Đường đến quán quân Tài tử tranh tài

Tối 16-5, nghệ sĩ kịch trẻ Hồng Trang và nghệ sĩ cải lương trẻ Hoàng Dững đã xứng đáng đoạt danh hiệu quán quân cuộc thi Tài tử tranh tài. Con đường đi đến danh hiệu quán quân của Hồng Trang không trải hoa hồng như những bạn trẻ may mắn vụt sáng khi chiến thắng ở một game show.

Một thời làm MC đám cưới

Ít ai biết Hồng Trang tốt nghiệp Trường CĐ Phát thanh-Truyền hình năm 2001 với ước mơ trở thành phát thanh viên truyền hình. Vậy nên mới từ Bến Tre lên TP.HCM đi học là Hồng Trang đã tham gia các câu lạc bộ MC ở Cung văn hóa Lao động và Nhà văn hóa Thanh niên. Vậy rồi Hồng Trang được giới thiệu nhận một vài show dẫn chương trình cho Cung văn hóa Lao động, sau đó nhận thêm những show làm MC đám cưới. Cô sinh viên nghèo lúc ấy không có đến cái xe đạp để đi làm đã được các anh lớp trên chung trường tặng cho chiếc xe đạp cũ. Mỗi khi có show, Trang lục tục đạp xe đến nơi, vào hậu trường thay đồ đẹp ra dẫn chương trình, xong vô thay lại bộ đồ thường đi về.

Tốt nghiệp khóa báo chí xong, Hồng Trang về quê đi bán kẹo dừa cho một trung tâm du lịch bởi đam mê của Trang không phải nghề báo mà chính là nghề diễn. Chỉ bán kẹo được vài tháng Trang quyết định trở lại TP.HCM thi vào Trường Sân khấu-Điện ảnh, vừa học vừa làm. Suốt thời gian học lớp diễn viên, Hồng Trang vẫn sống bằng nghề MC cò con của mình. Mãi đến năm 2012, Hồng Trang mới được Kịch Thế Giới Trẻ-Sài Gòn Phẳng nhận về làm diễn viên với những vai diễn phụ.

Hồng Trang diễn không bắng nhắng, chẳng ồn ào, lăng xăng mà diễn tỉnh queo, tỉnh rụi, lâu lâu đá một câu gì đó, có một hành động bất ngờ gì đó nhiều hàm ý khiến người xem phá lên cười.

Thế vai cho những nghệ sĩ gạo cội

Về Kịch Thế Giới Trẻ, ngay lập tức Hồng Trang để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả với những vai diễn của mình. Vậy nhưng hầu hết vai diễn đó đều là vai Hồng Trang thế vai cho người khác. Đáng ghi nhận là còn trẻ nhưng Trang được tin tưởng giao thế vai cho nhiều nghệ sĩ gạo cội, tên tuổi như Đàm Loan, Phi Phụng, Phương Dung, Thu Trang và cả những vai đào chính của nghệ sĩ Ngọc Trinh... trong những vở như Họa hồn, Lầu hoang, Bí mật nhà xác, Sui gia đại chiến, Gia đình siêu quậy, Đời Như Ý... Mới đây nhất, Hồng Trang lần đầu tiên được giao vai chính Bé Hai trong vở Tình lá diêu bông nhưng cũng chia vai với nghệ sĩ Tú Sương.

Hỏi Hồng Trang có buồn không khi chuyên phải thế vai như thế, Trang cười toe: “Trang không hề buồn mà còn vui. Ví dụ như cô Đàm Loan bận không diễn được, tại sao sân khấu không kêu ai mà kêu mình. Vì bởi năng lực mình có, mình phải đóng được vai đó người ta mới kêu mình, vậy là cơ hội của mình cũng nhiều hơn người khác, tức là mình vui rồi”.

Đạo diễn Cao Tấn Lộc nhận xét về Hồng Trang: “Không chỉ riêng tôi mà hầu hết đạo diễn của sân khấu Thế Giới Trẻ rất yên tâm khi giao cho Hồng Trang thay vai, dù đó là vai chính hay phụ, vai lớn hay nhỏ hay trong những tình huống khẩn cấp. Có thể chỉ là vai nhỏ hay chỉ thay tạm một vài suất, Hồng Trang vẫn rất nghiêm túc, có trách nhiệm trong tập luyện và thể hiện sự sáng tạo, nỗ lực hết mình với nhân vật”.

Hỏi tiếp Trang có buồn không khi mãi đóng vai phụ, có phấn đấu làm đào chính không? Trang nói ngay: “Tôi không phấn đấu vươn lên làm vai chính. Nhân vật hợp mình mới diễn được. Rồi năng lực mình đóng được vai chính đó nhưng sắc vóc, tiếng tăm mình không đủ để bán vé thì nhà sản xuất người ta cũng đâu có chịu”.

Diễn khiến người khác khóc cười mà không lố

Nhiều diễn viên trẻ đình đám hiện nay có lối diễn hài lẫn diễn bi đều ồn ào lộ hết ra ngoài. Nhưng Hồng Trang thì duyên hài và duyên diễn bi của mình như lặn vào trong. Khán giả ấn tượng vô cùng, cười lăn với vai nhà báo siêu quậy của Hồng Trang trong vở kịch Họa hồn bởi Trang diễn không bắng nhắng, không huyên thuyên, cũng chẳng ồn ào, lăng xăng mà diễn tỉnh queo, tỉnh rụi, lâu lâu đá một câu gì đó, một hành động bất ngờ gì đó nhiều hàm ý khiến người xem phá lên cười. Diễn vai một bà già nhà quê chân chất, giàu tình thương, giàu cảnh ngộ trong Đời Như Ý, Hồng Trang cũng làm người xem lặng đi với những biểu cảm như nuốt nỗi đau vào lòng của mình.

Phụ diễn cho nhóm XPro trong nhiều tiểu phẩm ở cuộc thi Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội, Hồng Trang luôn được khán giả khen ngợi với khả năng diễn đa dạng các vai lẫn lối diễn khiến người khác khóc cười mà không lố. Tham gia cuộc thi Tài tử tranh tài, một cuộc thi thiên về cải lương, Hồng Trang càng chinh phục khán giả nhiều hơn nữa ở bản lĩnh đáng nể của mình. Tất cả 13 tiểu phẩm dự thi luôn phong phú, đa dạng, luôn chứa trong mình những thông điệp cuộc sống ý nghĩa, được giám khảo lẫn khán giả nể phục đều do Trang tự viết kịch bản, tự dàn dựng. Không chỉ vậy, Trang còn chứng tỏ bản lĩnh diễn bi-hài vững vàng của mình. Đáng chú ý hơn nữa, tuy là dân ngoại đạo nhưng Hồng Trang đã đưa những bài bản cải lương, những câu vọng cổ vào các kịch bản của mình khá nhuần nhuyễn cũng như ca diễn ngọt ngào. Trang đã chủ động xin tham gia Tài tử tranh tài để hết lòng hết sức làm được những gì mình khao khát, ao ước với nghiệp diễn. Để tham gia cuộc thi này Trang đã từ chối một bộ phim sitcom dài cả trăm tập, từ chối phim truyền hình 30 tập và nhiều show diễn hay chương trình khác.

Với nỗ lực của mình, Hồng Trang đã có được một thành quả xứng đáng bởi tâm huyết, công sức cô diễn viên trẻ đổ hết vào nghề, như nghệ sĩ Hoài Linh nhận xét: “Thật sự anh đã nhìn thấy sự đam mê trong từng tuần trình diễn của em và sự đam mê đó được đẩy lên đến cao trào”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm