Chính phủ ý kiến về việc bỏ cấp phép ca khúc trước 1975

Hiện tại, hoạt động nghệ thuật biểu diễn có hai nghị định liên quan gồm: Nghị định 79/2012/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 79) quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu và Nghị định 15/2016/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 15) sửa đổi một số điều của Nghị định 79/2012/NĐ-CP.

Ngày 11-2, Bộ VHTT&DL cho biết Chính phủ đã đồng ý thông qua việc sửa đổi nội dung hai Nghị định trên. Trước đó, trao đổi với PLO, bà Tuyết Minh, chuyên viên phòng Nghệ thuật, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Cục NTBD), Bộ VHTT&DL, thành viên tổ biên tập xây dựng nghị định, cho rằng: “Hai nghị định 79 và 15 chỉ mới quy định về thủ tục cấp phép, kinh doanh biểu diễn chứ chưa đưa ra những chính sách phát triển ngành nghệ thuật nói chung. Thủ tục cấp phép, kinh doanh biểu diễn chỉ là một mảng nhỏ chứ chưa hướng đến mặt bằng lớn của phát triển nghệ thuật biểu diễn”.

Cục NTBD từng “hố” nặng khi đột ngột dừng lưu hành năm ca khúc sáng tác trước 1975, trong đó nổi bật là ca khúc "Con đường xưa em đi" - Ảnh: TL

Vì thế, từ đầu năm 2018, Cục NTBD đã có những bàn bạc để đưa ra một dự thảo đề nghị xây dựng nghị định về nghệ thuật biểu diễn.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Cục trưởng Cục NTBD, cũng từng chia sẻ với PLO: “ranh giới việc cấp phép phổ biến các ca khúc mới với các tác phẩm sáng tác trước 1975 và tác phẩm của người Việt Nam đang sinh sống, định cư tại nước ngoài sẽ được xóa bỏ”.

Từ những tiền đề đó, một dự thảo đã được trình lên chính phủ và chính phủ đã đồng ý chủ trương các điểm đổi mới. Ở lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, đáng chú ý nhất chính là xoá bỏ cấp phép ca khúc trước 1975 và hải ngoại, chỉ đưa ra quy định những bài hát có nội dung xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ cá nhân hay bôi nhọ tổ chức, đi ngược lại lợi ích quần chúng thì sẽ bị cấm. 

Đối với các nghệ sĩ hải ngoại về Việt Nam biểu diễn họ sẽ được cấp phép trực tiếp chứ không cần thông qua một trung gian nào.

Dự thảo nghị định mới về nghệ thuật biểu diễn, nghệ sĩ hải ngoại sẽ trực tiếp được cấp phép biểu diễn mà không cần thông qua tổ chức nào. Trong ảnh: Ca sĩ Tuấn Ngọc, Lệ Thu, Khánh Ly, Lê Uyên và Elvis Phương trong một đêm diễn tại TP Biên Hòa, Đồng Nai - Ảnh: ĐỒNG DAO

Ở lĩnh vực tổ chức thi hoa hậu, người đẹp; dự thảo sẽ bỏ cấp phép cho các người đẹp đi thi hoa hậu nước ngoài. Cụ thể, những cá nhân có đủ điều kiện dự thi theo yêu cầu của cuộc thi sắc đẹp quốc tế mà thí sinh muốn dự thi đều được tham gia, không giới hạn phải đạt danh hiệu gì trong các cuộc thi sắc đẹp trong nước. Cơ quan quản lý chỉ cấp phép cho những người tham dự các cuộc thi sắc đẹp quốc tế với tư cách đại diện cho nhan sắc Việt Nam

Với các cuộc thi sắc đẹp trong nước, chính phủ đồng ý thay đổi theo hướng nhà nước chỉ quản lý một cuộc thi lớn nhất trong năm do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đứng ra phối hợp với các đơn vị tổ chức, còn các cuộc thi do các công ty tư nhân tổ chức thì không cần phải cấp phép quản lý.

Bên cạnh đó, còn khá nhiều điểm mới khác trong lĩnh vực NTBD mà dự thảo nêu đã được chính phủ thông qua chủ trương trong những ngày này.

Dự kiến, ngày 12-2, NTBD sẽ thành lập hội đồng khoa học và mời các bên liên quan tham gia soạn dự thảo nghị định mới với tiêu chí cởi mở và phân quyền nhiều hơn cho địa phương. Trước khi trình chính phủ thông qua, dự thảo sẽ lấy ý kiến người dân, nghệ sĩ, các cơ quan quản lý địa phương…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm