Đạo diễn thế hệ 8X

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng (trái) chỉ đạo diễn viên Tùng Dương trong phim Hành trình bí ẩn. Ảnh: V.Thuận
Đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng (trái) chỉ đạo diễn viên Tùng Dương trong phim Hành trình bí ẩn. Ảnh: V.Thuận

Khi lãnh đạo Hãng phim Truyền hình Việt Nam quyết định giao 10 tập phim Hành trình bí ẩn trong loạt phim Cảnh sát hình sự cho hai sinh viên vừa tốt nghiệp Nguyễn Tiến Dũng và Trần Trọng Khôi, không ít người đã tỏ ra lo lắng. Thế nhưng, khi được phát sóng trên giờ vàng VTV1, bộ phim đã nhận được những phản hồi tốt từ phía khán giả...

Ngày càng nhiều phim “dễ xem”

Tuy tội phạm ma túy xuyên biên giới không phải đề tài mới và dễ làm nhưng Hành trình bí ẩn vẫn thu hút người xem. Đúng như tuyên bố của đạo diễn phim “không đi thẳng về phía ánh sáng mà từ bóng tối lần ra ánh sáng”, phim bất ngờ bởi những mối quan hệ bí ẩn, những tình huống xung đột, đấu trí gay cấn... dù không nhiều pha võ thuật hành động, cũng không đi quá sâu vào nghiệp vụ công an. Tuy vẫn còn sạn, nhưng với một bộ phim đầu tay của hai đạo diễn mới ra trường, nhiều ý kiến nhận xét: “Thế đã là được”.

Chung cư vui vẻ, bộ phim dài tập đang phát trên sóng VTV3 tối thứ năm, thứ sáu hằng tuần với dàn “sao” hài phía Bắc cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả. Những tình huống hài, đôi khi chỉ là những câu chuyện không đầu không cuối, qua cách xử lý trẻ trung, dí dỏm của đạo diễn đã đem đến cho khán giả những tiếng cười sảng khoái. Ít người biết, trong số các đạo diễn tham gia phim này, không ít người thuộc thế hệ 8X như: Khải Anh, Bùi Quốc Việt, Bùi Tiến Huy... Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC), nhận xét tay nghề của các đạo diễn trẻ ngày càng khá hơn, phim dễ xem hơn, đặc biệt là phim về giới trẻ.

Cơ hội lớn

Không giống như lớp đàn anh phải khó khăn chật vật mới được làm phim, cơ hội nhận phim của các đạo diễn trẻ hiện nay không thiếu. Với một lượng phim khổng lồ cho chương trình Văn nghệ chủ nhật, phim giờ vàng trên VTV1, VTV3, chỉ cần các đạo diễn thuyết phục được lãnh đạo hãng phim đồng ý với ý tưởng của mình, bộ phim sẽ có cơ hội thực hiện. Tại VFC, việc sinh viên mới ra trường một thời gian ngắn đã được nhận phim, thậm chí là phim dài tập, không phải hiếm. Nhà văn Thùy Linh, Phó Giám đốc VFC, khẳng định trung tâm luôn tạo điều kiện cho các đạo diễn trẻ sáng tạo và thể hiện mình.

Sinh năm 1983, tốt nghiệp khoa đạo diễn Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh năm 2006, chỉ vài tháng sau khi tốt nghiệp, Trần Trọng Khôi đã được lãnh đạo VFC tin tưởng giao cho thực hiện 10 tập phim Hành trình bí ẩn trong loạt phim Cảnh sát hình sự, vốn xưa nay chỉ được giao cho các đạo diễn tên tuổi. Đây là lần đầu tiên VFC giao một phim dài tập như vậy cho hai đạo diễn trẻ làm phim đầu tay. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết, Xưởng Phim 3 do anh phụ trách có tới 5, 6 đạo diễn trẻ và phần lớn đều là thế hệ 8X. Tốt nghiệp Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh năm 2006, Bùi Quốc Việt nhanh chóng đảm nhận vai trò đạo diễn phim Nhật ký Vàng Anh, sau đó là XU50, một trong số ít phim về tuổi học trò đã được đông đảo khán giả teen đón nhận khi phát sóng trong chương trình Văn nghệ chủ nhật (VTV3). Hai đạo diễn trẻ Nguyễn Khải Anh và Bùi Tiến Huy trước khi được giao đảm nhận vai trò đồng đạo diễn bộ phim sitcom kéo dài hàng trăm tập Chung cư vui vẻ đang phát trên sóng VTV3 cũng được đánh giá cao trong thời gian tham gia làm phim Nhật ký Vàng Anh.

“Liều lĩnh” và bứt phá

Không ít đạo diễn trẻ đã tạo được dấu ấn riêng, phong cách riêng nhờ sự xông xáo, bứt phá trong việc chọn đề tài. Nhà văn Thùy Linh, Phó Giám đốc VFC, cho rằng ngoài sự đam mê công việc, nhờ chính những suy nghĩ trẻ hiểu biết khá nhiều về giới trẻ mà các đạo diễn trẻ làm phim về thế hệ mình sinh động hơn, sát thực hơn. Ngoài ra, họ biết rút kinh nghiệm từ những bậc đàn anh, tạo lập nên những ê kíp riêng của mình nên làm việc với nhau rất ăn ý. Liều lĩnh, dám làm những điều mình nghĩ, các đạo diễn 8X đã mang những cái nhìn mới đến cho khán giả, cho dù không phải tất cả đều được như kỳ vọng. Nhận xét về lớp đạo diễn đàn em, đạo diễn Đỗ Thanh Hải thẳng thắn: Tâm huyết, nhiệt tình, tài năng và đặc biệt là rất chịu khó vận động. Hầu hết các đạo diễn trẻ đều xác định, không phải ai ra trường cũng làm được phim, vì thế, họ lăn lộn với các đoàn làm phim ngay từ khi mới học năm thứ hai, thứ ba.

Năm 2004, khi phim ngắn Kẻ sát nhân của Nguyễn Tiến Dũng đoạt giải nhất phim ngắn toàn quốc, Trần Trọng Khôi, Bùi Quốc Việt cũng lăn lóc trên phim trường làm trợ lý cho các đạo diễn đàn anh. Chính những ngày tháng lăn lộn trên phim trường đã giúp các đạo diễn trẻ, dù vừa rời ghế đại học đã được giao những dự án làm phim lớn, trong khi thế hệ đàn anh phải đi phụ vài năm mới được làm một vài tập phim. Tuy nhiên, cái thiếu của đạo diễn trẻ chính là vốn sống và kỹ năng quản lý. Đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng thừa nhận, chuyên môn của mình thì anh không lo lắm, nhưng việc quản lý một đoàn làm phim sao cho hiệu quả là cả một vấn đề.

Thừa thắng xông lên

Sau Hành trình bí ẩn, Nguyễn Tiến Dũng đã hoàn thành phim Bước tới cầu vồng dài 70 phút chuẩn bị chiếu trên chương trình Văn nghệ chủ nhật, một bộ phim đúng với tạng lãng mạn của anh. Đạo diễn trẻ này cũng chuẩn bị bấm máy 5 tập phim Vết sẹo, một bộ phim tâm lý, hành động có yếu tố hình sự. Trong khi đó, Nguyễn Khải Anh, Bùi Tiến Huy tiếp tục theo đuổi bộ phim Chung cư vui vẻ với thời lượng lên đến hàng trăm tập, dự kiến phát sóng tới vài năm trên sóng VTV. “Phải hoàn thành dự án lớn này, chúng tôi mới nghĩ đến việc làm những phim khác. Chỉ riêng Chung cư vui vẻ đã khiến tôi hầu như không còn thời gian làm gì”- đạo diễn trẻ Tiến Huy tâm sự.

Theo Yến Anh (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm