Cô gái Phi gây bất ngờ trong Vietnam Idol

Đây là năm đầu tiên Vietnam Idol thay đổi quy chế khi chấp nhận thí sinh nước ngoài tham gia chương trình. Chính từ sự thay đổi đó mà cơ hội cho cô gái người Philippines làm dâu Việt Nam - Janice Phương được rộng mở hơn.

Điểm tuyệt đối từ đêm đầu tiên

Nhớ vào giữa tháng 7, trong lần đầu tiên lên sóng truyền hình trực tiếp để chọn tốp 6 thí sinh vào vòng liveshow chương trình Vietnam Idol, ngoài bộ ba giám khảo là nhạc sĩ Huy Tuấn, ca sĩ Thu Minh và ca sĩ Bằng Kiều bị bất ngờ bởi giọng ca của Janice Phương thì 31 giám khảo báo chí cũng cho điểm gần như tuyệt đối với cô gái này. Với các giám khảo báo chí, ngoài một giọng ca hay, chính sự mộc mạc của Janice Phương trên sân khấu đến ứng xử làm họ yêu quý, bởi đó là điều vốn thiếu vắng lâu nay trong showbiz Việt.

21 tuổi, cô bé Janice đến Việt Nam từ Philippines như nhiều người Philippines đã và đang đến Việt Nam với những nghề như giúp việc nhà, trông trẻ, hát quán bar, cà phê… Trước khi đến Việt Nam, Janice từng ước mơ trở thành một nữ tiếp viên hàng không nhưng gia đình không đủ sức nuôi cô ăn học. Cô chọn học ngành kinh tế nhưng rồi cả nhà cũng không đủ điều kiện khi cả chị gái và Janice cùng đi học. Janice đã bỏ học đi kiếm việc, chị gái cũng sang Macao làm nghề giúp việc. Năm 2009, Janice bắt đầu đến Việt Nam với nghề hát tại các quán cà phê ở Hà Nội.

“Ngày đó đi hát tôi ăn uống đủ bằng tiền tip, còn lại bao nhiêu gửi hết về giúp cha mẹ ở quê” - Janice Phương chia sẻ. Đó là thuở cô bé ngoài 20 tuổi chưa từng tự tin ở giọng hát lẫn vóc dáng của mình và cũng là thuở rất nhớ nhà, muốn về quê thăm cha mẹ nhưng giá máy bay đi-về Việt Nam - Philippines là điều luôn làm cô cắn răng ở lại đi làm.

Janice ngày đó 45 kg, cứ đi hát tại các quán cà phê, dần dà chị yêu một nhạc công trong ban nhạc lúc nào không hay. Hai người quyết định kết hôn vào năm 2014 và chính chồng Janice là người đăng ký cho chị tham gia Vietnam Idol 2016.

Việc chiến thắng ở Vietnam Idol không hoàn toàn phụ thuộc vào những lời nhận xét của giám khảo mà phụ thuộc vào bình chọn của khán giả. Ngay trong những tập đầu tiên phát sóng, dẫu Janice rất được giám khảo, truyền thông yêu mến bởi giọng ca, sự chân thành nhưng khán giả không dễ để thuyết phục, đặc biệt khi đó là thí sinh không phải người Việt Nam.

Janice Phương trong giây phút đăng quang ngôi vị quán quân Vietnam Idol 2016. Ảnh: BHD

Từ điểm yếu thành lợi thế

Nhưng rồi trong suốt hành trình của mình, khi thì với ca khúc hit của Adele, khi thì chọn nhạc Trịnh Công Sơn, khi thì bản hit của Thu Minh… Không ít khán giả theo dõi Janice Phương từ những ngày đầu Vietnam Idol đã để lại những phản hồi trên các clip Janice hát: “Hôm nay đi nghe bà chị hát, nói thiệt là quá đỉnh, nổi hết da gà”, “người Philippines đây sao, hát tiếng Việt trôi chảy vậy”… Việc là người Philippines những tưởng là điểm yếu nhưng cuối cùng Janice đã biến thành lợi thế. Thí sinh nước ngoài hát tiếng Việt là yếu tố làm khán giả ghi nhớ Janice hơn các thí sinh khác.

Sau đêm đăng quang tối 30-9 với vai trò quán quân Vietnam Idol 2016, cuộc sống Janice Phương có lẽ sẽ sang trang. Ít nhất là với cá nhân cô và gia đình bởi Janice vốn đến Việt Nam bằng bàn tay trắng, hát ở quán cà phê; bây giờ đã là một Janice Phương được hát trước hàng triệu khán giả Việt và hơn cả, cô có đủ một số tiền để mua vé cho cha mẹ từ Philippines sang Việt Nam thăm nơi con gái trưởng thành.

Riêng với ban giám khảo thì họ vẫn “ngất ngây” với giọng ca của cô gái Philippines. Giám khảo Bằng Kiều đánh giá: “Khoảnh khắc vừa rồi làm cho tôi thực sự rất xúc động, đó là một khoảnh khắc đẹp mà tôi sẽ mãi ghi nhớ, một cô gái Philippines và nghệ sĩ violon Hàn Quốc hát Hello Việt Nam”. Còn theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “Tôi không biết kết quả ai là Thần tượng âm nhạc Việt Nam nhưng Janice Phương đã là thần tượng của tôi trong cuộc thi này”.

Học tiếng Việt qua bạn bè

Cho đến hiện tại, Janice vẫn chưa thật rành tiếng Việt, hằng ngày cô vẫn học tiếng Việt từ bạn là người Việt, học hát từ các ca sĩ Việt Nam. Nhưng hơn cả, từ đầu đến cuối cuộc thi, mục tiêu của Janice luôn là “mình yêu Việt Nam và mình muốn hát cho tất cả người Việt Nam yêu mình” - Janice chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm