Chiến lược văn hóa hướng tới mục tiêu khơi dậy khát vọng cống hiến vì Tổ quốc

Ngày 29-6, Bộ VH-TT&DL đã tổ chức Hội nghị trực tuyến định hướng, góp ý dự thảo Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030 và Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 12 điểm cầu trên cả nước.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông trình bày tóm tắt dự thảo chiếc lược, trong đó nhấn mạnh: Chiến lược văn hoá hướng tới mục tiêu chung cơ bản và xuyên suốt là khơi dậy khát vọng cống hiến vì Tổ quốc, phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa và con người Việt Nam. Từng bước xây dựng văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các địa phương. Ảnh: VT

Để triển khai hiệu quả mục tiêu, chiến lược đề xuất hệ thống 12 nhiệm vụ và giải pháp. Trong đó có mục tiêu tài chính tăng mức đầu tư cho văn hóa lên 2% tổng chi ngân sách hàng năm. Xây dựng cơ chế ưu đãi, miễn, giảm thuế, các loại phí phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm nữa là phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh. Khuyến khích các cá nhân và doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động sáng tạo văn hóa, sản xuất các sản phẩm và dịch vụ văn hóa. Tăng khả năng tiếp cận, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ văn hóa của công chúng.

Cũng tại hội nghị, báo cáo về tình hình du lịch của nước ta cho thấy, năm 2020 có 338/2.519 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép, 90% doanh nghiệp đóng cửa, tổng thu từ du lịch chỉ đạt 312.000 tỉ đồng. 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, du lịch chịu tác động và thiệt hại nhiều nhất, lượng khách quốc tế năm 2020 của nước ta chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm 80% so với năm 2019.

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL tại các điểm cầu cũng đã đóng góp các ý kiến vào dự thảo Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030. Trên cơ sở ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị, Bộ VH-TT&DL sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện dự thảo chiến lược này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm