“Cuộc chiến” với phim hài

Được khen ngợi nhiều nhất, thể loại lạ nhất, thực hiện công phu nhất và để lại nhiều dư vị nhất so với các phim khác trong mùa Tết này nhưng bộ phim cổ tích Cuộc chiến với chằn tinh (tên cũ: Thạch Sanh, đạo diễn: Đỗ Quang Hải Âu, Golden Eyes Movies sản xuất) lại bị “lép vế” nhất về doanh thu, trong khi chưa hẳn đã thiếu khán giả.

Không được ưu tiên

Thực tế, có những ý kiến phản hồi về việc ra rạp chọn xem phim Cuộc chiến với chằn tinh nhưng không được vì có rạp mỗi ngày chiếu một suất hoặc chiếu vào giờ không phù hợp với khán giả nhỏ tuổi (21 giờ). Chị Lê Thu Nguyệt (giáo viên dạy văn; ngụ quận 7, TP HCM) cho biết mùng 4 Tết, chị dắt 2 con đến xem phim Cuộc chiến với chằn tinh và giới thiệu học trò cùng xem. Thế nhưng, đến rạp vào buổi trưa mới biết phim chỉ có suất chiếu duy nhất vào buổi chiều. Chúng tôi trao đổi thêm với nhiều khán giả đến rạp xem phim ngày Tết cũng nhận được một số ý kiến tương tự và giải pháp là chọn xem phim khác để không mất công hoặc khiến trẻ nhỏ thất vọng.

Cảnh phim Cuộc chiến với chằn tinh Ảnh: GOLDEN EYES MOVIES
Cảnh phim Cuộc chiến với chằn tinh Ảnh: GOLDEN EYES MOVIES

Không thể đại diện cho số đông nhưng những ý kiến này cũng rất đáng quan tâm. Bà Vũ Phượng, đại diện nhà phát hành CGV, cho biết các rạp phim thường ưu tiên xếp lịch chiếu cho những phim ăn khách. “Trong ngày đầu tiên, các phim đều được xếp lịch chiếu vào những suất thuận tiện cho người xem ngang nhau. Những ngày tiếp theo, phim nào ít khán giả hơn sẽ bị cắt giảm suất chiếu. So với những phim: Năm sau con lại về, Cô dâu đại chiến 2 thì Cuộc chiến với chằn tinh không có nhiều khán giả chọn xem,  việc cắt giảm giờ chiếu là tất yếu” - bà Minh Phương, đại diện nhà phát hành BHD, phân tích thêm.

Có lẽ nhiều năm qua, số đông đã làm nên thị hiếu xem phim hài dịp Tết. Vì vậy năm nay, các rạp tập trung dành “giờ vàng” cho 4 phim hài - dù không phải phim nào cũng làm hài lòng người xem.

Trước ngày công chiếu chính thức, Cuộc chiến với chằn tinh đã có suất chiếu miễn phí dành cho trẻ em làng S.O.S. Sự đón nhận của các em với bộ phim cổ tích được vẽ kỹ xảo 3D đầu tiên của Việt Nam này khiến những người am hiểu phát hành điện ảnh không khỏi chạnh lòng: Cuộc chiến với chằn tinh nếu đến đúng đối tượng sẽ vô cùng có ý nghĩa. Đây không phải là phim “bom tấn”, phần kỹ xảo cuộc chiến giữa Thạch Sanh và chằn tinh đơn giản, khó làm khán giả mãn nhãn. Nhưng phim là một chuỗi kết nối sáng tạo từ câu chuyện, nhân vật, tình tiết kết hợp thể loại cổ tích, hành động, hài.

“Xem được hơn mong đợi” là nhận xét của đại đa số các nhà báo theo dõi mảng điện ảnh dành cho Cuộc chiến với chằn tinh. Hình ảnh “đại bàng cắp công chúa” được chuyển thành những thước phim hành động đủ kịch tính, hồi hộp; nhân vật Lý Thông được xử lý ấn tượng, thông minh; lời thoại sâu sắc, bối cảnh và kỹ xảo đều rất đẹp là những điểm nhấn khó quên dành cho bộ phim này. Với ê-kíp sáng tạo là người Việt, hoàn toàn có thể bỏ qua cho Cuộc chiến với chằn tinh những phê phán gay gắt về kỹ xảo để lọc lấy một câu chuyện đủ sức hút.

Cần chọn đúng đối tượng

Trường hợp Cuộc chiến với chằn tinh khá giống những bộ phim dán mác “nghệ thuật” trước đây như: Mùi cỏ cháy, Ngọc Viễn Đông, gần đây nhất là Những người viết huyền thoại… Diễn viên Kim Khánh cũng từng than phiền không xem được Ngọc Viễn Đông khi phim chỉ có 1,2 suất chiếu vào khoảng 17 giờ (thời điểm phim công chiếu). Lạ lùng là những phim đoạt giải thưởng, được giới chuyên môn khen ngợi, khuyến khích lại luôn thất bại về doanh thu.

Tăng Bảo Quyên trong phim Những người viết huyền thoại Ảnh: HÃNG PHIM TRUYỆN VIỆT NAM
Tăng Bảo Quyên trong phim Những người viết huyền thoại Ảnh: HÃNG PHIM TRUYỆN VIỆT NAM

Đối với Những người viết huyền thoại, nếu không có “cú bắt tay phát hành giùm” của BHD thì  có lẽ bộ phim cũng chỉ được chiếu trong khuôn khổ liên hoan phim và những suất chiếu ít ỏi ra mắt người trong giới. Hãng phim truyện Việt Nam cùng BHD đã tích cực tìm khán giả cho phim này bằng cách giảm giá vé với một số đối tượng, đưa vé đến tận trường học, các hội cựu chiến binh… Đại diện BHD cho biết bộ phim cũng rất được khán giả đón nhận khi đến đúng đối tượng. Tuy nhiên, lượng khán giả không thường xuyên này cũng khó góp phần làm nên thành công lớn về doanh thu cho Những người viết huyền thoại.

Phim nghệ thuật luôn thất bại về doanh thu - điều này gần như trở thành định kiến dù giá trị để lại là có thật. Một khán giả trẻ đã bày tỏ: “Tôi đi xem Những người viết huyền thoại vì… vé miễn phí nhưng thấy hay quá nên phải mua vé xem lại lần thứ hai để cảm nhận sâu hơn. Nhưng nếu chọn mua vé từ đầu, chắc chắn tôi chọn phim hài!”.

Rõ ràng tâm lý số đông thường lựa chọn yếu tố giải trí hoặc có thể phim nghệ thuật vẫn chưa đủ tạo niềm tin với công chúng.

Theo TIỂU QUYÊN (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm