Dân vây kín xem ‘ngựa cổ’ bằng đồng mới phát hiện ở Quốc Oai

Con ngựa được tìm thấy vào khoảng 9h sáng ngày 6/11 tại gò Ngành Trê, thôn Đại Phu, xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai, Hà Nội, khi các thôn đang đẩy nhanh tiến độ kế hoạch nông thôn mới.
Một người dân cho biết: “Vào thời điểm trên, một người công nhân đang thi công ở ngoài đồng chạy về báo với mọi người là máy xúc phát hiện ra một số bộ phận của con ngựa bằng kim loại ở gò Ngành Trê. Lúc đó, tôi cũng chạy ra cùng mọi người thì thấy dân vây kín hiện trường, một số anh em khác đang cạo bùn đất ở các mảnh kim loại đó”.

Dân vây kín xem ‘ngựa cổ’ bằng đồng mới phát hiện ở Quốc Oai ảnh 1
Cận cảnh con ngựa cổ được khai quật tại gò Ngành Trê, thôn Đại Phu, xã Liệp Tuyết (Quốc Oai).

Hiện trường là một hố sâu chừng 1,5m trên gò Ngành Trê đang được một máy xúc thi công. Xung quanh hố đó còn có nhiều mảnh sành vỡ và một vật bằng sành màu nâu sẫm hình khối chữ nhật. Sau khi cạo đất xong, con ngựa được chở bằng xe đạp về nhà văn hóa thôn. 

Dân vây kín xem ‘ngựa cổ’ bằng đồng mới phát hiện ở Quốc Oai ảnh 2
Vị trí phát hiện con "ngựa cổ" ở vùng khoanh đỏ phía sau hai ngôi mộ thuộc gò Ngành Trê

Một nhân chứng cũng cho biết thêm, tại nhà văn hóa thôn, bà con vây kín từ ngoài cổng vào. Mọi người bắt đầu tò mò và lắp ghép các bộ phận thì được một con ngựa khuyết chân sau bên trái. Con ngựa có tư thế đang chạy, màu xanh nhạt, nhiều vết bị sứt mẻ ở nhiều vị trí khác nhau. Trong ba cái chân được tìm thấy thì có hai cái bị rạn, nứt.

Ông Nguyễn Minh Xuyên – trưởng thôn Đại Phu, xã Liệp Tuyết cho biết: “Gần 12h trưa ngày 6/11, tôi đi làm về tới nhà thì có người tới báo phát hiện một con “ngựa cổ” bằng kim loại ở gò Ngành Trê. Sau đó tôi vội vàng chạy ra xem sự tình thì bà con đã vây kín xung quanh nơi phát hiện “con ngựa”. Chúng tôi đưa con ngựa đó về và có thử dùng dao cạo cạo vào một bộ phận thì thấy có vệt sáng, một lát sau lại chuyển sang màu xanh”.

Theo Hoàn Nguyễn (Zing)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm