Đặc sắc hát bội tái hiện cuộc đời Tả quân Lê Văn Duyệt

Văn hóa

Đặc sắc hát bội tái hiện cuộc đời Tả quân Lê Văn Duyệt

(PLO)- Hát bội là một trong những nội dung của chương trình lễ giỗ lần thứ 187 của Tả quân Lê Văn Duyệt diễn ra từ ngày 29 đến 31-8 (nhằm ngày 29-7 đến mùng 2-8 năm Kỷ Hợi). 

Bản tin liên quan

Chương trình do Ban quản lý Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia lăng Lê Văn Duyệt (quận Bình Thạnh, TP.HCM) tổ chức.

Được xây dựng năm 1948, lăng Lê Văn Duyệt (hay còn gọi là lăng Ông Bà Chiểu) đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1988. Ngoài Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt, lăng còn thờ Thiếu phó Lê Chất, Kinh lược Phan Thanh Giản, các bậc tiền hiền, hậu hiền và các anh hùng liệt sĩ.

Hai lần được triều đình cử làm tổng trấn Gia Định, Tả quân Lê Văn Duyệt đã có công lớn trong việc ổn định và phát triển khu vực Nam bộ thành một vùng bình yên, giàu có. Sau khi ông mất, nhằm tưởng nhớ công ơn của ông, người dân trong vùng đã lập lăng thờ ông và hằng năm tổ chức lễ giỗ.

Sáng 29-8 (nhằm ngày 29-7 năm Kỷ Hợi) đã diễn ra ngày tiên thường, gồm nhiều hoạt động bày tỏ lòng tưởng nhớ và biết ơn Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt.

Sau đây là một số hình ảnh tại buổi lễ: 


Nghi thức mời trầu rượu - tặng lộc được tiến hành một cách trang nghiêm.


Ban quý tế mời trầu, rượu đại diện lãnh đạo TP, các sở, ban, ngành và người dân đến dự lễ giỗ. 


Thực hiện cúng tiên thường Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt theo nghi thức tế lễ tiểu cung đình triều Nguyễn.


Đoàn múa lân đón đại diện các cơ quan, tổ chức đến dự lễ giỗ


Dịp này, nhiều người dân đã đến dâng hương, lễ vật lên Tả quân Lê Văn Duyệt.


 Tiến hành lễ xây chầu - đại bội trong lễ giỗ.


 Tiến hành lễ xây chầu - đại bội trong lễ giỗ.


Các diễn viên của đoàn hát bội Ngọc Khanh tất bật vẽ mặt, hóa trang cho vở diễn.


Các diễn viên của đoàn hát bội Ngọc Khanh tất bật vẽ mặt, hóa trang cho vở diễn.


 Phần biểu diễn hát bội - tuồng “Đức thượng công Lê Văn Duyệt” của đoàn hát bội Ngọc Khanh. Đây là vở diễn tái hiện lại quá trình làm quan liêm chính công minh, vì dân vì nước bất chấp nguy hiểm của Tả quân Lê Văn Duyệt.


 Phần biểu diễn hát bội - tuồng Đức thượng công Lê Văn Duyệt của đoàn hát bội Ngọc Khanh. Đây là vở diễn tái hiện lại quá trình làm quan liêm chính công minh, vì dân vì nước bất chấp nguy hiểm của Tả quân Lê Văn Duyệt.


Vào ngày chánh giỗ (ngày 1-8 âm lịch) sẽ tiếp tục diễn ra các vở diễn hát bội - tuồng như Thuyết Đường, San Hậu 1, 2, 3 để phục vụ người dân vào 10 giờ và 14 giờ. 


Vào ngày chánh giỗ (ngày 1-8 âm lịch) sẽ tiếp tục diễn ra các vở diễn hát bội - tuồng như Thuyết Đường, San Hậu 1, 2, 3 để phục vụ người dân vào 10 giờ và 14 giờ. 


Người dân chăm chú theo dõi các nghệ sĩ biểu diễn hát bội, một loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc của dân tộc.

THỦY TRÚC

BÌNH LUẬN

tonydo

Hát Bội tái dựng tuồng tích Lê công Kỳ Án rất hay rất ý nghĩa. Tuy nhiên thầy tuồng của đoàn hát Bội Ngọc Khánh không rỏ cái Uy quyền cảu quan tả Quân lúc Trấn thành Gia Định;coi như vị Phó Vương ;lẻ ra phài đi Kiệu và tay cầm giáng Ma Sử lưng đeo gươm Lịnh vua ban. Quan tổng trấn mà Cầm giáo là như Tướng coi sao được. Phải đưa Quan tổng Trấn lên cở Thái Sư Vân Trọng thời Phong thần hya Tẩn Thúc Bảo đời Dupong792 tay cầm song Giàn mới thị Oai giửa trào đình chỉ dưới Vua 1 bực mà thôi

tonydo

Theo nhận định về phong tục tập quán cúng đình đám riêng miền Nam sông sâu nước chảy. Mong bộ Văn Hoá vá sở VH của TP/HCM ;nên Đặc cách cho hội Quý tế Lăng Ông Tả Quân lên hàng Tổng Hội để hội nầy làm cây Nêu tiêu biểu cho cung cách cúng kiến Đình đám miền Nam để cho các hội khác noi theo về phương cách cúng tế lễ nahc5 và cách phục sức khăn áo cho giống như thời xưa tiền nahn6 truyền lại đúng phong cách đàn ông ăn vận áo khăn màu ra sao;phụ nử cũng vậy để khi hội họp cúng tế đống sắc phục ngó coi hay vô cùng ;để minh chứng tế tự từ trong 1 nguồn mà ra nhìn thấy không lọi chọi rất khó coi

tonydo

Án oan của Đức Tả quan trải qua 3 đời vua đến đời vua Tự Đức mới cho phép gở Trụ và xiếng xích;nhưng cúng tế do nhân dân tự nguyện cúng[còn vua sợ lịnh tru di từ đời ông vua nội nên không dám mạnh tay chỉnh sửa gở Án hàm oan;chờ đến thời Tây vua Đồng Khánh mới thực sự cho phép phục dựng lăng mộ; cúng tế chánh thức có hương chức hội tề tham dự. Tuy nhiên đến giờ không có Sắc phong Thần cho quan tả quân mà chỉ có tờ Dụ ghi công Trạng của Vua Duy Tân mà thôi. Lẻ ra Quan lớn được sử ghi 2 đại công trận :phò chúa Nguyễn tòng vong nơi vọng Các xứ Siêm và đánh trận Thị Nại trống mái với nàh Tây sơn sử còn ghi Vọng Các kiêm Thị Nại Công Thần. Cái phủ phàn của những vị công thần đem thân mạng phò Vau giúp nước mà cái đầu không biết Rơi lúc nào do vua đa nghi sợ bị Phế lập vua khác;cái thói đời của kẻ thay Trời trong rừng hết chim muôn thì cây cung đem quăng bỏ;đặng chim bẻ ná đặng cá quên nôm hầu hết của mấy ông vua trong đó có Viet Nam ta

tonydo

Cá nhân tôi rất kính Ngưởng đức Thái Phó Tả quân ;đồng thời quý trọng những vị trong Hội Quý Tế gìn giử truyền thống tế tự của tiền nhơn miền Nam nhứt là cách phục sức áo dài Gấm Xanh bông Bạc khăn đóng đen gốc Suối Đờn nay nhà sản xuất không còn nhưng nhờ trên vùng Tây ninh và An giang cón có những thợ chuyên môn kế nghiệp. Khăn trong Nam đội bao che tròn cái đầu bằng The mềm mại khăn xếp 7 lớp đội rất nho nhã. Rất tiếc mấy hội khác do đua đòi bận áo khăn màu mè sặc sở không phải phục sức để cúng tế. Bới đời xưa lưu truyền lại người không có chức việc bận áo dài đen tay chẹt vạt ngang đầu gối. Còn có chức việc hay dự trong hàng tế tự thì có 2loai5 áo tay chẹt và tay rộng chấm vạt áo bắt buộc màu Xanh Dương Đậm

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM