Đêm Việt Nam ở Cannes

Năm nay, lần đầu tiên tại Liên hoan phim Cannes (Pháp) có nhiều không gian dành cho điện ảnh Việt Nam. Một gian hàng giới thiệu điện ảnh Việt và bộ phim Những bức thư từ Sơn Mỹ của Trung tâm UNESCO điện ảnh đa truyền thông Việt Nam trong Hội chợ phim Cannes (Marché du film) là sự hiện diện ấn tượng đầu tiên của phim Việt ở sân chơi sang trọng này. Bộ phim Bi, đừng sợ! được chọn tranh giải phim đầu tay cho các đạo diễn trẻ trong khuôn khổ chương trình Tuần lễ phê bình phim (Semaine de la Critique)… Hình ảnh Việt Nam tại Cannes lần này rõ ràng hơn vào Đêm Việt Nam diễn ra tối 15-5 vừa qua. Không chỉ quảng bá hình ảnh, Đêm Việt Nam đã đem lại những cơ hội và kết quả hợp tác cụ thể hướng tới khả năng tạo ra bước ngoặt mới cho điện ảnh Việt Nam.

Liên hoan phim quốc tế Việt Nam

Trong đêm này, Cục Điện ảnh Việt Nam đã cùng Vietnam Media Corporation (BHD) giới thiệu Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất (sẽ tổ chức tại Hà Nội từ ngày 17 đến 21-10). Trong Đêm Việt Nam, phần giới thiệu của các bộ phim Việt: Cánh đồng bất tận, Đừng đốt, Chơi vơi… đã được trình chiếu giới thiệu với bạn bè quốc tế. Chương trình này đã thu hút sự có mặt của gần 500 quan khách gồm các nhà làm phim, nhà sản xuất, phát hành, đại diện của các liên hoan phim quốc tế hàng đầu thế giới như Cannes, Venice, Berlin, Pusan, Rotterdam, Tokyo… cùng nhiều đại diện cơ quan truyền thông trên thế giới.

Đêm Việt Nam ở Cannes ảnh 1

Khoảng 500 khách mời đã đến Đêm Việt Nam xem giới thiệu phim Việt trong khuôn khổ Liên hoan phim Cannes. Ảnh: BHD

Trao đổi với chúng tôi, đại diện BHD cho biết: Các nhà chuyên môn đã đánh giá cao kết quả của chương trình này. Ông Jeremy Segay, đại diện hội đồng chọn phim cho hạng mục Vinh danh đạo diễn (Director’s Fortnight) của Liên hoan phim Cannes, chia sẻ: Buổi giao lưu thật sự rất thành công và tôi không ngờ có nhiều người đến dự buổi giao lưu này như vậy. Điều này chứng tỏ có rất nhiều người quan tâm đến điện ảnh Việt Nam”. Bà Juliane Grieb, đại diện của Liên hoan phim Berlin, bày tỏ: “Mọi người đều mong Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất sẽ diễn ra tốt đẹp vì đây là lần đầu tiên những người hoạt động trong nền điện ảnh thế giới có cơ hội biết đến điện ảnh Việt Nam nhiều hơn… Chúng tôi mong chờ nhiều bộ phim Việt Nam sẽ gửi tham dự Liên hoan phim Berlin trong tương lai gần”.

Hợp tác Việt-Hàn và quốc tế

Trong đêm giao lưu, đại diện Liên hoan phim quốc tế Việt Nam và Liên hoan phim quốc tế Pusan (Hàn Quốc) đã thông báo chính thức lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác chính thức giữa hai liên hoan phim. Theo lời ông Kim Dong Ho - Giám đốc Liên hoan phim Pusan thì sự kết hợp hai liên hoan phim không ngoài mục đích vinh danh điện ảnh châu Á. Ngay sau Đêm Việt Nam, ngày 16-5, Cục Điện ảnh Việt Nam và Vietnam Media Corporation cũng đã có buổi họp báo với báo chí quốc tế tại Unifrance Pavillon để tiếp tục giới thiệu về Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất.

Cho đến thời điểm này, đoàn đại diện điện ảnh Việt vẫn ở Cannes và đã có một số tin vui cho Liên hoan phim quốc tế Việt Nam. Hiện tại, liên hoan phim quốc tế Việt Nam đã được nhiều tổ chức điện ảnh, văn hóa và liên hoan phim quốc tế danh giá trên thế giới như Liên hoan phim Pusan, Liên hoan phim Hong Kong, Asia Movie Award, UniFrance, Liên hoan phim quốc tế Singapore… đồng ý tham gia thành viên ban cố vấn danh dự.

Tổ chức được Liên hoan phim quốc tế Việt Nam là ước mong lâu nay của điện ảnh Việt. Bởi đây là dịp để những người trong nghề được giao lưu và trao đổi kinh nghiệm với bạn bè quốc tế. Đây cũng là cơ hội tốt để quảng bá điện ảnh Việt Nam nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng với thế giới.

NAMTHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm