Đà Nẵng

Duy trì giải thưởng văn học nghệ thuật với mức 2 tỉ đồng

Chiều ngày 24-11, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã có buổi làm việc với các văn nghệ sĩ thuộc Liên hiệp các Hội văn học và nghệ thuật đại diện cho 1.000 người đang hoạt động trong lĩnh vực này.

Theo các văn nghệ sĩ, đã hơn 30 năm nay chưa bao giờ các văn nghệ sĩ nhận được sự quan tâm từ người lãnh đạo cao nhất của chính quyền TP. Thậm chí, trong các buổi lễ trọng thị của giới văn nghệ sĩ thì Chủ tịch UBND TP chưa một lần tới dự động viên khiến anh em văn nghệ sĩ rất hụt hẫng.

Các lãnh đạo văn nghệ sĩ TP Đà Nẵng dẫn chứng cả về việc hỗ trợ về tài chính hàng năm của TP cũng gần như cho có lệ khi thì 15 triệu, lúc 20 triệu có khi chẳng cấp. Ví dụ, Hội Âm nhạc thì chỉ được hỗ trợ 15 triệu đồng không đủ tiền ăn trưa cho các nhạc sĩ trong một lần đi sáng tác. Một số tác phẩm âm nhạc nổi tiếng đã ra đời với công chúng Đà Nẵng trong một thời gian dài vẫn chưa được TP trả nhuận bút sáng tác.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, hiện TP đang đối mặt với rất nhiều vấn đề bức xúc trong khi ngân sách thì gặp khó khăn. “Tới bệnh viện thì thiếu giường bệnh, đến trường học thì thiếu phòng, rồi còn vấn đề ô nhiễm môi trường….nên cũng chưa thể quan tâm hết được. Nhưng từ nay, những kiến nghị của các văn nghệ sĩ, lãnh đạo TP sẽ lắng nghe và thực hiện. Từ nay những ngày trọng thị của văn nghệ sĩ lãnh đạo TP sẽ cử người tới dự. Còn vấn đề về tài chính, ngân sách TP sẽ đỡ đầu cho các hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật”, ông Thơ nói.

Kết luận buổi làm việc mà giới văn nghệ sĩ cho rằng “xuất hiện lần đầu tiên trong lịch sử”, ông Văn Hữu Chiến (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho hay, từ nay TP sẽ quan tâm hơn tới những người đang hoạt động về văn học nghệ thuật của TP. TP sẽ thống nhất hết với những đề xuất, như : duy trì giải thưởng văn học nghệ thuật TP với mức đầu tư 2 tỉ đồng; thành lập Quỹ hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật với mức đầu tư 500 triệu đồng; sẽ thưởng thêm 50% mức thưởng bằng tiền mặt của các giải thưởng quốc gia, quốc tế

Ông Chiến, cũng nói ông rất vinh dự là người lãnh đạo cao nhất chính quyền đầu tiên đến gặp gỡ cán bộ, lãnh đạo giới văn nghệ sĩ trong suốt mấy chục năm qua. “Chính vì nhận thấy sự quan trọng của văn hóa, văn nghệ nên TP đã đầu tư cho văn hóa gấp 1,5 lần so với trước đây. Thường trực Thành ủy đang tính việc chọn năm 2015 là năm về văn hóa, văn minh đô thị”, ông Chiến, nhấn mạnh.                        

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm