Cô đào Gánh cỏ sông Hàn bệnh nặng, Kim Cương xót xa

Nghệ sĩ Ngọc Hương khi còn khỏe mạnh.

Tối 28-11, BV Chợ Rẫy (TP.HCM) đã thông báo với gia đình nghệ sĩ cải lương gạo cội Ngọc Hương là bà đã bị ung thư gan giai đoạn cuối. Thông tin đó khiến nghệ sĩ-kỳ nữ Kim Cương vô cùng đau xót và kêu gọi sự hỗ trợ cho nghệ sĩ Ngọc Hương.

Nghệ sĩ Kim Cương cho biết từ nhiều ngày qua, bà đã đưa nghệ sĩ Ngọc Hương đến BV Chợ Rẫy vì chân của nghệ sĩ Ngọc Hương sưng to, đi đứng khó khăn, sức khỏe rất kém, bỏ ăn nhiều ngày. Khi biết tin mình bị ung thư gan, suy thận nặng, tinh thần của nghệ sĩ Ngọc Hương càng thêm suy sụp, không ăn uống được. Nghệ sĩ Kim Cương cho hay bà rất lo cho sức khỏe của nghệ sĩ Ngọc Hương, đặc biệt là sức khỏe tinh thần.

Nghệ sĩ Thành Lộc chào hỏi nghệ sĩ Ngọc Hương trong hậu trường chương trình "Nghệ sĩ tri âm" của nghệ sĩ Kim Cương cách đây hai năm. 

Ý nguyện của nghệ sĩ Ngọc Hương là được về lại Nhà dưỡng lão nghệ sĩ - nơi bà vào ở mấy năm nay để dưỡng bệnh. Tuy nhiên, nghệ sĩ Kim Cương đã động viên nghệ sĩ Ngọc Hương nên tiếp tục chạy chữa căn bệnh ung thư để cải thiện sức khỏe. Nghệ sĩ Kim Cương cho biết bà sẽ hết sức giúp đỡ nghệ sĩ Ngọc Hương tiền bạc để chữa bệnh, đồng thời kêu gọi khán giả, đồng nghiệp cùng giúp đỡ nghệ sĩ Ngọc Hương.

Được biết từ nhiều năm qua, khi làm chương trình từ thiện “Nghệ sĩ tri âm” gây quỹ giúp đỡ các nghệ sĩ lâm cảnh khó khăn, nghệ sĩ Kim Cương đã gắn bó, quan tâm nhiều đến nghệ sĩ Ngọc Hương. Khi các nghệ sĩ lớn tuổi như Ngọc Hương gặp khó khăn thường tìm đến nghệ sĩ Kim Cương để chia sẻ, tìm sự giúp đỡ.

Nghệ sĩ Ngọc Hương sinh năm 1942, là một nghệ sĩ con nhà nòi về hát bội. Anh chị em bà đều là nghệ sĩ nổi tiếng như chị gái là nghệ sĩ Kim Giác - vợ nghệ sĩ Hoàng Giang… Thập niên 1960, nghệ sĩ Ngọc Hương là cô đào nổi tiếng cùng trang lứa với các nghệ sĩ Út Bạch Lan, Thanh Nga… Bà đoạt giải Thanh Tâm danh giá vào năm 1962 cùng nghệ sĩ Ánh Hồng. Nghệ sĩ Ngọc Hương nổi tiếng là cô đào cải lương hương sắc, ca ngâm, diễn xuất dịu dàng, cùng với nghệ sĩ Thanh Hải - vua ngâm Tao Đàn làm thành một đôi đào kép sáng giá bậc nhất thập niên 1960 ở Đoàn cải lương Kim Chưởng.

Vợ chồng nghệ sĩ Ngọc Hương - soạn giả Thu An thời hoàng kim.

Nghệ sĩ Ngọc Hương lập gia đình cùng soạn giả Thu An - một tên tuổi lớn của cải lương miền Nam với những kịch bản như Con cò trắng, Gánh cỏ sông Hàn, Chiều lạnh tuyết băng sơn, Ảo ảnh Châu Bích Lệ, Bà chúa ăn mày, Hai chiều ly biệt, Cung đàn trên sông lạnh, Nắng chiều trên sông Dịch, Tiếng trống sang canh, Lỡ bước sang ngang,  Sài Gòn thác bạc… Soạn giả Thu An cũng là tác giả của nhiều bài vọng cổ nổi tiếng như Trống loạn Thăng Long Thành, Buồng cau quê ngoại, Em bé đánh giày, Gánh chè khuya, Dòng lệ biệt cố nhân…

Nghệ sĩ Ngọc Hương đã sát cánh bên chồng gầy dựng Đoàn cải lương Hương Mùa Thu danh tiếng xếp vào hàng đoàn đại bang của cải lương lúc bấy giờ. Đoàn cải lương Hương Mùa Thu đã tạo nên thành danh cho nhiều nghệ sĩ trẻ như danh ca vọng cổ Thanh Tuấn, đồng thời đưa nhiều kỹ thuật tân kỳ lúc bấy giờ lên sân khấu, làm cho cải lương lung linh, kỳ ảo theo đánh giá của báo chí kịch trường thời đó.

Sau năm 1975, đầu thập niên 1980, nghệ sĩ Ngọc Hương đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng với vai cô đào Oanh Kiều trong vở cải lương Gánh cỏ sông Hàn của Đoàn Hương Mùa thu phát trên màn ảnh tivi đen trắng.

Nghệ sĩ Ngọc Hương (bên trái) trong vở cải lương để đời Gánh cỏ sông Hàn.

Cuối thập niên 1980 cải lương dần sa sút, soạn giả Thu An bệnh tật rồi mất.  Năm 2005, từ một bầu gánh danh tiếng gia đình nghệ sĩ Ngọc Hương rơi vào cảnh nợ nần phải cầm cố nhà cửa rồi bị ngân hàng tịch biên nhà để phát mại. Nghệ sĩ Ngọc Hương ở nhà thuê cùng gia đình hai người con trai. Tuổi cao, sức khỏe yếu, bà vẫn đi ca cổ ở các quán nghệ sĩ để nhận số tiền boa ít ỏi mỗi đêm của khách về phụ tiền chợ cho các con.

Vài năm gần đây sức khỏe bà yếu dần, đi hát không nổi nữa, gia đình của các con chỗ ở chật chội, bà xin vào Nhà dưỡng lão nghệ sĩ ở cho đến nay. Thi thoảng bà đi hát ở chùa hay những chương trình từ thiện. Lần xuất hiện sau cùng của bà là trong tư cách khách mời ở game show Đường đến danh ca vọng cổ vào năm ngoái. Dù trong hoàn cảnh nào, bà vẫn luôn là cô đào hát có tính tình hiền hòa, khiêm cung, dễ lấy cảm mến người bên cạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm