Công giáo, Phật giáo tại TP.HCM dừng lễ tập trung dịp Tết

UBND TP.HCM đã quyết định từ 12 giờ ngày 9-2 tạm dừng một số dịch vụ không thiết yếu và hạn chế các hoạt động công cộng có nguy cơ lây nhiễm cao, bao gồm cả các nghi lễ tôn giáo do dịch COVID-19 bùng phát.

Từ quyết định này, Tòa Tổng Giám mục, Tổng Giáo phận Sài Gòn đã ra thông báo về việc hạn chế sinh hoạt mục vụ trong tình trạng dịch bệnh.

Mùa Chay năm 2020, người dân Sài Gòn và cả nước cũng đã không thể tham dự Thánh lễ cộng đồng vì COVID-19. Mùa Chay 2021 dự kiến cũng sẽ tương tự. Ảnh: Quỳnh Trang

“Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho cộng đồng và cộng tác tích cực với mọi thành phần xã hội trong cuộc chiến chống dịch bệnh, Tòa Tổng giám mục đề nghị quý Cha, các Cộng đoàn giáo xứ và dòng tu chấp hành triệt để quyết định và tuân thủ nguyên tắc 5K của ngành y tế: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế”- thông báo do linh mục Phêrô Kiều Công Tùng, Chưởng ấn, gửi đến tất cả tín hữu, linh mục, cộng đoàn… thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Thông báo cũng ghi rõ, trong thời gian hạn chế cử hành phụng vụ tập trung, các tín hữu được miễn chuẩn bổn phận tham dự thánh lễ ngày Chúa nhật. Tuy nhiên, mọi tín hữu được khuyến khích tham dự thánh lễ trực tuyến hằng ngày tại Nhà thờ Chính tòa để hiệp thông với toàn thể Hội Thánh không ngừng cầu nguyện cho thế giới trong cơn đại dịch.

“Các tín hữu cần tham dự một cách ý thức, tích cực và trọn vẹn bằng việc chuẩn bị tâm hồn và y phục xứng hợp, có tư thế cử chỉ nghiêm trang, cùng với tâm tình yêu mến và ước ao kết hợp với Chúa qua việc rước lễ thiêng liêng, hiệp ý cầu nguyện với chủ tế”- thông báo lưu ý.

Về việc thực hiện thánh lễ trực tuyến, thông báo cũng lưu ý đến các linh mục là chỉ nơi nào có phép của Giám mục mới được cử hành theo hướng dẫn của Ủy ban Phụng tự: “Giám mục giáo phận chịu trách nhiệm đối với các chương trình trực tuyến thánh lễ để luật phụng vụ được tuân thủ cách đầy đủ”.

Chùa Xá Lợi trong đợt giãn cách xã hội tháng 4-2020. Ảnh: Quỳnh Trang

Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM cũng đã ban hành công văn do Thượng tọa Thích Thiện Quý, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM ký.

Công văn đề nghị các ban chuyên môn trực thuộc, Ban Trị sự Phật giáo 24 quận huyện, chư tôn đức Tăng Ni trụ trì, quản lý, điều hành các cơ sở tự viện; các tổ chức thành viên trực thuộc GHPGVN TP.HCM có trách nhiệm thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo của UBND TP.HCM.

“Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động từ 20 người trở lên ở các cơ sở tôn giáo, thờ tự từ 12 giờ ngày 9-2-2021”, đồng thời tăng cường việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động Phật sự của cá nhân và tổ chức trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Thông báo cũng yêu cầu, Chư Tôn đức lãnh đạo các tổ chức thành viên (các ban chuyên môn, Ban Trị sự Phật giáo 24 quận huyện, cơ sở tự viện) của GHPGVN TP khẩn trương tăng cường công tác chỉ đạo các cá nhân trong hệ thống tổ chức mình đang quản lý tiếp tục gương mẫu thực hiện những hướng dẫn, yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, của Bộ Y tế.

Tại các cơ sở Tự viện, mỗi cá nhân Tăng Ni phải hướng dẫn Phật tử và đồng bào các giới không phát tán những thông tin không có nguồn gốc. Khi đến chùa lễ Phật phải rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, nghiêm túc đeo khẩu trang. Đối với cá nhân Tăng Ni cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc cộng đồng, di chuyển liên tỉnh, liên vùng để bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, tránh sự lây nhiễm trong cộng đồng… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm