Gặp anh Tư sáng tạo bảng nội quy '20 điều làm anh Tư buồn'

Hiện bảng nội quy này đang được chia sẻ khá nhiều trên các diễn đàn, fanpage và hút hàng trăm bình luận. Nhiều người tò mò, chủ nhân của bảng nội quy hài hước này là ai?

Câu chuyện sau tấm bảng hiệu

"20 điều làm anh Tư buồn" gây xôn xao cộng đồng mạng. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Người sáng tạo nên tấm bảng nội quy có một không hai này là anh Nguyễn Thạch Thuận, chủ tiệm xe Race Bikes (34A Vườn Lài, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP.HCM).

Chúng tôi tìm đến cửa hàng của anh khi trời đã xẩm tối nhưng quán vẫn tấp nập xe chờ sửa chữa. Tấm bảng nội quy được treo một góc nhỏ trên tường là dành cho thợ sửa xe của tiệm vẫn thu hút bao người khách đến xem.

Anh Nguyễn Thạch Thuận - chủ tiệm xe Race Bikes. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Khác với suy nghĩ của nhiều người về ông chủ “dễ buồn, dễ giận, có phần mong manh dễ vỡ này”, thực tế ngoài đời anh Tư rất hài hước, có duyên. “Tiệm có năm thợ sửa xe, chúng tôi xem nhau như anh em trong nhà. Quy định đó mình đặt từ bốn tháng trước, ngày nào chẳng có vi phạm, có người mắc luôn cả chục lỗi, mà có phạt bao giờ đâu”.

Đôi bàn tay luôn lấm lem dầu mỡ xe. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Anh Tư kể chuyện thực ra cửa hàng nào cũng cần có quy định cho nhân viên nhưng nếu viết như mọi người thì khô khan quá mà đọc cũng chán. Trong khi tiệm toàn người trẻ nên anh và các anh em trong tiệm đã quyết định ngồi lại, người thêm vài ý, vậy là “20 điều làm anh Tư buồn” ra đời.

“Tụi nhỏ trong này còn trẻ lắm, có em mới 20, nếu không uốn rèn dần sẽ hư. Lập bảng nội quy cũng là để rèn dần thói quen cho các em. Như khi tháo lắp xe thì phải để ngăn nắp, lấy đồ ở đâu thì phải đặt ở đó không lại mất thời gian tìm. Với anh em trong nhà bỗ bã với nhau không sao nhưng nói chuyện với khách thì phải khác, phải lịch sự chứ! Công việc ở tiệm làm từ sáng tới chiều rất mệt nhưng từ hồi có bảng nội quy anh em cũng thấy vui vẻ hơn. Thi thoảng có người vi phạm, mấy đứa lại nháy nhau “mày làm anh Tư buồn rồi đấy”, anh em nhìn nhau cười, quên cả mệt”.

Hoàng Lưu Hữu Nghĩa (sinh năm 1996). Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Hoàng Lưu Hữu Nghĩa (sinh năm 1996, quê Bình Châu, Bà Rịa-Vũng Tàu) làm việc ở tiệm đã hơn một năm nay. Nghĩa kể: “Ở quán mọi người gọi anh Thuận là anh Tư, anh Ba bịu. Anh sống tình cảm, vui tính lắm, giỡn hoài nhưng khi làm việc thì rất kỹ, làm ra làm, chơi ra chơi. Trước đây tiệm sửa xe này có tên là “Tiệm sửa xe anh em”, sau này nhiều lý do nên phải đổi. Anh Tư bảo: “Anh em ở chung tiệm, ăn cùng nhau chén cơm chứ đâu phải người ngoài, phải bảo ban nhau mà sống”.

Chuyện anh Tư

Năm nay anh Tư mới 26 tuổi, đẹp trai dù trên người lúc nào cũng lấm lem dầu mỡ, xăng xe. Nhà anh ở quận 8, anh đến đây từ 8 giờ sáng, cùng anh em sửa xe cho khách, chiều tối thì về.

“Học hết lớp 9 mình thi vô Trường Trung cấp Kỹ thuật Cao Thắng (giờ là CĐ Kỹ thuật Cao Thắng) học nghề sửa xe luôn, từ nhỏ mình đã khoái sửa xe rồi. Giờ con trai mình mới nhỏ xíu cũng khoái xe lắm. Hên cái là mình được làm công việc mình thích nên lúc nào cũng muốn đi làm, nghỉ cái là thấy nhớ nhớ. Chiều tối làm về thì xách xe chở vợ con đi chơi. Thế thôi!”.

Trong công việc anh Tư là người rất cầu toàn. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Khi được hỏi có bao giờ anh Tư mắc phải những lỗi trên không, anh cười chỉ xuống điều 20, tỉnh queo: “Anh Tư luôn đúng, anh Tư không bao giờ sai. Nếu anh Tư sai thì cứ cho anh Tư đúng".

Con trai anh cũng rất mê xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm