Di sản thế giới bị biến thành cống thoát nước

Kênh Tịch Điền có chiều dài hơn 500 m, rộng 3 m, từ đường La Sơn Phu Tử đổ vào sông Ngự Hà thuộc địa phận phường Tây Lộc, thành phố Huế. Dưới triều Nguyễn, kênh có nhiệm vụ đưa nước từ Ngự Hà tưới ruộng Tịch Điền.

Theo Nhà nghiên cứu văn hóa Huế Hồ Tấn Phan, kênh Tịch Điền là một đường cống lộ thiên lớn nhất, có vai trò đặc biệt trong hệ thống thủy đạo thuộc di tích kinh thành Huế. Công trình này còn khá nguyên vẹn và là bộ phận rất quan trọng của kiến trúc kinh thành Huế, thành phần chính trong hệ thống di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận tại Huế.

Thế nhưng, vừa qua, Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Huế cho xây dựng, lắp đặt hai đường cống tròn chạy dài, nằm trong lòng kênh Tịch Điền. Đến nay, hơn hai phần ba tuyến kênh đã bị lấp đầy đất, đá. Việc làm này gây bức xúc đối với người dân và các nhà nghiên cứu văn hóa Huế.

Lý giải việc khai tử hệ thống thủy đạo cổ này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Văn Thành cho biết, đây là con mương thoát nước cũ được cải tạo, sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn hôi thối, nên UBND thành phố Huế chỉ đạo đơn vị trên triển khai xây dựng theo phương án như hiện nay.

Việc cải thiện môi trường là cần thiết. Thế nhưng, cách làm của Công ty Môi trường và Công trình đô thị Huế đang xóa sổ một công trình có giá trị lịch sử.

Theo Phạm Văn Đó (Đất Việt)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm