Đừng biến thí sinh thành ‘đao phủ’!

Đây là chương trình giải trí cả nhà tôi rất yêu thích và thường chờ đón xem vào mỗi buổi tối cuối tuần. Chương trình vẫn sẽ thu hút cả nhà tôi nếu không có cảnh quay cận cảnh rõ mồn một vào việc giết một con ba ba còn sống. Khi ban giám khảo đưa ra đề bài chế biến món ba ba với hình ảnh con vật bò trong khay nước, con trai bốn tuổi của tôi đã rất thích thú với hình ảnh chú ba ba bò hiền lành trong nước. Đó là hình ảnh bé vẫn thường thấy trong hồ nước của một ngôi chùa mà thỉnh thoảng tôi vẫn thường đưa con đến hành lễ. Nhưng sự thích thú này biến mất và thay vào đó, bé đã thét lên sợ hãi khi nhìn thấy tận mắt con ba ba tội nghiệp bị làm thịt. Chúng tôi không dám để con tiếp tục xem chương trình. Nhiều người trong gia đình tôi cũng phải ngoảnh mặt không dám chứng kiến cảnh chọc vào mắt, cắt cổ, chặt đầu con ba ba, cảnh con vật quằn quại đau đớn rụt cổ chống cự trước lưỡi dao lạnh lùng của thí sinh trong sự bất lực. Một cái chết quá đau đớn, những cảnh quay quá phản cảm!

Tôi không muốn đổ lỗi cho thí sinh, tôi có thể thông cảm và chia sẻ được với tâm trạng của thí sinh đứng trước ống kính và ban giám khảo nghiêm khắc và khó tính. Vấn đề là tại sao một clip thiếu tính nhân văn trầm trọng như vậy lại có thể nghiễm nhiên lên sóng đài truyền hình quốc gia? Những đứa trẻ như con tôi sẽ nghĩ như thế nào khi chứng kiến cảnh người lớn quá nhẫn tâm và man rợ như thế? Không chỉ con trẻ mà ngay cả như chúng tôi cũng phải kinh hồn bạt vía với cảnh tượng dã man ấy.

Nhân đây tôi cũng xin được kể câu chuyện của một người bạn đã từng là bếp trưởng cho một nhà hàng ở TP.HCM. Hằng ngày anh đã phải “hóa kiếp” cho rất nhiều con vật để chế biến thành những món ăn phục vụ cho thực khách. Việc giết thịt những con vật sống trở thành nỗi ám ảnh với anh trong một thời gian dài. Cuối cùng anh quyết định từ bỏ công việc ở vị trí bếp trưởng và mức thu nhập đáng mơ ước. Hiện nay anh đang kinh doanh món chay hằng ngày tại Mái ấm Tre Xanh (quận 1) để gây quỹ lo cho các em trong mái ấm.

Thực tế, việc chế biến món ăn từ ba ba cũng như làm thịt gà, mổ heo. Nhưng nếu cách “hóa kiếp” phản cảm được đưa lên dạy cụ thể, tỉ mỉ trên truyền hình như clip trong chương trìnhVua đầu bếp thì thật khó có thể chấp nhận. Giá như nhà đài và những người làm chương trình cẩn trọng hơn...

HOA LÊ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.