Dũng sĩ thành cổ 10 năm đề nghị 'trả lại tên' trong ảnh

Cựu chiến binh (CCB)-dũng sĩ Lương Văn Bạo, 70 tuổi, nguyên là chiến sĩ K8, trực thuộc tỉnh đội Quảng Trị, vừa có đơn gửi UBND tỉnh Quảng Trị và nhiều cơ quan chức năng khác của tỉnh đề nghị ghi tên mình trong bức ảnh"Bị thương vẫn không rời trận địa" do cựu PV chiến trường Đoàn Công Tính chụp. Ông Bạo cho rằng ông chính là nhân vật bị thương ở đầu trong bức ảnh.

“Trong trận đánh ấy, tôi chốt phía Đông làng Thạch Hãn để bảo vệ thành cổ. Tôi đã chiến đấu suốt 70 ngày đêm, khi tôi bị thương vào đầu được đồng đội băng bó, sau đó lại tiếp tục chiến đấu” - ông Bạo kể lại. Khoảnh khắc này của ông tình cờ đã được PV chiến trường Đoàn Công Tính ghi lại nhưng phải đến năm 2007, khi kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng thành cổ ông mới tận mắt thấy bức ảnh có mình trong đó được treo tại bảo tàng.

Cũng theo ông Bạo, trong quyển khoảnh khắc của Đoàn Công Tính ở thành cổ Quảng Trị cũng có bức ảnh này. Ngoài thông tin về chiến sĩ, trong đó cũng ghi rõ thành tích của tổ chiến đấu trong đó có ông.

Bức ảnh "Bị thương vẫn không rời trận địa" của cựu PV chiến trường Đoàn Công Tính. Người bị thương ở đầu trong ảnh là ông Lương Văn Bạo. Ảnh tư liệu

“Nay trở về quê hương, mang trên đầu vết thương vẫn còn mảnh đạn, cộng sức ép bom nên thể lực tôi quá yếu. Tôi không đòi hỏi gì cao xa mà chỉ đề nghị các cấp tỉnh Quảng Trị ghi tên và quê hương của tôi trên ảnh để đồng đội cùng quê hương Hưng Yên được tự hào có một vật kỷ niệm nho nhỏ từ cuộc chiến tranh” - ông Bạo bày tỏ. Ông Bạo cũng đưa ra gợi ý về chú thích trong ảnh, theo đó ngoài tên ảnh, phần chú thích ông mong muốn được bổ sung là: "Dũng sĩ Lương Văn Bạo - K8 trực thuộc tỉnh đội Quảng Trị. Quê xã Kênh Cầu - Đồng Than - Yên Mỹ - Hưng Yên".

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Công Tính cũng cho biết ông đã xác nhận vào đơn đề nghị kể trên và cho rằng mong mỏi của người dũng sĩ năm xưa là hoàn toàn chính đáng và cần được đáp ứng. Cũng theo ông Tính, suốt từ năm 2007 đến nay, ông và ông Bạo đã nhiều lần đề xuất việc này nhưng không được đáp ứng. “Tôi không hiểu sao một việc đơn giản như vậy mà cũng rất khó thực hiện. Việc ghi tên nhân vật trong ảnh vào phần chú thích cũng là cung cấp thêm thông tin cho người xem” - ông Tính nói.

Cùng ngày, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Huy Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Trị, cũng là một trong những đơn vị mà đơn đề nghị được chuyển tới. Ông Hùng cho biết ông mới nhận công tác nên chưa nắm bắt được vấn đề này. Về nội dung đơn đề nghị, ông Hùng thông tin chưa nhận được đơn của ông Bạo nhưng sẽ tiến hành kiểm tra và trả lời sớm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm