Có vi phạm tại hội thi trâu khỏe

Ngày 6-9, lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL) đã có văn bản gửi Sở Văn hóa-Thể thao TP Hà Nội liên quan đến hội thi trâu khỏe diễn ra tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội).

Trước đó, từ ngày 3 đến 4- 9, tại sân vận động huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã diễn ra hội thi trâu khỏe - phong trào nông dân huyện Phúc Thọ.

Theo ban tổ chức, lễ hội được huyện Phúc Thọ giao cho hai công ty tư nhân theo hình thức xã hội hóa. Huyện cùng Sở Văn hóa-Thể thao TP Hà Nội tổ chức kiểm tra, giám sát yêu cầu hai đơn vị trên hoàn thiện phương án tổ chức.

Nội dung hội thi theo đề án gồm các phần văn nghệ (dân ca, văn nghệ quần chúng); thi kéo co; trao tặng bò giống cho hai hộ nông dân nghèo; thi trâu khỏe (26 trâu của người dân trong và ngoài huyện).

Có vi phạm tại hội thi trâu khỏe ảnh 1
Hội thi vẫn có màn chọi trâu như lễ hội chọi trâu trước đó. Ảnh: NGỌC THÀNH- VNE

Tuy nhiên, một trong những điểm nhấn của hội thi này lại là hoạt động chọi trâu. Thịt trâu chọi cũng được bày bán công khai bên ngoài khuôn viên hội thi.

Điều đáng nói, trước đó vào tháng 1- 2016, Bộ VH-TT&DL đã đánh giá cho rằng các hội chọi trâu ở huyện Phúc Thọ (Hà Nội), Phú Sơn (Bắc Ninh) và Bảo Thắng (Lào Cai) không phải lễ hội truyền thống của địa phương, không gắn với giá trị văn hóa mà ngược lại còn mang tính thương mại và yêu cầu tạm dừng.

Trả lời về hội thi này với báo chí, ông Trần Mạnh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ (Hà Nội), giải thích: “Thực ra là hai con trâu đấu nhau chứ không phải như tổ chức chọi. Nếu tổ chức chọi trâu, nó không đấu sẽ bị ép bắt đấu. Nhưng hội thi này không có hình thức ấy”.

 

Theo văn bản của Cục Văn hóa cơ sở, hội thi trâu khỏe đã vi phạm Chỉ thị số 41-CT /TW ngày 5-2 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Công điện 229/CĐ-TTg ngày 12-2-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội và thông tư số 15 của Bộ VH-TT&DL quy định về tổ chức lễ hội.

Qua đó, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị Sở VH-TT TP Hà Nội kiểm tra, xác minh việc tổ chức “Hội thi trâu khỏe” tại huyện Phúc Thọ, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh, không đề các hoạt động trên diễn ra trong mùa lễ hội sắp tới.

Văn bản cũng yêu cầu Sở thông báo kết quả kiểm tra về Cục Văn hóa cơ sở trước ngày 12-9 để tổng hợp, báo cáo bộ trưởng Bộ VH-TT&DL.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm