Đình hoãn vô thời hạn Đại hội Thánh Mẫu La Vang

Theo dự kiến, từ ngày 12 đến 15-8, Đại hội Thánh Mẫu toàn quốc La Vang lần thứ 32 sẽ diễn ra tại Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang (nhà thờ La Vang) tại Hải Lăng, Quảng Trị.

Di tích tháp chuông còn lại tại Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang sau khi bom đạn làm sập hoàn toàn Vương cung Thánh đường vào chiến cuộc mùa hè năm 1972. Ảnh: Mai A

Tuy nhiên, ngày 27-7, Toà Tổng Giám mục Huế đã thông báo đình hoãn vô thời hạn Đại hội Thánh Mẫu toàn quốc La Vang lần thứ 32 do tình hình dịch COVID-19 bùng phát tại Đà Nẵng và miền Trung.

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã thông báo: “Trong tinh thần trách nhiệm đối với sức khoẻ cộng đồng, tôi lấy làm tiếc vì phải quyết định đình hoãn vô thời hạn Đại hội Thánh Mẫu toàn quốc La Vang”

 Linh đài Đức Mẹ La Vang với hình ảnh ba cây đa tương truyền nơi Mẹ Maria hiện ra ở Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang. Ảnh: Mai A

Đức Tổng Giám mục Giuse cũng viết trong thông báo: “Tôi cám ơn và cáo lỗi với tất cả những ai đã lên chương trình tham dự Đại Hội nhưng rốt cuộc đành phái huỷ bỏ.  Vì lý do ngoài ý muốn, Đại Hội không thể thực hiện được, nhưng lòng hiếu thảo đối với Mẹ La Vang, tình hiệp thông đại gia đình Giáo Hội, lời tạ ơn cho 60 năm Hàng Giáo Phẩm Việt Nam, tiếng khẩn cầu cho đại dịch chấm dứt vẫn âm thầm vang vọng trong lòng mỗi người chúng ta.  Hy vọng đại gia đình Việt Nam sẽ thấy ngày đoàn tụ chung quanh Người Mẹ Yêu Dấu khi khánh thành Vương Cung Thánh Đường La Vang năm 2021”.

Phần tháp chuông còn lại như biểu tượng của Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang. Ảnh: Mai A

Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang là một trong những trung tâm hành hương lớn nhất của người Công giáo Việt Nam. Nhà thờ được Toà Thánh tôn phong là Tiểu vương cung thánh đường La Vang từ năm 1961.

Đại hội Thánh Mẫu toàn quốc La Vang không đơn thuần chỉ là sự kiện của người Công giáo mà từ lâu đã trở thành một lễ hội văn hóa, tôn giáo ở khu vực miền Trung. Rất nhiều người không phải giáo dân vẫn đến nhà thờ La Vang vào dịp kính Đức Mẹ La Vang vào ngày 17-8 hằng năm, và quen thuộc với lễ rước gọi dân gian là “Kiệu La Vang” (Đại hội Thánh Mẫu toàn quốc La Vang).

Đây là lần đầu tiên Đại hội Thánh Mẫu toàn quốc La Vang đình hoãn tổ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm