán phòng Nhạc viện TP.HCM không ngớt tiếng vỗ tay…

Những ai xem Seraphin biểu diễn đĩnh đạc, tự tin trên sân khấu sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi tiếp xúc với tài năng trẻ này ở ngoài. Đằng sau hình ảnh một nghệ sĩ piano với con đường âm nhạc rõ ràng thì vẫn là một Seraphin trong lứa tuổi teen với hàm răng niềng, cặp kính cận dày rộn ràng trò chuyện. Bất ngờ hơn khi ngoài tài năng piano, Seraphin còn là một nghệ sĩ clarinet thực thụ. Em đang học song song năm thứ nhất chuyên ngành piano và năm thứ hai chuyên ngành clarinet.

Từ món đồ chơi ba cho

. Em đến với loại nhạc cụ nào trước, clarinet hay piano?

+ Seraphin Maurice Lutz: Hồi nhỏ, ba em thường thổi kèn clarinet cho nghe rồi cho em mượn kèn chơi như một món đồ chơi. Khoảng hai, ba tuổi em bắt đầu biết thổi thành tiếng món đồ chơi đó và rất thích thú. Từ sự yêu thích đó em bắt đầu tập clarinet (lúc bốn tuổi) dưới sự hướng dẫn của ba em. Piano cũng là một niềm yêu thích như vậy. Ngày em nhỏ gia đình chỉ có một cây keyboard, em thường chơi với nó, khoảng năm tuổi ba mẹ mua cho em một cây piano riêng, em cũng tự tập và theo piano đến ngày nay.

Gặp tài năng clarinet và piano 15 tuổi ảnh 1

Seraphin Maurice Lutz. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

. Lần đầu biểu diễn trên sân khấu của em như thế nào?

+ Năm tuổi em có buổi diễn đầu tiên trên sân khấu. Em chẳng thấy lo sợ gì cả vì lúc nào đến với âm nhạc em cũng thấy vui, hào hứng. Em nhớ buổi diễn đó rất đông khán giả, em càng hào hứng hơn nữa...

. Dường như âm nhạc đến với em rất tự nhiên?

+ Ngoài việc học thì âm nhạc là niềm vui của em. Em tập không thấy chán! Ở nhà ba mẹ em có sẵn sách nhạc, em tự học nhạc lý cơ bản, rồi dần dần vào lớp 1 học nhạc theo chương trình cơ bản của trường. Ngoài ra em có học với giáo viên dạy nhạc riêng.

Clarinet hay piano đều là tính cách

. Em học song song clarinet, piano rồi cả học trung học phổ thông nữa. Em có cảm thấy mình không còn thời gian để vui chơi như các bạn cùng tuổi?

+ Không ạ, bản thân mình phải biết cách quản lý, sắp xếp thời gian cho việc học văn hóa, học nhạc và chơi thôi! Em học văn hóa ở gần nhà còn học nhạc ở TP Munich cách nhà khoảng 350 km. Cũng vất vả khi hằng tuần phải bắt tàu lên về cho việc học nhưng em vẫn sắp xếp được để cuối tuần có thời gian riêng cho mình.

. Được biết em cũng được tuyển thẳng vào trường trung học em đang theo học và đó là một trường có chương trình khó. Sao em không chọn học văn hóa giảm lại để chuyên sâu hơn với âm nhạc?

+ Trường trung học của em là nơi đào tạo rất tốt những môn khoa học cơ bản. Tốt nghiệp trường này em sẽ tiếp tục được tuyển thẳng ĐH với những ngành khoa học cơ bản, kinh tế... Em nghĩ mình cũng cần phải học thật tốt văn hóa.

. Giữa clarinet và piano em hứng thú với nhạc cụ nào hơn?

+ Em mong muốn mình có thể biểu diễn tốt với cả hai và không muốn bỏ loại nào. Ở piano em tìm được không khí hào hứng khi biểu diễn trước nhà hát, khán giả, clarinet thì em tìm được sự nồng ấm với âm vực thấp đặc trưng của nó.

. Vậy có phải em chọn piano thì có nhiều tác phẩm biểu diễn solo và dễ đi đến thành công hơn clarinet?

+ Không phải ạ, cả hai nhạc cụ này đều thể hiện tính cách của em. Dĩ nhiên tác phẩm solo dành cho piano nhiều hơn clarinet nhưng các tác phẩm dành cho clarinet đều là tác phẩm giá trị, người chơi phải thực sự đam mê mới biểu diễn hay được. Piano nhiều tác phẩm nhưng người diễn phải hiểu rõ và thể hiện được những tư tưởng, triết lý đằng sau mỗi tác phẩm. Mỗi nhạc cụ, mỗi tác phẩm là những cung bậc cảm xúc khác nhau của chính em.

Không dễ chịu khi được gọi thần đồng

. Ở Đức nhiều người gọi em là thần đồng, nhiều người gọi là tài năng trẻ. Em cảm thấy như thế nào về các danh xưng này?

+ Em không thấy dễ chịu khi được gọi như vậy, em vốn không muốn gọi mình là gì cả. Mọi điều em có được là từ sự học tập, rèn luyện của chính em.

. Thực tế có nhiều thần đồng âm nhạc nhưng sau đó họ trở thành những nhạc công trong dàn nhạc chứ không thể thành nghệ sĩ solo độc lập, em nghĩ sao về điều này?

+ Em có giấc mơ trở thành nghệ sĩ solo thực thụ. Để đạt được điều đó em sẽ phải làm việc chăm chỉ, thông minh khi chọn con đường cho mình để đi theo nó đến cùng.

. Đức là quốc gia hàng đầu ở châu Âu về trình độ biểu diễn của nghệ sĩ lẫn trình độ thưởng thức của khán giả. Em có bao giờ dự định sẽ chuyển sang một quốc gia nào khác để giảm sự cạnh tranh trong biểu diễn?

+ Đức là một môi trường tốt để phát triển âm nhạc cổ điển. Vẫn quá sớm để em nghĩ đến việc mình sẽ đến một nước nào đó lập nghiệp nhưng em mong muốn sẽ được tham dự những khóa Masterclass dưới dạng trao đổi văn hóa khoảng một năm với những quốc gia khác. Những chuyến đi như vậy em sẽ học được nhiều về âm nhạc và có những trải nghiệm về văn hóa từ các quốc gia đó.

Hiện tại em sẽ tập trung cho âm nhạc cổ điển và tiếp tục chinh phục các cuộc thi âm nhạc quốc tế khó hơn. Sau này, khi đã nắm vững cổ điển, có thể em sẽ chơi thêm các loại hình âm nhạc hiện đại hơn như nhạc điện tử, pop thậm chí beat-box...

. Xin cảm ơn em.

Trở lại sau tám năm

Cậu bé Seraphin bảy tuổi chơi clarinet ngày xưa, sau tám năm nay đã trở lại TP.HCM trong vai trò một nghệ sĩ piano trẻ với nhiều giải thưởng piano quốc tế: Giải nhất, giải đặc biệt về Tiếng đàn Piano đẹp, giải Publikum Preis ở cuộc thi quốc tế Munich Klavierpodium cho lứa tuổi từ chín đến 20 (Đức) mùa giải năm 2008 và 2010; giải đặc biệt cho Tác phẩm thế kỷ 20 tại cuộc thi quốc tế Robert Schumann năm 2010 (Đức); giải nhì cuộc thi âm nhạc cho nghệ sĩ trẻ toàn nước Đức Jugend musiziert Bundeswettbewerb năm 2011 (Đức).

Seraphin đã từng biểu diễn độc tấu nhiều lần với dàn nhạc quốc gia Đức Hofer Symphoniker, dàn nhạc Colegium musicum Nuremberg và dàn nhạc Bamberger Kammerorchester.

Seraphin hiện theo học tại ĐH Âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn Munich (Đức) dưới sự hướng dẫn của GS Gabriel Rosenberg.

_________________________________

Seraphin sinh năm 1998 tại TP Bamberg (Đức). Em là con duy nhất của nghệ sĩ clarinet Matthias Lutz (Đức) và nữ nghệ sĩ cello Trần Xuân Tịnh Thủy (Việt Nam). Tám năm trước, những ai từng theo dõi chương trình hòa nhạc trong dịp Lễ hội văn hóa và du lịch Việt - Đức (2005) ắt hẳn sẽ khó quên hình ảnh một gia đình nghệ sĩ Việt - Đức khi cha chơi clarinet, mẹ chơi cello và cậu con trai chỉ mới bảy tuổi nhưng thành thạo với cây kèn clarinet.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm