Cô gái hát rap với Obama lại một mình đến Sahara

Suboi trả lời chúng tôi khi đang chu du ở sa mạc Sahara và khi bài báo lên khuôn cũng là lúc cô tiếp chuyến bay từ Sahara đến Mỹ để gặp gỡ cho sản phẩm âm nhạc tiếp theo của mình.

Mới đây, tạp chí Forbes công bố Asia’s 30 Under 30 In Entertainment & Sports (30 gương mặt châu Á dưới 30 tuổi trong lĩnh vực giải trí và thể thao). Đây được xem là danh sách “bảo chứng” thành công và sức ảnh hưởng của nghệ sĩ tại châu Á, Suboi là nghệ sĩ nổi bật đại diện cho châu Á trong lĩnh vực giải trí. Và Suboi cũng là nghệ sĩ đầu tiên và trẻ tuổi nhất của Việt Nam được lên trang bìa của tạp chí danh tiếng Forbes.

Suboi được nhiều danh tiếng từ các tạp chí, báo nước ngoài; có 1,4 triệu người theo dõi (follow) trên Facebook, 79.000 người follow trên Instagram và video trên YouTube của cô đã chiếm hàng trăm ngàn lượt xem. Dù thế, với khán giả Việt Nam cô có thể thành công về mặt hình ảnh nhưng âm nhạc cô vẫn chưa phải là nghệ sĩ nhận được nhiều chia sẻ.

Luôn có những “cuộc chiến” trong lòng

. Phóng viên: Khi được lọt vào danh sách Top 30 của Forbes, chị có nghĩ việc vinh danh mình là xứng đáng?

+ Rapper Suboi: Tôi rất vui khi lọt vào danh sách Asia’s 30 Under 30 In Entertainment & Sports. Đồng thời, Suboi rất tự hào khi được chọn là đại diện cho lĩnh vực giải trí châu Á 2017, người trẻ tuổi nhất và là nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam trên trang bìa của tờ báo Forbes châu Á.

Với những nỗ lực không ngừng và khẳng định chính mình, tôi nghĩ mình xứng đáng với niềm vinh hạnh đó. Đó thật sự là khoảnh khắc thật đặc biệt và đáng nhớ của mình. Với niềm động viên cũng như sự ghi nhận này, nó như một động lực để Suboi cố gắng nhiều hơn nữa.

. Chị từng có mong muốn kết hợp rap với các loại hình âm nhạc dân tộc như cải lương, chèo, ca trù..., điều đó vẫn còn là ý tưởng hay đã có kế hoạch cụ thể?

+ Tôi hằng ngày vẫn tìm tòi, nghiên cứu về các loại hình âm nhạc dân tộc: cải lương, quan họ, ca trù… để có thể kết hợp với rap. Tìm hiểu về lịch sử, nguồn cội, sự thật, kiến thức… luôn là “cuộc chiến” trong con người tôi. Tôi sẽ không bao giờ ngừng tìm kiếm và sẽ công bố khi thấy mình đủ sức.

. Đến Sahara là một trải nghiệm thú vị mà không phải ai cũng có thể thực hiện. Điều gì đưa chị đến vùng đất này? Liệu có phải là một cuộc chiến nào trong bản thân chị?

+ Tôi là một người “cuồng chân” và thích khám phá những vùng đất mới. Sa mạc Sahara là một điểm đến mà tôi muốn trải nghiệm bởi đây là một điểm đến mà khi nhỏ mình chỉ mơ mộng qua truyện đọc…

Suboi vừa rời khỏi sa mạc Sahara để đến Mỹ chuẩn bị cho dự án âm nhạc của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dù thời tiết ở đây khắc nghiệt cùng những tiện nghi hạn chế nhưng thật sự là một trải nghiệm đáng nhớ và vô cùng đặc biệt trong chuỗi hành trình của mình. Có những điều cơ bản mà khi quen sống trong tiện nghi, mình đã coi nó như một sự ưu đãi, một điều tất nhiên để rồi tìm kiếm cái gì đó đâu đâu. Tôi đang nói hơi thở, nước và điện. Sống ngoài này nếu có lỡ đi gần bão cát, một cơn xoáy nhỏ thôi cũng có thể làm bạn khó thở, cát bay hết vào mắt, vào miệng, mà nói gì cho xa, đang ngồi gió mạnh một cái cũng xong.

Luôn muốn “nói ít, làm nhiều”

. Cho đến giờ, chị là gương mặt được báo chí nước ngoài rất chú ý, tuy nhiên với trong nước, trong vai trò ca sĩ chị lại thiếu vắng những sản phẩm âm nhạc ghi dấu…

+ Bản tính của tôi thì không thích những gì quá ồn ào. Tôi chỉ biết “nói ít, làm nhiều” để khán giả tự thấy những nỗ lực của Suboi qua những sản phẩm và hoạt động.

Tuy được nhận xét là không quá rầm rộ với nhiều sản phẩm âm nhạc nhưng tôi vẫn đang tiến bước trên con đường âm nhạc. Cùng với đó, thể loại rap ở Việt Nam khá kén người nghe cũng là một nguyên nhân. Tuy nhiên, những sản phẩm của tôi vẫn luôn mới mẻ và có những đối tượng khán giả riêng nhất định.

. Vậy chị có bao giờ muốn gục ngã khi khó khăn trong con đường làm nghệ sĩ độc lập?

+ Với mình thì gục ngã và từ bỏ trước những khó khăn trên con đường nghệ sĩ độc lập là điều chưa bao giờ. Khi gặp những vấn đề không mong muốn, tôi luôn đối diện và xem đó là một thách thức mà mình cần phải vượt qua. Tôi cũng muốn mang những cảm hứng “nói ít, làm nhiều” của mình đến khán giả.

. Chị nghĩ sao về việc một số người nói rằng chị làm hình ảnh tốt để làm gương mặt cho nhãn hàng hơn là tập trung ca hát?

+ Với Suboi ca hát vẫn là đam mê, là nơi khơi nguồn cho những cảm hứng mới trong công việc. Chính vì vậy, dù tôi may mắn được chọn làm đại diện hình ảnh cho nhiều nhãn hàng lớn quốc tế nhưng âm nhạc vẫn thật sự là nơi cho mình thỏa sức vẫy vùng.

Như trong thời gian qua thì MV Đời hay Tâm điểm ánh nhìn của tôi cũng đang nhận được hiệu ứng rất tích cực từ khán giả. Hiện tại, tôi cũng ấp ủ với một vài sản phẩm mới dành tặng khán giả, hy vọng những dự án này sớm ra mắt khán giả trong thời gian tới.

Được báo quốc tế gọi là nữ hoàng rap Việt Nam

Năm 2016 và 2017 là hai năm quay trở lại của nghệ sĩ, rapper Suboi với những thành công không chỉ về mặt âm nhạc. Ca khúc Đời của cô được tạp chí Fader (Mỹ) và Dazed (Anh) nhắc đến. Cô còn là gương mặt đại diện cho hàng loạt thương hiệu quốc tế và trong nước. Thế giới đã biết đến âm nhạc hiphop Việt Nam qua lần cô trò chuyện cùng Tổng thống Obama với bài Trò chơi. Từ đó, các báo quốc tế The Guardian, The New York Times, Wall Street Journal… gọi cô là nữ hoàng nhạc rap Việt Nam.

Đến nay Suboi là nghệ sĩ hiphop đầu tiên ở Việt Nam cho ra đời hai album nhạc rap hoàn chỉnh: Walk (2010) và Run (2012). Album Run được cô tự sản xuất và phát hành vào năm 2012 qua Công ty Suboi Entertainment do chính cô thành lập cùng năm sau khi kết thúc hợp đồng với Công ty Music Faces.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm