Cuộc đời lạ lùng của vua võ thuật Lý Liên Kiệt

15 tuổi mới được phép đi bơi, đi xe đạp

Lý Liên Kiệt sinh ra tại Bắc Kinh ngày 26/4/1963. Cha mất từ khi cậu mới được hai tuổi nên gia đình cậu dựa chủ yếu vào sự tảo tần của người mẹ.

Lý Liên Kiệt trong một pha biểu diễn trên màn ảnh
Lý Liên Kiệt trong một pha biểu diễn trên màn ảnh

Cậu còn có hai chị gái và hai anh trai. Vì là con út và cũng gầy còm, ẻo lả nhất nên mẹ cậu không bao giờ cho phép con đi bơi hay đi xe đạp. Bất cứ hoạt động nào nặng nhọc, thậm chí là tập thể dục đều bị bà ngăn cản.

"Gia đình tôi rất nghèo. Khi tôi vừa 2 tuổi, cha tôi đã qua đời. Ông chết vì lao động nặng nhọc. Chính phủ trợ cấp cho gia đình tôi 10 tệ 1 tháng/ mỗi đứa con. Và mẹ đã nuôi anh chị em tôi khôn lớn, cho nên, từ bé tôi đã biết phải lao động thế nào, kiếm tiền ra sao vì tôi rất muốn giúp mẹ”, Lý Liên Kiệt nhớ lại.

Do vậy, trong khi trẻ con ở tuổi của anh được tung tăng chơi đùa trên hè phố thì cậu bé nhút nhát này vẫn ru rú trong xó nhà.

Ngay cả sau khi đi học, cậu vẫn không biết lái xe đạp. Khi bọn trẻ phóng xe bạt mạng khắp hè phố thì cậu chỉ biết đứng nhìn cho đến lúc 15 tuổi.

Bơi lội, trượt băng… đó là những trò mà trẻ con chơi rất thạo nhưng với Lý Liên Kiệt thì không. Mẹ cậu không cho phép và cậu thường không bao giờ lén lút làm những điều đó sau lưng mẹ.

Bị bắt học wushu để tránh... lêu lổng

Lý Liên Kiệt bắt đầu học wushu vào mùa hè năm 1971. Trong một tháng nghỉ hè, nhà trường cậu đang theo học, vì không muốn học sinh của mình lêu lổng nên đã quyết định gửi tất cả học sinh vào Trường Thể dục thể thao Bắc Kinh.

Các học sinh mỗi khối lớp được chỉ định phải học các môn như bóng đá, bơi lội. Khối lớp 1 của Lý Liên Kiệt phải học môn thể dục dụng cụ mặc dù chẳng ai biết nó là cái gì. Nhưng thầy giáo lại bắt học cậu học wushu nên cậu buộc phải chấp hành.

Khi năm học mới bắt đầu vào mùa thu, hầu hết 1.000 học sinh học wushu đều bị loại và về trường cũ học văn hóa như bình thường. Chỉ có 20 học sinh, trong đó có Lý được mời đến luyện võ hàng chiều sau giờ đi học. Điều đáng tự hào hơn là chỉ có duy nhất Lý Liên Kiệt đang học lớp 1.

Sau những giây phút tự hào, cậu nhận thấy rằng tất cả các bạn học của mình đều được về nhà và chơi đùa sau khi tan học còn mình thì phải vội vàng đến một ngôi trường khác để khổ luyện trong vòng 2 giờ. Đã có lúc, cậu bắt đầu cảm thấy nản chí về con đường mà mình đã lựa chọn.

9 tuổi giành quán quân võ thuật Trung Quốc

Việc luyện võ ngày một khắc nghiệt hơn. Khi mùa đông đến, các học viên buộc phải luyện tập ngoài trời trong cái rét cắt da cắt thịt của Bắc Kinh vì họ không có nhà tập.

Bàn tay của cậu thường xuyên bị cóng. Nhưng nếu đấm không đủ mạnh để phát ra tiếng vút vút, cậu sẽ bị mắng té tát. Nếu phát được ra tiếng động thì cả cơ thể đau đớn đến tột cùng.

Hình ảnh của Lý Liên Kiệt khiến nhiều triệu người ngưỡng mộ.
Hình ảnh của Lý Liên Kiệt khiến nhiều triệu người ngưỡng mộ.

Một năm trôi qua. Khi đó, Lý Liên Kiệt được 9 tuổi và bắt đầu tham dự cuộc thi đấu đầu tiên. Thực ra, đó là giải vô địch quốc gia môn wushu đầu tiên ở Trung Quốc kể từ sau thời kì cách mạng văn hóa.

Xét về mặt kĩ thuật, vì không có trao giải chính thức nên đó chỉ là một cuộc trình diễn. Chỉ có duy nhất một giải được trao dành cho vận động viên xuất sắc nhất.

Mặc dù giải thưởng khan hiếm như vậy nhưng các cao thủ võ lâm xuất sắc nhất cả nước đều tụ hội đông đủ.

Cuộc thi được diễn ra ở tỉnh Sơn Đông. Đây là lần đầu tiên Lý đi xa khỏi Bắc Kinh nên mẹ cậu lo đến độ đau tim dù cậu bé vô cùng phấn khích được lần đầu đi tàu hỏa.

Buổi sáng cậu đi, mẹ cậu khóc như mưa khiến con trai nản lòng và định không đi nữa. Nhưng điều đó không được phép và cậu lần đầu xa nhà. Cậu đã giành được giải thưởng duy nhất của cuộc thi một cách xứng đáng.

Sau cuộc thi này, rất nhiều điều lạ lùng khác đã "hiển hiện" trong cuộc sống của ngôi sao võ thuật nhí.

Theo Nguyễn Thế Dương (VTC)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.