Đảo Phú Quý, điểm du lịch hấp dẫn phải đến ở Bình Thuận

Sáng 3-7, tại huyện đảo Phú Quý, Sở VH-TT&DL Bình Thuận, UBND huyện Phú Quý đã tổ chức Lễ công bố quyết định của tỉnh Bình Thuận công nhận Phú Quý là khu du lịch cấp tỉnh.

Ông Ngô Minh Chính trao quyết định công nhận Phú Quý là khu du lịch cấp tỉnh.

Huyện đảo Phú Quý có diện tích khoảng 17,82 km2, cách TP Phan Thiết 56 hải lý (khoảng 110km về phía Đông).

Là nơi có nhiều thắng cảnh đẹp, di tích lịch sử giá trị, nét văn hóa độc đáo, người dân miền biển hiền hòa, mến khách... đảo Phú Quý đang dần trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách khi tới Bình Thuận.

Thời gian qua, du lịch Phú Quý đã có tăng trưởng vượt bậc, dần trở thành ngành kinh tế dịch vụ trọng điểm của huyện.

Cụ thể, năm 2019, Phú Quý đón 42.300 lượt khách (tăng 117% so với cùng kỳ), tổng thu từ du lịch ước đạt 105,75 tỉ đồng. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sự tăng trưởng vượt bậc đối với ngành du lịch huyện.

Giám đốc Sở VH-TT&DL Bình Thuận, ông Ngô Minh Chính, cho biết: “Với 10 hòn đảo có điểm tự nhiên khác nhau, Phú Quý đã trở thành điểm tham quan du lịch đầy ấn tượng với các sản phẩm như tắm biển, câu cá, lặn biển, tham quan các di tích, làng chài truyền thống, ẩm thực. Cạnh đó, người dân Phú Quý hiền hòa, mến khách cũng hấp dẫn thêm nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan trải nghiệm, nghỉ dưỡng”.

Tại buổi lễ, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Trần Văn Bình cũng đã công bố và trao quyết định thành lập Chi hội Du lịch Phú Quý với gần 20 hội viên.

Quy hoạch xây dựng khu du lịch Phú Quý đến năm 2030 đã được tỉnh Bình Thuận phê duyệt vào tháng 10-2018 thành khu du lịch cấp tỉnh trên cơ sở khai thác có hiệu quả các thế mạnh về tài nguyên biển, yếu tố văn hóa, con người. Qua đó xây dựng thương hiệu du lịch đặc trưng của huyện đảo, hướng đến trở thành điểm đến hấp dẫn, góp phần đưa ngành du lịch Bình Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. 

Mách nhỏ khi đến Phú Quý:

Thời điểm đẹp nhất để du lịch đảo Phú Quý là từ tháng 12 đến tháng 6 hàng năm. Để ra đảo phải đến Cảng Phan Thiết và đón tàu biển tới Phú Quý. Trước đây du khách phải mất 6 tiếng nhưng hiện nay từ Phan Thiết ra đảo chỉ còn 3,5 tiếng đối với tàu trung tốc và 2,5 tiếng đối với tàu cao tốc.

Khi đến đảo, du khách thường thuê xe máy với giá từ 100 – 120.000 đồng/ngày, ngay tại nơi mình lưu trú để tự do khám phá.

Phú Qúy nổi tiếng với nhiều bãi biển nước trong vắt nhìn thấy cả san hô như vịnh Triều Dương, bãi Nhỏ, gành Hang. Ngoài ra còn có các điểm tham quan như Chùa Linh Quang (di tích lịch sử cấp quốc gia) tọa lạc trên một đồi cao được xây dựng vào thời Cảnh Hưng thứ 8, đến nay đã hơn 250 tuổi. Hiện chùa còn lưu giữ các sắc phong của triều Nguyễn ban.

Gần đó là Vạn An Thạnh còn lưu giữ gần 100 bộ xương cá voi, rùa da. Nơi đây cũng được xem là một bảo tàng hải dương học với những bộ sưu tập phong phú về cá voi.

Một trong những điểm đến không thể bỏ qua nữa là Dinh mộ Thầy Nại được xây dựng từ thế kỷ 17. Nơi đây được xem là chỗ dựa tinh thần của cư dân vùng biển.

Ngoài ra còn có hải đăng nằm trên ngọn núi Cấm với độ cao 108m so với mực nước biển; Chùa Linh Sơn – núi Cao Cát là một quần thể thắng cảnh đẹp của Phú Quý. Núi Cao Cát được dân đảo xem như ngọn núi thiêng, tọa lạc ở phía Bắc đảo, nơi đây có tượng Phật Quan Âm rất uy nghi được đặt trên đỉnh núi.

Xung quanh đảo có 9 hòn gồm: Hòn Tranh, Hòn Đen, Hòn Trứng, Hòn Giữa, Hòn Đỏ, Hòn Hải, Hòn Đồ Lớn, Hòn Đồ Nhỏ, Hòn Đá Tý và đều là những nơi chụp hình, quay phim rất đẹp không thể bỏ qua.

Và điều không thể không thưởng thức khi đến đảo Phú Qúy đó là những món hải sản tươi, ngon trong đó có các món ốc vú nàng, cua mặt trăng, cá mú… đặc biệt là cua huỳnh đế ngon không có nơi nào sánh được.

Một số hình ảnh tại đảo Phú Quý:

Cảng Phú Quý

Đảo Phú Quý, điểm du lịch hấp dẫn phải đến ở Bình Thuận ảnh 3

Bãi tắm cạnh cột mốc chủ quyền Phú Quý

Một góc Phú Quý yên bình.

Lặn biển ở hòn Tranh

Một góc Phú Quý

Bãi biển hòn Tranh

Núi Cao Cát

Cua mặt trăng

Ốc vú nàng

Cua huỳnh đế

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm