'Đại lộ di sản' giới thiệu di sản Việt Nam và thế giới

Nhà báo Diễm Quỳnh – người chịu trách nhiệm chỉ đạo sản xuất chương trình cho biết, “Đại lộ di sản” lần đầu tiên được Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức với mong muốn giới thiệu đến khán giả những di sản văn hóa của Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Qua đó góp phần bảo vệ di sản, các giá trị văn hoá chân - thiện - mỹ của Việt Nam và nhân loại.

Chương trình sẽ diễn ra vào tối 12-5, tức là vào đúng ngày khai mạc Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019. Tuy nhiên đây không phải chương trình do Ban tổ chức Vesak đứng ra thực hiện mà do phía VTV dàn dựng diễn ra đúng dịp Vesak, ngay gần địa điểm diễn ra Vesak và được sự chấp thuận từ phía Ban tổ chức sự kiện quốc tế ý nghĩa này.

Đạo diễn Việt Tú chia sẻ về sự lựa chọn của mình. 

Địa điểm diễn ra “Đại lộ di sản” là khu du lịch tâm linh Tam Chúc, tỉnh Hà Nam và chương trình sẽ tiếp đón các đại biểu quốc tế đang có mặt tại Việt Nam tham dự Vesak.

Phần 1 của chương trình có tên gọi “Việt Nam – Đất Phật ngàn năm” sẽ tái hiện quá trình Phật giáo du nhập vào Việt Nam, kết hợp với văn hóa bản địa tạo ra nét riêng vừa dân dã, vừa hàn lâm.

Tiếp đó ở phần 2 với chủ đề “Đại lộ di sản” sẽ giới thiệu những di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam cùng các nước có đoàn nghệ thuật tham gia. Trong đó, nước chủ nhà Việt Nam sẽ trình diễn múa “Lục cúng hoa đăng” - điệu múa quan trọng nằm trong hệ thống các vũ khúc Cung đình triều Nguyễn (được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại vào năm 2003).

Tiếp theo sẽ là “cuốn album” nghệ thuật văn hóa truyền thống của các nước như: múa Odissi của Ấn Độ (một trong bảy điệu múa cổ điển của Ấn Độ); múa Awa Odori Nhật Bản (được cho là bắt nguồn từ năm 1586, thể hiện tinh thần của đất nước võ sĩ đạo theo nhịp điệu của samisen, trống, chuông và sáo); múa Cham của Bhutan (điệu nhảy truyền thống thường được biểu diễn trong những lễ hội lớn nhất tại Bhutan và có ý nghĩa mang lại sự thanh tịnh cho tâm hồn, cũng như lời chúc phúc đến với những người thưởng thức điệu múa này)...

 Mỗi tiết mục múa đều ẩn chứa một câu chuyện của riêng mình. Đó là những câu chuyện kể về tôn giáo, xứ sở và con người tại những quốc gia khác nhau trên thế giới từ xa xưa cho đến ngày nay. Những tiết mục tham dự chương trình đều là các di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia đó hoặc của thế giới do UNESCO công nhận và phù hợp với không gian biểu diễn ngoài trời, trên sân khấu lớn.

Êkip sáng tạo nên “Đại lộ di sản” tập hợp những gương mặt tài năng hàng đầu trong làng nghệ thuật Việt là đạo diễn Việt Tú, biên đạo múa NSƯT Trần Ly Ly, nhạc sĩ Lưu Hà An. Cùng với đó, toàn bộ phần âm nhạc của chương trình sẽ do nhạc sĩ Thanh Phương chịu trách nhiệm.

“Địa điểm được chọn là nơi lưng tựa vào núi ngọc theo chiều thoải đi lên, có hạ - trung – thượng, kết cấu rất chặt chẽ, trước mắt hướng ra một vùng nước bao quanh là nhiều ngọn núi lớn. Thách thức lớn nhất với tôi cùng êkip là làm sao kiểm soát được không gian bên ngoài rộng lớn, nơi diễn ra sự kiện, nhất là khi nhìn bằng mắt thường khác với khi được ghi lại qua ống kính máy quay. Chúng tôi thống nhất là mọi sáng tạo đều phải tương thích và đồng nhất với ý tưởng kịch bản” – đạo diễn Việt Tú chia sẻ về việc lựa chọn bối cảnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm