Đồng một bảng có giá… triệu đô

Đồng một bảng đầu tiên trong lịch sử tiền tệ Úc có số seri P000001. Người ta vẫn tưởng rằng đồng tiền ấy đã bị thất lạc vĩnh viễn nhưng nó đã vừa bất ngờ tái xuất và được định giá 1,5 triệu đô la.

Đồng một bảng đầu tiên của Úc bị cho là đã thất lạc từ cách đây nhiều năm, tuy vậy, mới đây, Thư viện Quốc gia Úc đã tìm thấy lại đồng tiền cổ hiếm hoi này trong kho lưu trữ. Hóa ra, đồng một bảng này đã bị lãng quên trong kho suốt 80 năm qua.

Quá trình tìm kiếm đồng một bảng bị thất lạc đã được tiến hành ngay sau khi một người chuyên mua bán tiền xu cổ, dựa trên những tìm hiểu của mình đã chia sẻ với những nhà quản lý của thư viện rằng có thể chính thư viện đang nắm giữ đồng một bảng đầu tiên trong lịch sử tiền tệ Úc.

Đây là đồng tiền đầu tiên được mang trên mình quốc huy của nước Úc và mang số seri vô cùng đặc biệt - P000001.

Đồng một bảng có giá… triệu đô
Người ta vốn cho rằng đồng một bảng đầu tiên trong lịch sử nước Úc đã bị thất lạc vĩnh viễn, nhưng hóa ra, nó “không mất đi đâu cả” mà chỉ nằm ngủ yên trong kho lưu trữ của Thư viện Quốc gia Úc.

Đồng một bảng này đã được cựu Thủ tướng Úc Andrew Fisher tặng cho thư viện thông qua Thủ tướng đương nhiệm lúc bấy giờ - ông Stanley Bruce - hồi năm 1927. Thư viện Quốc gia Úc có tới 12.000 bộ sưu tập các loại nên việc lãng quên đồng một bảng lịch sử này có thể được cảm thông phần nào.

Cựu Thủ tướng Úc Andrew Fisher đã được tặng đồng tiền mang nhiều giá trị lịch sử này hồi năm 1913. Một năm trước khi qua đời, ông đã đưa đồng tiền này cho Thủ tướng Úc đương nhiệm - ông Stanley Bruce - để ông Bruce giúp trao đồng tiền lại cho Thư viện Quốc gia.

Đồng một bảng có giá… triệu đô
Đồng một bảng đặc biệt này đã được in ra năm 1913 và là đồng tiền đầu tiên mang trên mình quốc huy của nước Úc.

Các nhân viên trong thư viện đã phải bỏ ra vài tuần tìm kiếm trong kho lưu trữ đồ sộ mới có thể tìm ra đồng một bảng lịch sử này. Cuối cùng, họ cũng đã tìm thấy nó trong một bộ hồ sơ chỉ được đề đơn giản là “Những mẫu tiền không được lưu hành”.

Tuy vậy, đồng một bảng này không phải bản thiết kế tiền mẫu và tầm vóc của nó cũng khác hẳn những đồng tiền khác trong lịch sử tiền tệ Úc. Rõ ràng người làm nhiệm vụ phân loại, đưa đồng tiền vào kho lưu trữ đã không ý thức được hết tầm quan trọng của hiện vật và đã để lẫn đồng tiền lịch sử này với những mẫu thiết kế tiền tệ khác.

Đồng một bảng có giá… triệu đô
Cựu Thủ tướng Úc Andrew Fisher (trái) đã trao đồng tiền này lại cho Thủ tướng đương nhiệm lúc bấy giờ - ông Stanley Bruce (phải). Đến lượt mình, Thủ tướng Stanley Bruce lại trao đồng tiền này cho Thư viện Quốc gia Úc vào năm 1927 để đồng tiền được bảo quản tốt nhất.
Đồng một bảng có giá… triệu đô
Đồng một bảng đầu tiên được in ra trong lịch sử tiền tệ Úc đã được tìm thấy trong Thư viện Quốc gia Úc.

Với những giá trị lịch sử lớn lao và mức độ hiếm có của nó, đồng một bảng vừa tìm thấy được cho là có trị giá lên tới 1,5 triệu đô la Úc (gần 26 tỉ đồng). Ngay khi tìm thấy đồng một bảng này, người ta đã đưa nó vào Triển lãm Bảo vật được tổ chức tại Thư viện Quốc gia Úc - nơi hiện đang trưng bày những hiện vật quý giá đối với lịch sử nước Úc.

TheoBích Ngọc (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.