Dũng 'khùng' dạy bạn trẻ làm phim

Chương trình "Lớp học làm phim Toto" năm 2014 diễn ra từ ngày 5 đến 12/6 tại trường Điện ảnh Quốc tế Sài Gòn. Hoạt động dạy làm phim miễn phí này dành cho các bạn trẻ độ tuổi từ 15 đến 17, yêu thích nghệ thuật thứ bảy và muốn tiếp cận những kiến thức cơ bản về công việc làm phim, diễn xuất...

Tham dự chương trình Toto 2014 là những gương mặt nổi bật của điện ảnh Việt như: đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, diễn viên Vân Trang, Khương Ngọc, Diễm My 9X, Lan Ngọc, Hiếu Hiền, Chi Pu, Lan Phương.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng hào hứng với dự án Toto.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng hào hứng với dự án Toto.

"Tôi rất hứng thú với dự án này kể từ lần đầu tiên khi lớp học được tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc. Đây là một cơ hội tốt dành cho các bạn trẻ đam mê điện ảnh Việt Nam vì qua chương trình họ được đào tạo và thực hành một cách bài bản những bài học nhập môn của nghệ thuật thứ bảy. Biết đâu sau dự án này tôi cũng như các anh chị em trong nghề có thể tìm được những cộng sự đắc lực trong tương lai", Nguyễn Quang Dũng chia sẻ.

Vừa trở về từ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ hai ở Hàn Quốc, diễn viên Vân Trang dành ngay thời gian tham gia chương trình Toto. Cô hy vọng hoạt động này thu hút được nhiều bạn trẻ cùng tham gia, cùng sáng tạo những bộ phim ngắn đầu tay ấn tượng.

Buổi lễ khai giảng lớp học diễn ra vào ngày 5/6. Trong số các ứng viên đăng ký dự chương trình, ban tổ chức chọn ra 56 bạn. Họ được chia làm 8 nhóm. Đây là thời gian để họ gặp gỡ thầy cô giáo phụ trách, làm việc cùng các diễn viên - những người sẽ góp mặt vào bộ phim của 8 nhóm.

Diễn viên Lan Phương cùng các diễn viên trẻ tham gia chia sẻ kinh nghiệm trong chương trình.

Diễn viên Lan Phương cùng các diễn viên trẻ tham gia chia sẻ kinh nghiệm trong chương trình.

Ngoài ra, học viên còn được nghe giới thiệu về các môn học trong khuôn khổ chương trình, xem những bộ phim ngắn xuất sắc của điện ảnh thế giới, tham quan trường quay của êkíp sản xuất chương trình truyền hình của kênh SCJ Home Shopping, tham quan một cụm rạp chiếu phim lớn và trải nghiệm công nghệ chiếu phim 4DX. Trong vòng một tuần học tập, các bạn trẻ được học những kiến thức cơ bản để trở thành một nhà làm phim tương lai với các môn học: Viết kịch bản, Cinematography, Đạo diễn, Dựng phim, Sản xuất phim, Sử dụng camera...

Hai ngày cuối cùng của khóa học, học viên được áp dụng những kiến thức được học để sản xuất một bộ phim ngắn với sự tham gia và hỗ trợ của các thầy cô và các ngôi sao trẻ của điện ảnh Việt. Ngày 12/6, ban tổ chức thực hiện buổi chiếu ra mắt kết quả của khóa học. Ban giám khảo chọn ra 3 bộ phim xuất sắc để trao giải, với giải nhất trị giá 10 triệu đồng, giải nhì 7 triệu đồng và giải ba 5 triệu đồng.

Hai năm qua, "Lớp học làm phim Toto" -  chương trình đào tạo điện ảnh miễn phí - dần trở nên quen thuộc với những người quan tâm đến điện ảnh Việt Nam. Tên của lớp học xuất phát từ hình ảnh háo hức thích thú của cậu bé Toto khi cầm trên tay những thước phim nhỏ trong bộ phim kinh điển của điện ảnh Italy: Cinema Paradiso.

Ông Brian Hall - đại diện ban tổ chức - chia sẻ về hoạt động này: "... Tôi hy vọng dự án này còn có thể xây dựng một thái độ yêu và làm việc có trách nhiệm với những gì mà bạn đam mê, giống như nhân vật ông bác già Alfredo từng dạy Toto: 'Bất kể con làm công việc gì, hãy yêu lấy nó. Yêu nó như con từng yêu chiếc máy chiếu phim khi còn là một cậu bé' ".

Theo bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục điện ảnh, dự án Toto là một hoạt động phù hợp với kế hoạch thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển điện ảnh Việt Nam đến năm 2020, nhằm phát triển nhân lực, hướng đến sự chuyên nghiệp và hội nhập trên cơ sở khuyến khích và xã hội hóa điện ảnh. 

Theo Thất Sơn (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm