Đạo diễn Vợ chồng A Phủ từ trần

Đạo diễn Mai Lộc sinh năm 1923, xã Hương Sơn, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Cùng với nhà quay phim Khương Mễ, đạo diễn Mai Lộc được xem là một trong những người đầu tiên đặt nền mống cho điện ảnh cách mạng Việt Nam. Bộ phim tài liệu Chiến thắng Mộc Hóa của ông là tác phẩm đánh dấu sự ra đời của nền điện ảnh cách mạng tại miền Nam.

Đạo diễn Vợ chồng A Phủ từ trần ảnh 1

Đạo diễn Mai Lộc. Ảnh do gia đình cung cấp
Bộ phim Vợ chồng A Phủ (chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Tô Hoài, do đạo diễn – NSƯT Trần Phương và NSƯT Đức Hoàn thủ vai A Phủ và Mỵ) của ông đã nhận được giải Bông sen bạc tại Liên hoan phim quốc gia lần 2 -1973). Những hình ảnh của bộ phim có giá trị vượt thời gian này cũng vừa được tái hiện cùng ca khúc nhạc phim Bài ca trên núi, do ca sĩ Trần Quang Hào thể hiện tại đêm khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 vừa qua tại Phú Yên.
Theo đạo diễn – NSND Huy Thành, nguyên Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM, đạo diễn Mai Lộc còn có 2 bộ phim Biển động về chiến tranh cách mạng và Đi bước nữa về thân phận của người phụ nữ thời kỳ sau chiến tranh. Đây cũng là 2 phim được những người trong nghề cùng thời đánh giá cao nhưng chưa được phép phát hành rộng rãi vì ra đời không đúng thời điểm.

Đạo diễn Vợ chồng A Phủ từ trần ảnh 2

Ảnh Internet

Ông Huy Thành cũng cho biết thêm kịch bản Địa chỉ để lại của ông viết trong những ngày đầu tiên vào miền Nam công tác cũng đã được đạo diễn Mai Lộc dựng thành phim. “Những ngày ấy, Mai Lộc có đặt hàng tôi viết kịch bản, thế là tôi bắt tay viết những câu chuyện mình có được trong những năm tháng làm việc tại miền Bắc và giao lại cho Mai Lộc, tôi cũng hoàn toàn yên tâm với cách làm việc của đạo diễn phim Vợ chồng A Phủ”.
Ngoài ra, đạo diễn Mai Lộc còn được biết đến với các phim tài liệu Quyết chiến thắng đế quốc Mỹ xâm lược , Giữ làng giữ nước, Chiến thắng Tây Bắc (Bông sen vàng tại Liên hoan phim 1973)…Ông từng là Cục trưởng Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa thông tin Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam VN, tổng thư ký Hội Điện ảnh TPHCM.
Theo Tiểu Quyên (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm