Chơi vơi gây chú ý tại LHP Venice 2009

“Chơi vơi,  một câu chuyện tình yêu nhiều khúc mắc làm thay đổi nhiều giá trị trong một xã hội coi trọng tính truyền thống, là một trong những điểm nhấn lạ không chỉ cho nền công nghiệp điện ảnh VN mà còn ở LHP Venice 2009”. Đó là nhận định chung của báo chí phương Tây khi đề cập đại diện duy nhất của điện ảnh VN tham dự LHP Venice lần thứ 66, vừa khai mạc hôm 2-9, tại Lido (Ý).

Chơi vơi gây chú ý tại LHP Venice 2009 ảnh 1

Cảnh trong phim Chơi vơi. Ảnh: C.T.V

Bộ phim Chơi vơi ghi dấu ấn bởi quan niệm điện ảnh khá mới mẻ và cả táo bạo của nhà biên kịch bộ phim Phan Đăng Di. Chơi vơi đã chạm đến đề tài tình dục đồng tính, một chủ đề vẫn còn khá xa lạ, thậm chí không được thừa nhận ở VN hiện nay.  Phim có khá nhiều cảnh nóng nhưng được thể hiện khá tinh tế.

Sau 14 năm, điện ảnh VN mới xuất hiện lại tại LHP Venice. Năm 1995, VN lần đầu tham gia LHP này với phim Xích lô của đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng và đạt ngay giải thưởng danh giá nhất: Sư tử vàng dành cho phim hay nhất. Không tranh giải chính thức nhưng thay vào đó, Chơi vơi sẽ tranh tài  ở hạng mục giải thưởng có tên gọi Queer Lion,  giải thưởng dành cho các phim liên quan đến đề tài đồng tính hay nhất.

Giải thưởng này ra đời từ LHP Venice lần thứ 64 năm 2007. Các bộ phim được chọn tranh giải là có đề tài hoặc nhân vật liên quan đến vấn đề đồng tính. Năm nay, Chơi vơi sẽ phải tranh tài cùng 14 bộ phim khác cùng hạng mục. Trong đó, một trong những đối thủ nặng ký ở hạng mục này là bộ phim A single man của nhà thiết kế thời trang lần đầu chuyển sang làm đạo diễn: Tom Ford.

Phát biểu với báo chí, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết: “Nền công nghiệp điện ảnh luôn cần tài chính nhưng rõ ràng điện ảnh VN đang phải đối mặt với những khó khăn về tài chính. Dẫu vậy, Bùi Thạc Chuyên cho biết ông không mất hy vọng vào việc tìm kiếm sự tỏa sáng của điện ảnh VN trong thời gian tới, giống như sự tỏa sáng của điện ảnh Hàn Quốc, nơi mà phim của họ được thừa nhận trên khắp thế giới.

Nhiều nhà chuyên môn phương Tây nhận định điện ảnh VN đang có bước tiến nổi trội. Đó chính là lý do vì sao tại LHP Venice lần thứ 66, Chơi vơi được xếp vào danh mục phim theo xu hướng mới trong nền công nghiệp điện ảnh thế giới. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho điện ảnh VN nhưng đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cũng không khỏi lo lắng. Bởi theo ông: “Chơi vơi sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi được trình chiếu ra mắt khán giả tại quê nhà trong thời gian tới. Bởi dù khán giả điện ảnh VN đang quay về với phim VN nhưng Chơi vơi chưa chắc đã là bộ phim mà họ mong đợi”.

Theo Thụy Vũ (NLĐ)

nguyenty

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm