Cuộc đua tiền, quyền

Chuyện kể về cuộc đua của nhiều cán bộ cấp cao vào chiếc ghế thứ trưởng. Cuối cùng, danh sách đua được chốt ở ba nhân vật với ba lợi thế riêng: Trần Việt Thắng - một cục trưởng đang lên, luôn ứng xử khôn khéo; Đinh Vũ Bạo - tổng giám đốc một tập đoàn kinh tế nhà nước tiền nhiều vô kể; Hoàng Quang Tất, một cục trưởng có tài, nghèo, song được hậu thuẫn bởi một đại gia trong tốp người giàu nhất nước.

Trực diện phản ánh tiêu cực

Lời thoại, tình tiết vạch toang chuyện chạy chức, chạy quyền ở các quan chức cấp cao ở vở kịch Đường đua trong bóng tối khiến người xem giật mình. Nó thể hiện thẳng thắn đề tài nhạy cảm mà cả xã hội đang quan tâm.

Hết lớp diễn này đến lớp diễn khác, khán giả bị cuốn theo những tình tiết kịch gay cấn, đầy bi hài. Trần Việt Thắng vì quyền lực, sẵn sàng đẩy vợ vào tay Trần Tổ, tổng giám đốc một tập đoàn kinh tế tư nhân, một mắt xích đầy quyền lực chi phối chuyện chạy chức, chạy quyền bằng đồng tiền, con trai một lãnh đạo cấp cao về hưu. Đinh Vũ Bạo, sẵn sàng chung chi triệu đô cho Trần Tổ để giành chức thứ trưởng. Đại gia Kiều Loan - vợ cũ Trần Tổ, người hậu thuẫn Hoàng Quang Tất cũng sẵn sàng chung chi chẳng kém ai.

Người xem rùng mình vì những toan tính được mất, vơ vét của công để lấy lại số tiền chạy chức tính bằng triệu đô của các nhân vật. Xung quanh cuộc chạy chức này, chân dung những kẻ cơ hội, xu nịnh, sống nhiều mặt, nịnh nọt hết tất thảy các sếp trước mặt nhưng lại sẵn sàng nói xấu tất cả họ khi ở sau lưng (như tay phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Đình Mai)… khiến khán giả tâm đắc, thích thú vì đó là những hình ảnh có mặt nhan nhản trong cuộc sống. Chân dung các cán bộ chỉ giỏi chuyện phục vụ, phục dịch cuộc sống của sếp ở những việc vặt để được cất nhắc. Hình ảnh chị trợ lý phó vụ trưởng Đình Mai, luôn hì hục kéo bịch cua đi biếu các sếp theo sự chỉ đạo của sếp trực tiếp cũng làm khán giả bật cười thú vị vì rất đời thường.

Cuộc đua tiền, quyền ảnh 1

Các nhân vật Đinh Vũ Bạo, Trần Dân Tiên, Đình Mai (từ trái qua)do các nghệ sĩ Thế Bình, Nguyễn Hải, Hồng Tuấn thủ diễn ởĐường đua trong bóng tối. Ảnh: H.BÌNH

Không khí vở kịch luôn luôn nóng lên với những mưu mô thủ đoạn, đấu đá, trở mặt với nhau của những kẻ đang chơi canh bạc lớn - đua vào ghế thứ trưởng mà sơ sẩy sẽ trắng tay.

Thế nhưng lần lượt tập đoàn của Đinh Vũ Bạo bị tố cáo, thanh tra vì đầu tư sai mục đích, ngoài ngành hàng ngàn tỉ đồng. Trần Việt Thắng bị tố cáo ghen tuông (vì vợ quan hệ bất chính), dẫn đến ngộ sát vợ…

Tất cả tưởng chừng như ngã ngũ thì câu chuyện kịch lại xoay chuyển ngoạn mục, kịch tính, bất ngờ nhưng lại rất gần với hiện thực.

Cú đấm cuối cùng   

Trần Tổ họp mặt cả ba đối thủ đến nhà mình và lệnh cho mọi người phải hòa hoãn, không được đấu đá nhau nữa. Hắn tuyên bố vì đã hứa với người tình Hương Ly nên Trần Việt Thắng (chồng Hương Ly) sẽ là thứ trưởng. Hắn xem Đinh Vũ Bạo như người trong nhà, cùng ăn chia với nhau từ thuở hàn vi nên chắc chắn không thể không nâng đỡ. Vì mẹ của con trai hắn (đại gia Kiều Loan) đã có lời bảo trợ nên cục trưởng Hoàng Quang Tất cũng sẽ lên chức. Như vậy là sẽ có đến ba chiếc ghế thứ trưởng, hắn đảm bảo sẽ chạy lo tất. Lần này ai được thì nhận lấy ghế thứ trưởng, người khác không được phá, cứ chờ lần sau sẽ đến lượt mình.

Tuy nhiên, Trần Tổ đột ngột bị vô hiệu hóa, không còn ảnh hưởng trong đường dây chạy chức, chạy quyền nữa. Một phó chủ tịch tỉnh được đưa vào chiếc ghế thứ trưởng trống mà hắn không hề hay biết. Đinh Vũ Bạo, Trần Việt Thắng bị công an triệu tập.

Người xem hả hê với cảnh Trần Tổ giận dữ, gầm lên, không tin rằng chính người bố về hưu của hắn có thể phá được đường dây chạy chức ma quỷ bấy lâu của hắn. Hắn nghĩ khi đã về hưu là người ta mất hết quyền lực. Nhưng hắn đã nhầm, người bố cả đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng với tinh thần ích nước, lợi dân của hắn đã thu thập tất cả chứng cứ, tài liệu, viết thư tố cáo. Ông hành động như thế với mong muốn con trai dừng lại việc làm phá nước, hại dân.

Tư tưởng của vở kịch thật sâu sắc cùng với thông điệp mang đầy hơi thở của cuộc sống hôm nay khiến người xem phải suy ngẫm: khi chức quyền còn đi liền với tiền bạc, lợi ích riêng tư, sử dụng cán bộ không vì nhân tài… thì đó là cách làm suy yếu đất nước nhanh nhất.

Đường đua trong bóng tối là sự xuất hiện trở lại đầy phong độ của NSND - đạo diễn Lê Hùng. Kịch bản được viết bởi Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương, dựa theo ý tưởng của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh nhằm hưởng ứng Nghị quyết Trung ương IV khóa 11 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Lâu rồi chức năng dự báo, phản ánh đời sống của xã hội không còn rõ lắm, sân khấu gần như chỉ còn lại chức năng giải trí. Đây là một nguyên nhân khiến xã hội, người xem lãng quên sân khấu. Cũng lâu lắm rồi mới có một vở diễn đề tài đi vào thực trạng xã hội với nạn chạy chức, chạy quyền. Từ vở diễn này, biết đâu những người làm sân khấu sẽ lại mạnh dạn quay về với những vở kịch chính luận, làm được chức năng phản ánh, dự báo mà sân khấu cần có.

NSND - đạo diễn  TRẦN NGỌC GIÀU

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm