‘Đến Thuỵ Điển, người ta xếp hàng chờ ăn Phở Việt Nam rất nhiều’

Câu chuyện được bà chia sẻ lại trong buổi họp báo giới thiệu Gala Ngày của Phở 12-12 khiến nhiều người suy ngẫm. Buổi họp báo vừa diễn ra chiều nay (5-12) tại TP.HCM.

Nhiều người nước ngoài chia sẻ họ rất thích ăn phở. Ảnh Báo tuổi trẻ

Sau thành công bốn năm liên tiếp (2017 - 2020), báo Tuổi Trẻ tiếp tục tổ chức chuỗi sự kiện “Ngày của Phở 12-12” năm 2021 với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó không thể không kể tới hành trình “Xe phở yêu thương” dành tặng các y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu cùng các bệnh nhi và những bệnh nhân chẳng may nhiễm COVID-19.

Hành trình yêu thương có sự tham gia của các thương hiệu Phở nổi tiếng đã mang đến 5.300 tô phở nóng phục vụ cho bệnh viện Lê Văn Thịnh cùng một số cơ sở vệ tinh trong việc điều trị bệnh nhân COVID 19.

“Là một người làm, dạy ẩm thực hơn 30 năm, tôi nhận thấy món Phở là quốc hồn quốc tuý Việt Nam, được nhiều người nước ngoài yêu thích.

Đến Thuỵ Điển, trong la liệt món ăn, người ta xếp hàng chờ ăn phở rất nhiều.  Lần đó, có một người đàn ông trông rất quen mắt, nên tôi đã bắt chuyện để xem khẩu bị đánh giá của vị khách: “Trông ông quen quá!”- tôi chào. Nhưng kì lạ là người đàn ông lại khá bẽn lẽn, ông bảo “Tô này là tô thứ 3 đấy”!”- Chuyên gia ẩm thực Bùi Thị Sương mỉm cười nhớ lại.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM tại họp báo chiều 5-12 . Ảnh: DUYÊN PHAN

Bà kể chuyện ở Stockholm - Thụy Điển, người ta nói món ăn Việt Nam rất ngon nhưng nhà hàng của Việt Nam rất ít. Nữ chuyên gia đánh giá Ngày của Phở 12-12 là sự kiện ý nghĩa về ẩm thực Việt, bà mong mỏi chương trình sẽ góp phần đưa ẩm thực Việt ra quốc tế, xứng đáng với vị trí đáng ra phải có từ lâu rồi. Nhân dịp Phở Việt, bà gửi lời cảm ơn những người bạn Nhật Bản rất nhiều chọn ngày 4-4 ngày Phở Việt ở Nhật.

“Người Việt nếu không làm được điều gì đó cho ẩm thực Việt, cho phở Việt thì rất buồn”- nữ chuyên gia ẩm thực trải lòng.

Ông Lê Thế Chữ - Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ. Ảnh: DUYÊN PHAN

GS.TS Hãn Nguyên Nguyễn Nhã - chuyên gia ẩm thực là người nặng lòng với ẩm thực Việt. Khát vọng của ông là đưa không chỉ món Phở Việt Nam mà cả tinh hoa ẩm thực Việt ra bạn bè thế giới.

Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh- người con Huế nặng lòng tình quê chia sẻ bà rất tâm đắc với ngày của Phở. Chủ đề Ngày của Phở năm nay “Phở Việt và gia vị Việt” bà rất tâm huyết. “Nếu chúng ta nấu mà không quan tâm đến gia vị thì không còn phở Việt nữa. Tôi rất đồng ý với giáo sư Nguyễn Nhã và nghệ nhân Bùi Thị Sương, chúng ta có rất nhiều món ngon, những món ăn dân dã mà nên….”- nữ nghệ nhân tâm sự.

Ngày của Phở 12-12 là sự kiện do Báo Tuổi trẻ tổ chức, được khởi xướng vào năm 2017. Từ năm đầu tiên phát động kêu gọi lấy ngày 12-12 hằng năm làm ngày của Phở, chuỗi sự kiện đã trở thành một hoạt động văn hoá.

‘Đến Thuỵ Điển, người ta xếp hàng chờ ăn Phở Việt Nam rất nhiều’ ảnh 4
Họp báo giới thiệu Gala Ngày của Phở 12-12

Gala Ngày của phở 12-12-2021 sẽ diễn ra tại Vinhomes Central Park - Landmark 81 (Quận Bình Thạnh). BTC sẽ bán vé tham dự sự kiện, giá vé là 10.000 đồng/người. Số tiền bán vé này sẽ được dùng để tổ chức hoạt động cộng đồng, mang phở đến cho người dân tại ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ (TP.HCM).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm