Đâu là giới hạn kinh dị trên truyền hình?

Trong tập 13 của chương trình Người bí ẩn phát sóng vào tối 7-6, khán giả lẫn các nghệ sĩ tham gia chương trình là Hoài Linh, Việt Hương, Đông Nhi và Lâm Vinh Hải đều kinh khủng khi chứng kiến màn nuốt cá kèo sống với khả năng nuốt sáu con cá kèo sống đang bơi của anh Nguyễn Hữu Khanh. Đây chỉ là một trong vô vàn những màn làm khán giả lẫn người chơi rợn người trên sóng truyền hình.

Người chơi sợ đến “dập mật”

Cũng từ chương trình Người bí ẩn, nhiều màn biểu diễn khiến khán giả phải bịt mắt vì vừa nể người làm được nhưng vừa sợ chứng kiến cảnh đó: Màn nuốt kim sau đó đẩy kim ra từ bụng của nghệ sĩ xiếc Minh Nguyên; màn biểu diễn của anh Bùi Ngọc Vinh khi uống sinh tố ớt và kinh khủng hơn là lấy ớt xay chà lên mắt; màn biểu diễn của võ sư Hoàng Phúc khi dùng máy khoan cầm tay khoan thẳng vào bụng, lưng và yết hầu…

Hay chương trình Tôi dám hát thử thách người chơi vừa hát vừa chạy bộ, hít đất, nhảy dây, đấu sumo… hay “nặng đô” hơn là vừa hát vừa diễn cùng chuột, bọ rắn… mà cao trào là vòng thử thách đặc biệt với bồn chứa kinh hoàng khi người chơi hát với phần cơ thể ngâm trong bồn chứa ngập nước có cả rắn và cá.

Mới nhất, tự nhận là chương trình hành hạ nghệ sĩ chơi đến “dập mật” là chương trình Tuyệt đỉnh giác quan sẽ lên sóng vào 21 giờ thứ Bảy hằng tuần (từ ngày 20-6) trên kênh THVL1.

Ở chương trình này, sự hấp dẫn đến ở những màn thử thách người chơi nhưng cũng từ những thử thách này mà với người chơi lẫn người xem đó là những màn kinh dị. Như để thử xúc giác người chơi, chương trình bịt mắt hai người chơi và cho họ sờ vào những vật, con vật trong một lồng kính và đoán xem đó là gì. Những thứ bỏ vào lồng kính đó hạng nhẹ là con vẹt (mổ vào ngay người chơi), cá tra, trái thơm… nhưng hạng nặng hơn là cả con trăn, đàn rắn nhỏ, con bò cạp… Trong phần giới thiệu được đăng tải trên các trang mạng và Facebook của chương trình thì không ít người chơi khóc thét,ọe nôn khi thấy bạn chơi bị bò cạp bò lên mũi hay một bầy thằn lằn bò lên mặt.

Màn nuốt cá kèo sống của anh Nguyễn Hữu Khanh trong chương trình Người bí ẩn làm khán giả lẫn người chơi ớn lạnh. (Ảnh do ban tổ chức cung cấp)

Người xem cũng toát mồ hôi

Ở các chương trình như thế, không chỉ người tham gia mà người xem cũng toát mồ hôi, thậm chí tắt ngang chương trình. Như màn biểu diễn nuốt kim, đẩy kim từ bụng, ngay các nghệ sĩ tham gia chương trình cũng bịt mắt không dám coi. Còn trên các trang mạng nhiều khán giả đã từng phản hồi: “Đừng làm những trò như vậy, rất nguy hiểm!”, “Dù anh yêu nghề đến mấy tôi cũng xin anh đừng làm vậy, tôi xem rất sợ”, “Tôi không muốn xem những màn trình diễn như thế này vì tôi không muốn những người biểu diễn gặp nguy hiểm khi trình diễn”...

Còn với các màn thử thách trong Tuyệt đỉnh giác quan, ông Đỗ Văn Bửu Điền, đại diện nhà sản xuất chương trình, cho rằng: “Thể loại gameshow thì càng bất ngờ càng tạo cảm xúc thì càng vui. Chúng tôi luôn cân nhắc về những thử thách, chúng tôi đã bỏ những thử thách có thể bị cho là phản cảm như ngửi vớ, ngửi nách… giống phiên bản thử của Nhật. Tuy nhiên, nếu cân nhắc quá thì gameshow sẽ không còn vui nữa!”.

Dẫu biết tâm lý người xem luôn thích những phản ứng thật, những con người thật…, ngay cả sự la hét của người chơi vì hoảng sợ đôi khi cũng làm người xem thích thú. Nhưng nếu mục tiêu chương trình như Tuyệt đỉnh giác quan được cho là giúp người chơi lẫn khán giả truyền hình kiểm tra được sự nhạy bén của tất cả giác quan của mình; chương trình giúp người chơi được trải nghiệm độ nhạy bén cả năm giác quan: thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác và vị giác… thì dường như những thử thách đưa ra đang có phần gây sợ hãi nhiều hơn là thử giác quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm