Đại đức từng là Bộ đội Cụ Hồ trồng 100 cây bàng vuông ở chùa

Đi trên con đường từ quốc lộ 1 ra cảng Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), tới thôn Sơn Đừng, xã Vạn Thạnh, dường như ai cũng muốn dừng lại ngắm, chụp ảnh một ngôi chùa tọa lạc trên ngọn đồi vươn ra vịnh Vân Phong. Đó là ngôi chùa Thiên Ân mà vị trụ trì từng là bộ đội Cụ Hồ - Đại đức Thích Nguyên Quang. Nhiều năm qua ông đã lao động cật lực xây dựng nên ngôi chùa tuyệt đẹp.

Đại đức Thích Nguyên Quang (46 tuổi) chia sẻ: “Tôi thật có duyên với biển đảo, bởi nhà tôi ở chung tường rào với huyện đội Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuổi thơ từng ăn cơm cùng bộ đội nhiều hơn ăn ở nhà, học xong phổ thông là mặc ngay áo lính, gần 4 năm trong quân ngũ, được cử đi đào tạo sĩ quan. Nhưng ngay từ nhỏ, tôi đã phát nguyện sẽ đi tu nên ra quân liền xuất gia tu học tại chùa Phước Lộc (Quảng Ngãi), rồi theo học cao đẳng Phật học.

Một lần tôi vào thăm cha tôi ở Bãi Lớn, trên một hòn đảo xa đất liền, thuộc huyện Vạn Ninh. Nơi đó cha tôi đã đến khai khẩn, dưỡng đất để trồng tỏi Lý Sơn từ năm 1992. Rồi tôi được cha giúp 5 ha đất xây ngôi chùa. Do chùa ở xa đất liền hơn 2 giờ tàu chạy nên việc ra lễ chùa của Phật tử gặp rất nhiều khó khăn. Từ năm 2013, chính quyền tạo điều kiện cho chùa dời về đây”.

Ngôi chùa được cấp phép xây dựng có diện tích 300 mét vuông, tọa lạc trong khuôn viên 14 ngàn mét vuông đất. Chùa có vị trí tuyệt đẹp ở một nơi như một hòn đảo nhỏ nhô ra biển, ôm trọn 3 mặt nước biển vịnh Vân Phong xanh trong quanh năm.

Nhiều Phật tử đến lễ chùa cho biết: “Nhờ có ngôi chùa này mà người dân địa phương chúng tôi may mắn và không thể nào quên được trận bão lớn khủng khiếp ập vào năm 2017, hầu như cả dân làng về chùa Thiên Ân tá túc tránh bão. Khi bão tan, chúng tôi trở về nhà, nhưng rất nhiều nhà đã bị bão tàn phá”.

Một Phật tử ngoài 80 tuổi còn kể: Đại đức không chỉ là người toàn tâm tu tập mà còn rất yêu biển đảo quê hương. Hơn 2 năm qua ông đã đưa 100 cây bàng vuông từ Lý Sơn về trồng quanh chùa, nay trên 70 cây lớn lên xanh tốt, có cây đã ra hoa. Ngoài ra trên đảo này còn có cây kơ nia, tuổi của cây này khoảng trên 200 năm.

Những ngày đầu xuân Tân Sửu, rất đông các bạn trẻ tới vãn cảnh chùa, hồ hởi chụp ảnh kỷ niệm, ăn cơm chay… và bày tỏ về niềm vui được tới ngôi chùa Thiên Ân này. Bởi những người làm công quả tại chùa đã thiết kế, tạo nhiều biểu tượng, bài trí cảnh quan thơ mộng nhưng giàu cảm xúc nhân văn như hoa đào, cầu vọng nguyệt… Đặc biệt hơn nữa là cảnh đẹp thiên nhiên trên vịnh Vân Phong.

Dưới đây là toàn cảnh ngôi chùa Thiên Ân và cảnh đẹp xung quanh chùa:

Đại đức Thích Nguyên Quang bên cây bàng vuông. Ảnh: CÔNG THI 

Đá hình đầu rùa. 

Cây kơ kia trên 200 tuổi. 

Tháp chuông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm