Độc đáo mâm xôi lấy cảm hứng từ những chuyến du lịch Tây Bắc

Chị Trần Thị Kim Oanh (40 tuổi, Hà Nội) là chủ nhân của mâm xôi độc đáo này. Hiện tại chị Oanh đang làm việc tại Tổng cục Du lịch. Đặc thù nghề nghiệp giúp chị có cơ hội đi du lịch nhiều nơi, trải nghiệm sự phong phú của ẩm thực vùng miền. Chị Oanh cũng từng làm nhiều món đặc sản của các vùng khác. 

Khi nói về ý tưởng làm nên mâm xôi, chị Oanh tâm sự: "Bản thân tôi làm ngành du lịch nên có đam mê khám phá những cung đường mới, đặc biệt là cực kỳ thích khu vực Tây Bắc của Việt Nam. Mỗi chuyến đi là một cảm xúc, một ấn tượng... Đợt này cơ quan cho nghỉ giãn cách, ngắm lại những tấm hình cũ nên tôi mới nảy ra ý định làm mâm xôi này. Tiện trong nhà có con gà đồi và nước chấm chẩm chéo nên bắt tay làm luôn".

Mỗi chi tiết trong mâm xôi là một kỷ niệm của từng chuyến du lịch. Ảnh: NVCC

Chị Oanh mất hơn 1 tiếng để làm xong mâm xôi, không tính thời gian làm khuôn, ngâm gạo và gà đã được làm sạch trước đó. Chị làm song song hai món đồ xôi và hấp gà nên tiết kiệm được thời gian. Tranh thủ lúc hấp xôi và gà, chị chuẩn bị đồ trang trí như tỉa hoa, ngôi nhà. Hoa được làm từ quả mận Hà Nội, nhà được làm từ cà rốt và củ cải. Khi trang trí, chị Oanh đã hình dung ra khung cảnh của từng địa điểm tại Tây Bắc rồi đặt từng chi tiết vào mâm xôi.

Trọn vẹn mâm xôi của chị Oanh. Ảnh: NVCC

Với chị Oanh, mỗi chi tiết trên mâm xôi là một cảm xúc, một kỷ niệm đẹp với nghề: những mái nhà nhỏ ở đồi Mâm xôi La Pán Tẩn, gà đồi ở Yên Bái, bông hoa "mận" là kỷ niệm với Mộc Châu, nước chấm chẩm chéo được chủ quán ở Mù Cang Chải tặng.

Đặc biệt là những lớp xôi tạo thành hình ruộng bậc thang ở Tú Lệ (Yên Bái). Chị Oanh dùng bìa cứng tạo khuôn, sau đó cố định bằng súng bắn keo để tạo ra khung mâm xôi và bờ ruộng. Bờ ruộng được chị trang trí bằng giấy nhăn màu xanh và nâu. Chị lót một lớp giấy trước khi bày xôi để đảm bảo xôi được sạch sẽ.

Chị Oanh còn làm thử món chè sen Huế cùng với vải. Ảnh: NVCC

Món xôi trám được chị Oanh làm sau chuyến du lịch đến Cao Bằng. Ảnh: NVCC

Chị Oanh chăm chút chụp hình mâm xôi rồi đăng lên facebook cá nhân và nhóm Yêu Bếp. "Đây như một lời động viên của tôi dành cho những đồng nghiệp trong ngành Du lịch. Mong mọi người không từ bỏ đam mê và khắc phục khó khăn hiện tại do dịch COVID-19" - chị Oanh tâm sự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm