Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn nói về 'cấp phép quốc ca'

Phát biểu tại buổi làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra Bộ VH-TT&DL về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, Cục trưởng Nguyễn Quang Vinh khẳng định: Không có chuyện cấp phép cho quốc ca!

"Chuyện này rất nhiều người, nhất là dư luận trong xã hội chỉ nghe ở tình trạng nghe đồn, thậm chí chỉ trích rất nặng nề. Nhưng trên thực tế không có việc cấp phép cho quốc ca mà quốc ca và rất nhiều bài hát cách mạng khác được đưa vào trang những bài hát đã được phổ biến, cấp phép. Nhưng không có bất cứ văn bản nào cấp phép quốc ca”, ông Vinh nói.

Đề cập đến việc cấp phép phổ biến ca khúc, ông Vinh cho biết thêm trên thực tế việc phổ biến ca khúc được sáng tác trước năm 1975 nhưng thêm một chữ miền Nam. “Đây là một thực tế mà chúng ta không thể chối cãi được. Nó là lịch sử và trách nhiệm, không thể né tránh”, ông Vinh bày tỏ.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn. 

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác, bên cạnh nêu lên 5 điểm sáng của ngành VH-TT&DL cũng gợi ý 5 nội dung mà Bộ VH-TT&DL cần tiếp tục tập trung làm tốt hơn.

Đối với lĩnh vực văn hóa, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng đây là vấn đề rất lớn, vẫn còn tình trạng khai thác kiểu tận thu, ăn xổi, chộp giật, coi lợi nhuận là hàng đầu mà bỏ qua các giá trị cốt lõi về văn hóa, lịch sử. Ví dụ như trùng tu, bảo tồn di tích không đúng nguyên mẫu, làm méo mó các giá trị.

“Rồi công tác quy hoạch làng nghề, phát triển du lịch…, khi chúng tôi về địa phương, nhiều nơi người dân phản ánh cần giữ gìn các giá trị văn hóa”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng bày tỏ. Đồng thời Bộ trưởng cũng nhắc tới một số vụ việc gần đây liên quan tới các công trình xây dựng tại miếu Bà Chúa Xứ, làng biển cổ Nam Ô, san lấp lăng mộ tại Huế…

Cùng với đó, Bộ cần rất quan tâm xây dựng thể chế về văn hóa, đây là nhiệm vụ lâu dài.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tại buổi làm việc.

Trong điện ảnh, Bộ trưởng chỉ ra Việt Nam đang đối mặt thách thức rất lớn trước sự cạnh tranh của phim nước ngoài tại các rạp. Nhiều phim Việt Nam rất tốt nhưng làm sao để chiếm lĩnh thị phần lớn hơn. Trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, cấp phép biểu diễn, ca khúc, hoạt động nhiếp ảnh… đã phân cấp cho địa phương nhưng cần có cách thức quản lý hiệu quả hơn. 

Bên cạnh đó, tình trạng “tour du lịch 0 đồng” đã quay trở lại; quản lý hướng dẫn viên thế nào để tránh các tình trạng như thông tin méo mó lịch sử…

Về thể thao, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay Thủ tướng rất quan tâm vấn đề kiện toàn ban lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá; công tác đào tạo vận động viên từ nhỏ; nhiều câu lạc bộ hoạt động tốt nhưng vẫn còn mang tính bao cấp.

Bên cạnh đó, cần quan tâm quản lý nhà nước về quảng cáo, gần đây xuất hiện một số quảng cáo vi phạm thuần phong mỹ tục, mang tính bạo lực, quảng cáo sai sự thật…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm