Đội mưa xem Festival Nghề truyền thống Huế

Đêm khai mạc mở màn cho chương trình Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ bảy diễn ra trong thời gian từ ngày 28-4 đến 2-5. Đây là kỳ festival có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thu hút 327 nghệ nhân từ 59 đơn vị thuộc 40 làng nghề, cơ sở nghề tham gia, trong đó có 35 đơn vị trong tỉnh và 24 đơn vị ngoại tỉnh. 

Đến dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL; ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ TT&TT; cùng lãnh đạo các tỉnh, thành trong cả nước và nhiều vị khách quốc tế là lãnh đạo đại sứ quán và đại diện các cơ quan ngoại giao, các TP kết nghĩa với TP Huế.

Ngay trong đêm khai mạc, tại TP Huế trời đổ mưa, đại biểu, người dân và du khách đến xem chương trình điều vui vẻ đội mưa ngồi xem hết các tiết mục đặc sắc được nhiều đơn vị nghệ thuật trong cả nước biểu diễn.

Sân khấu với màu sắc lung linh, thơ mộng. Ảnh: NGUYỄN DO

Festival nghề truyền thống là sự kiện văn hóa và kinh tế lớn, có ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định và nâng cao vị thế của Huế, TP di sản, TP văn hóa, TP festival của Việt Nam. Dưới không gian huyền ảo, lung linh sắc màu trong đêm khai hội khiến nhiều khán giả rất ấn tượng, đặc biệt là hình ảnh ánh trăng huyền ảo bên dòng Hương Giang.

Các sản phẩm được giới thiệu vào năm nay chủ yếu các nhóm nghề: Dệt, thêu, gốm, mộc mỹ nghệ, mây tre, nón lá, kim hoàn, hoa giấy, diều... với chủ trương khôi phục, gìn giữ và phát huy các nghề và làng nghề thủ công truyền thống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đa dạng hóa sản phẩm phục vụ du lịch.

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc trong đêm khai mạc. Ảnh: NGUYỄN DO

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2017, cho biết trải qua nhiều lần tổ chức, festival nghề truyền thống đã tôn vinh những giá trị tinh hoa của di sản của các nghệ nhân, nghệ sĩ và nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, kinh doanh các ngành nghề truyền thống. Qua đó nhằm tăng cường mối quan hệ, liên doanh, hợp tác đầu tư xây dựng trên mọi lĩnh vực, đặc biệt thúc đẩy kinh tế-xã hội, gắn kết nghề truyền thống với du lịch, với thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Chương trình thu hút đông đảo người xem. Ảnh: NGUYỄN DO

Các chương trình chính tại Festival Nghề truyền thống Huế năm 2017 gồm có: Không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề; chương trình biểu diễn trang phục dệt may “Hội tụ bản sắc châu Á”; Lễ hội Áo dài “Hội họa Huế và Áo dài” tại cầu Trường Tiền; chương trình nghệ thuật "Hát mừng Tổ quốc thống nhất"; lễ rước tôn vinh nghệ nhân và làng nghề.

Ngoài ra còn có nhiều hoạt động hưởng ứng như liên hoan sắc màu tuổi thơ, liên hoan diều, triển lãm ảnh, ca Huế thính phòng, không gian thư pháp, biểu diễn võ cổ truyền, lễ hội khinh khí cầu, biểu diễn cờ người...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm